[In trang]
Người dân Châu Âu chú trọng đầu tư biện pháp tiết kiệm năng lượng
Chủ nhật, 23/07/2023 - 08:01
Người tiêu dùng ở Châu Âu đang giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng bằng cách kết hợp những thay đổi hành vi nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của họ và đầu tư vào các biện pháp tiết kiệm năng lượng.
Đại diện Vattenfall (Một công ty điện lực tại Thuỵ Điển) đã khảo sát tổng cộng 5.000 người tiêu dùng đại diện ở Đức, Phần Lan, Pháp, Thụy Điển và Hà Lan từ ngày 13 đến ngày 23 tháng 1. Kết quả, 9/10 người tiêu dùng lo ngại hoặc rất lo lắng về giá năng lượng cao. Người tiêu dùng Pháp lo lắng nhất, sợ rằng tình hình sẽ tiếp tục tồi tệ hơn. Người Phần Lan và người Hà Lan lạc quan hơn một chút vì họ đều tin rằng giá năng lượng sẽ giữ nguyên hoặc giảm trong tương lai.
Ảnh minh hoạ
Đối với hơn 90% số người được hỏi, động cơ chính để họ tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm tiền. Trong số đó, 70% đồng ý rằng họ giảm sử dụng năng lượng để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, số khác làm điều đó để ít phụ thuộc năng lượng hơn từ các quốc gia khác. Trong 5 quốc gia được khảo sát, người Pháp thể hiện động lực tiết kiệm năng lượng cao nhất vì lý do môi trường và khí hậu.
Theo số liệu mới được công bố từ cơ quan thống kê Châu Âu (Eurostat), mức tiêu thụ khí đốt ở Liên minh Châu Âu đã giảm gần 20% trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.
Những người từ 18 đến 35 tuổi là nhóm tuổi ít có khả năng thay đổi hành vi trong cuộc sống hàng ngày để giảm tiêu thụ năng lượng. Đây là một xu hướng có thể quan sát thấy ở tất cả các quốc gia. Những người trẻ tuổi cũng ít đầu tư hơn vào các biện pháp tiết kiệm năng lượng quy mô nhỏ như sử dụng đèn LED so với tất cả các nhóm tuổi khác. Khoảng cách tuổi tác này biến mất giữa những chủ sở hữu ngôi nhà, những người thường đầu tư nhiều nhất vào vật liệu cách nhiệt, sưởi ấm và các tấm pin mặt trời.
Phần lớn chủ sở hữu nhà ở các nước Bắc Âu (54%) đã đầu tư vào nhiệt từ các nguồn tái tạo – ví dụ như máy bơm nhiệt. Tại các quốc gia được khảo sát ở Châu Âu lục địa, phần lớn các khoản đầu tư dành cho việc cách nhiệt nhà ở, hơn một nửa đã thực hiện biện pháp này. Các tấm pin mặt trời đặc biệt hấp dẫn ở Hà Lan, 47% chủ sở hữu nhà đã đầu tư. Thụy Điển và Phần Lan có thể mong đợi nhu cầu cao hơn đối với các tấm pin mặt trời, khoảng 2/3 chủ sở hữu nhà sẵn sàng đầu tư vào công nghệ này trong tương lai. Đức và Hà Lan dự kiến ​​sẽ có nhu cầu cao về máy bơm nhiệt, hơn 55% sẵn sàng đầu tư vào hệ thống sưởi tái tạo.
Theo khảo sát, những người tiêu dùng sáng tạo nhất sống ở Hà Lan. Ngôi nhà của họ thường được trang bị công nghệ tiết kiệm năng lượng với những tính năng có thể dễ dàng thực hiện bằng cách cách nhiệt ngôi nhà của họ và lắp đặt các tấm pin mặt trời.
Khi nói đến các khoản đầu tư của chính phủ, hầu hết người tiêu dùng đều muốn chính phủ đầu tư vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng không có hóa thạch và coi đây là giải pháp ưa thích của họ. Riêng đối với những người tiêu dùng Đức, biện pháp được chính phủ ưa chuộng nhất là hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình để giảm bớt gánh nặng tài chính cho họ (23%), theo sát là đầu tư vào cơ sở hạ tầng phi tập trung và phi hóa thạch.
Các kết quả khác từ cuộc khảo sát: Để tiêu thụ ít năng lượng hơn, người tiêu dùng đã thực hiện nhiều thay đổi hành vi trong cuộc sống hàng ngày của họ bằng cách:
- Hạn chế sử dụng đèn chiếu sáng
- Sử dụng nắp đậy trong khi nấu ăn
- Giảm nhiệt độ trong nhà hoặc chỉ sưởi ấm những phòng được sử dụng thường xuyên nhất.
- Hơn hai trong số ba giảm thời gian tắm. Và cứ ba người thì có một người tắm nước lạnh.
- Đi ngủ sớm hơn trước đây
- Sử dụng đèn LED
- Tắt công tắc nguồn điện.
Tuệ Lâm biên dịch (Nguồn: evwind.es)