[In trang]
Doanh nghiệp Cần Thơ ứng dụng các công nghệ mới để tiết kiệm điện
Thứ hai, 27/03/2023 - 08:20
Xác định tiết kiệm điện đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí hoạt động, nên nhiều doanh nghiệp ở TP Cần Thơ đã chủ động ứng dụng các công nghệ cũng như các trang thiết bị mới có khả năng tiết kiệm điện cao vào quy trình sản xuất kinh doanh.
Nhằm góp phần thực hiện đạt được mục tiêu tiết kiệm từ 8-10% tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc trong giai đoạn 2019-2030, Sở Công Thương TP Cần Thơ đang phối hợp cùng với các sở, ngành hữu quan tích cực triển khai các chương trình hành động thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm trong cộng đồng doanh nghiệp.
Trong đó, chú trọng các hoạt động tuyên truyền, thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ mới, giải pháp kỹ thuật để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm tại đơn vị. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh.
Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Quốc tế Tri Viet - Khu Công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn, Cần Thơ. (Ảnh: Triviet)
Nhờ đó, hiện thành phố đã có nhiều doanh nghiệp, nhất là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm ngày càng chú trọng việc thực thi các quy định của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua việc thành lập bộ phận quản lý năng lượng; thực hiện kiểm toán năng lượng định kỳ; xây dựng giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hằng năm. 
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc hay thủy sản xuất khẩu đã chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại, có khả năng tiết kiệm điện cao vào quy trình sản xuất, để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, tiết giảm chi phí vận hành, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh thị trường.
Nhằm khai thác tốt tiềm năng tiết kiệm năng lượng, Công ty TNHH Quốc tế Tri Viet (Công ty Tri Viet), khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn đã ứng dụng đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sản xuất. Công ty đã đầu tư 100% đèn led cho hệ thống chiếu sáng, với tính năng tiết kiệm điện cao tại các phòng làm việc; lắp đặt máy biến tần tại các dây chuyền máy may, máy cắt và hệ thống xử lý nước thải.
Ðặc biệt, tại xưởng sản xuất, công ty đã sử dụng hệ thống làm mát từ màn nước, kết hợp với quạt hút thay cho máy điều hòa... Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện, phù hợp với điều kiện sản xuất của doanh nghiệp, nên bình quân công ty Tri Viet đã tiết giảm trên 30% lượng điện tiêu thụ/tháng.
Đầu tư, nâng cấp trang thiết bị và công nghệ cũng là một trong số những giải pháp được công ty TNHH Kwong Lung Meko, khu công nghiệp Trà Nóc 1, quận Bình Thủy ứng dụng nhiều năm liền và đã mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Cụ thể, công ty đã thay đổi toàn bộ máy móc, thiết bị lạc hậu, tiêu hao nhiều năng lượng sang các thiết bị, công nghệ tiên tiến, có tính năng tiết kiệm điện cao vào quy trình sản xuất.
Đến nay, 100% máy may điện tử thế hệ mới đã được công ty thay cho máy may công nghiệp cũ; sử dụng đèn led hiệu suất cao, kết hợp sử dụng máy điều hòa công nghệ inverter và lắp đặt bộ đèn năng lượng mặt trời, phục vụ cho nhu cầu chiếu sáng tại các đường nội bộ của công ty. Đáng chú ý, công ty còn quan tâm đầu tư phần mềm, điều khiển các thiết bị máy biến tần tại phân xưởng sản xuất lông vũ. Qua đó, mỗi tháng doanh nghiệp đã tiết giảm hơn 30% lượng điện tiêu thụ so với trước đây.
Rõ ràng việc ứng dụng đồng bộ công nghệ hiện đại vào các hoạt động sản xuất kinh doanh đã cũ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng. Tuy nhiên, trên thực tế, đa phần các doanh nghiệp đều thiếu nguồn lực về vốn để đầu tư, ứng dụng công nghệ thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Do đó, rất cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ từ các ngành, các cấp để trợ lực cho doanh nghiệp, nhất là các cơ sở sản xuất tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất để giảm tiêu hao điện năng.
Tuệ Lâm