[In trang]
Doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện
Thứ tư, 29/03/2023 - 13:16
Nhiều doanh nghiệp hằng tháng phải chi trả khoản tiền điện lớn, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận. Vì vậy, tiết kiệm điện vừa giúp doanh nghiệp giảm chi phí vừa góp phần quan trọng bảo vệ môi trường.
Chủ động tiết kiệm
Công ty CP Sông Đà Cao Cường ở phường Phả Lại (Chí Linh) chuyên xử lý các chất thải rắn của ngành nhiệt điện và phân bón hóa chất để làm vật liệu xây dựng. Đặc biệt là tro xỉ ứng dụng cho sản xuất phụ kiện bê tông, gạch không nung, tấm panel, vữa khô trộn sẵn, keo dán gạch đá ứng dụng trong ngành vật liệu xây dựng… Điện được sử dụng chủ yếu trong các khâu sản xuất của đơn vị nên trung bình mỗi tháng doanh nghiệp này phải dành khoảng 1,2 tỷ đồng để chi trả tiền điện.
Công ty CP Sông Đà Cao Cường (Chí Linh) sử dụng các tấm mái tôn lấy ánh sáng tự nhiên vào ban ngày
Để tiết giảm chi phí, công ty này chủ động thực hiện các chương trình tiết kiệm điện. Doanh nghiệp ưu tiên sử dụng thiết bị, động cơ được cải tiến nâng cao năng suất, lắp những thiết bị điện phù hợp công suất, thiết bị điều khiển tốc độ... Đặc biệt, tại các xưởng sản xuất, thay vì sử dụng các bóng đèn chiếu sáng công suất lớn, Công ty CP Sông Đà Cao Cường đã lắp đặt các tấm mái tôn lấy ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Tại khu vực văn phòng, đơn vị cũng sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng cho hệ thống chiếu sáng và làm mát… “Ngoài tiết kiệm các chi phí khác, tiết kiệm năng lượng là ưu tiên hàng đầu trong quá trình sản xuất của đơn vị, từ đó có giá thành tốt để cạnh tranh trên thị trường”, ông Vũ Văn Chiến, Tổng Giám đốc công ty cho biết.
Công ty TNHH VietStar đóng tại cụm công nghiệp Đoàn Tùng, xã Đoàn Tùng (Thanh Miện), chuyên sản xuất da giầy xuất khẩu với 100% vốn Đài Loan (Trung Quốc). Là doanh nghiệp có quy mô lớn với 6 nhà xưởng sản xuất các khâu cắt, may, làm đế, đóng gói… nên đây là một trong những doanh nghiệp sử dụng nhiều điện ở huyện Thanh Miện. Trung bình mỗi tháng, công ty này tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 kWh. Để tiết kiệm điện, ngay từ khi xây dựng nhà máy, đơn vị này đã chia nhỏ hệ thống sử dụng điện từ trạm biến áp tổng đến các nhà xưởng. Các nhà xưởng có thời điểm sử dụng điện khác nhau, khu vực nào chưa sử dụng điện có thể chủ động cắt giảm tối đa điện năng ở khu vực đó mà không bị ảnh hưởng tới các dây chuyền khác. Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng, làm mát đều được sử dụng bằng các thiết bị tiết kiệm. Đơn vị này là một trong 12 doanh nghiệp trọng điểm sử dụng điện đã ký kết chương trình điều chỉnh phụ tải với Điện lực Thanh Miện. Vào những ngày cao điểm, nếu nguồn điện bị thiếu, doanh nghiệp này sẽ lựa chọn các bộ phận cắt giảm điện để san tải cùng điện lực.
Chúng tôi thấy chương trình điều chỉnh phụ tải DR của ngành điện rất thiết thực. Vào ngày cao điểm, khi nhận được thông báo của Điện lực Thanh Miện cần tiết giảm điện, chúng tôi sẽ cắt điện ở những bộ phận không cần thiết để giảm lượng điện tiêu thụ, san tải cho hệ thống lưới điện. Điều này cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm điện”, ông Phạm Văn Mạnh, Quản lý an toàn điện công ty cho biết.
Trung bình mỗi năm, sản lượng điện sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương chiếm tới 70% lượng điện tiêu thụ. Việc tiết kiệm điện trong các doanh nghiệp là một giải pháp cần thiết và mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp và Điện lực Hải Dương.
Công ty TNHH VietStar (Thanh Miện) tiết kiệm điện bằng cách chia nhỏ hệ thống sử dụng điện từ trạm biến áp tổng đến các nhà xưởng, dễ bật tắt, điều khiển từng khu vực
Tăng cường tuyên truyền
Để doanh nghiệp chung tay cùng tham gia tiết kiệm điện, trong nhiều năm qua Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Trong các buổi làm việc với khách hàng doanh nghiệp, Điện lực Hải Dương luôn lồng ghép thêm nội dung tuyên truyền cho khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Qua các hợp đồng bảo dưỡng hệ thống lưới điện kịp thời phát hiện những khiếm khuyết, hỗ trợ khách hàng sửa chữa hệ thống lưới điện để giảm các sự cố lưới điện cho khách hàng.
“Điện lực thường xuyên tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện, nhất là khách hàng doanh nghiệp trên địa bàn, cùng chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, chủ động giảm sản lượng tiêu thụ điện trong giờ cao điểm, mùa cao điểm. Qua tuyên truyền đều nhận được sự đồng thuận và chia sẻ của các khách hàng với điện lực”, ông Đào Quang Quán, Phó Giám đốc Điện lực Thanh Miện cho biết.
Ngoài vận động tuyên truyền, hằng năm, Điện lực Hải Dương tăng cường ký kết chương trình điều chỉnh phụ tải với các khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện đạt hơn 1 triệu kWh/năm. Năm 2022, Điện lực Hải Dương rà soát toàn tỉnh có 367 khách hàng trong diện tham gia điều chỉnh phụ tải điện. Điện lực Hải Dương đã ký kết với 351/367 khách hàng, có thể tham gia điều chỉnh phụ tải đạt 125 MW. “Hằng năm, điện lực thường xuyên gặp gỡ khách hàng nắm bắt nhu cầu sản xuất, từ đó dự báo nhu cầu phụ tải để lên kế hoạch cung cấp điện cũng như tiết kiệm điện cho khách hàng và ngành điện”, ông Trần Văn Thái, Phó Giám đốc Điện lực Chí Linh chia sẻ.
Trong điều kiện giá nhiên liệu tăng cao đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực hành tiết kiệm năng lượng để hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Đây cũng là cách để doanh nghiệp chia sẻ với ngành điện trong việc tiết giảm lượng điện năng tiêu thụ, nhất là trong thời gian cao điểm…
Theo: Báo Hải Dương