[In trang]
Điện lực Bắc Ninh thúc đẩy chương trình điều chỉnh phụ tải
Thứ năm, 16/03/2023 - 08:02
Chương trình điều chỉnh phụ tải điện là một trong những nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng điện, góp phần giảm tác hại môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng để phát triển bền vững.
Theo dự báo, năm 2023 thời tiết sẽ diễn biến khắc nghiệt với thời gian nắng nóng kéo dài gây nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung ứng điện cho các khách hàng. Do đó, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã xây dựng kế hoạch, triển khai các phương án nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, chú trọng đến các phương án điều tiết công suất phụ tải (bao gồm sa thải và điều chỉnh phụ tải (DR)) khu vực tỉnh Bắc Ninh theo các ngưỡng được phân bổ.
PC Bắc Ninh đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (Ảnh: congthuong.vn)

Theo đó, PC Bắc Ninh sẽ tổ chức nhiều đoàn công tác đến làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và các khách hàng lớn về việc tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Trong đó tập trung vào việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thời gian ca kíp để ưu tiên cho các phụ tải loại 1 (các phụ tải có khả năng tiết giảm khẩn cấp, không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, có khả năng tiết giảm khẩn cấp sau hai giờ kể từ khi nhận được thông báo của điện lực) và phụ tải sinh hoạt. Đồng thời, khảo sát các dây chuyền công nghệ, tiềm năng điều chỉnh phụ tải của các doanh nghiệp lớn để vận động tham gia ký kết thỏa thuận điều chỉnh phụ tải công nghiệp và đề nghị khách hàng đăng ký kế hoạch sử dụng điện. 

Bên cạnh đó, PC Bắc Ninh yêu cầu Điện lực các huyện, thành phố tiến hành duy tu sửa chữa các thiết bị đường dây, trạm biến áp; Tiến hành nâng công suất một số máy biến áp để bảo đảm cung cấp đầy đủ cho các phụ tải; Tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ nhân lực vật tư và thiết bị dự phòng để sẵn sàng xử lý nhanh nhất khi có sự cố lưới điện xảy ra.
Khuyến cáo doanh nghiệp tăng cường sản xuất vào những tháng đầu năm và cuối năm, giờ thấp điểm; hạn chế sử dụng công suất lớn vào những tháng mùa hè (từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8, đặc biệt là các khung giờ cao điểm); ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải (DR) với Công ty Điện lực Bắc Ninh, thực hiện nghiêm túc việc tiết giảm phụ tải khi xảy ra thiếu nguồn vào các ngày nắng nóng theo chỉ đạo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia. 
Ngoài ra, để giúp khách hàng doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến chương trình điều chỉnh phụ tải, PC Bắc Ninh sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan báo chí trên địa bàn để tuyên truyền tới khách hàng về những lợi ích khi tham gia điều chỉnh phụ tải như: Giảm chi phí tiền điện do chuyển một phần công suất sử dụng từ giờ cao điểm sang thấp điểm; Tối ưu dây chuyền sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; Được đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cung cấp điện; Rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; Hỗ trợ tối đa các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng điện; Tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; …
Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông về những nỗ lực của ngành điện trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của người dân. Tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả bằng các ấn phẩm: Tin, bài viết, tờ rơi, cẩm nang, clip tư vấn và hướng dẫn khách hàng… đăng tải trên fanpage, zalo, website của đơn vị, để chính quyền địa phương và khách hàng sử dụng điện chung tay chia sẻ khó khăn với ngành Điện.
Trước thực trạng nhu cầu sử dụng điện ngày một tăng, cùng với đó là những diễn biến bất thường về thời tiết, việc tăng cường phối hợp điều chỉnh phụ tải là một giải pháp cần thiết giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng nói chung và sử dụng điện nói riêng. Qua đó, góp phần giảm công suất cực đại giờ cao điểm của hệ thống điện quốc gia, loại bỏ các đỉnh phụ tải của hệ thống điện, cân đối cung - cầu, giảm áp lực cho ngành điện. 
Năm 2022, PC Bắc Ninh đã làm việc và ký thoả thuận với 524 doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR) với công suất dự kiến điều chỉnh là 40,4 MW.
Tố Quyên