[In trang]
Việt Nam - Anh thúc đẩy hợp tác chuyển đổi năng lượng
Thứ ba, 14/03/2023 - 11:47
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, chuyển dịch xanh trong thương mại là xu thế giữa hai nước và mong muốn phía Anh hỗ trợ chuyển giao công nghệ xanh cho Việt Nam, thúc đẩy thương mại sản phẩm thân thiện với môi trường.
Ngày 13/3, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi tiếp ông Mark Garnier, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Brunei nhằm trao đổi về thương mại đầu tư song phương hai nước, hướng tới các hoạt động kỷ niệm 50 năm và xúc tiến thương mại vào năm 2023.
Hai bên đã trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, thực thi hiệu quả Hiệp định UKVFTA và lên kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết và đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định này vào giữa năm 2023.
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp ông Mark Garnier, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Brunei. Ảnh: Bộ Công Thương
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lưu ý về xu thế chuyển dịch xanh trong thương mại hai nước và kêu gọi phía Anh hỗ trợ chuyển giao các công nghệ xanh cho Việt Nam, thúc đẩy thương mại các sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường, tận dụng hiệp định UKVFTA.
Trao đổi về lĩnh vực năng lượng, ông Mark Garnier đánh giá cao việc Việt Nam là một trong hai quốc gia đầu tiên của ASEAN tham gia thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng bình đẳng (JETP) với Vương quốc Anh, EU cùng các quốc gia trong nhóm G7 và cam kết sẽ nỗ lực ở mức cao nhất để huy động nguồn lực tài chính, công nghệ, góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công quá trình chuyển đổi năng lượng và cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, muốn triển khai thành công thì JETP cần có nội hàm rõ ràng hơn, lộ trình cụ thể hơn và cần có cơ chế để hiện thực hoá các ý tưởng, cam kết bằng hành động, dự án cụ thể. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Vương quốc Anh xây dựng những gói tài trợ cụ thể để hỗ trợ Việt Nam thực hiện chuyển đổi năng lượng một cách hiệu quả, trong đó hai bên cần tập trung vào 3 nội dung hợp tác sau:
Thứ nhất: hỗ trợ tư vấn chính sách để Việt Nam có thể xây dựng chính sách phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch phù hợp cho tương lai.
Thứ hai: hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ các ngành năng lượng mới, công nghiệp mới. Trước mắt, hai bên có thể bắt đầu với việc lập nhóm kỹ thuật để xây dựng nội dung, chương trình hợp tác đào tạo cụ thể, từ đó có thể xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực để triển khai các ý tưởng chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới mà Vương quốc Anh có thể chuyển giao.
Thứ ba: hỗ trợ hoặc hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tiếp nhận công nghệ mới, làm chủ công nghệ, quá trình sản xuất các thiết bị phục vụ cho quá trình chuyển dịch năng lượng, bao gồm cả các thiết bị điện gió như cánh quạt, tuabin, động cơ điện... Sản xuất nhiên liệu mới sạch hơn cho quá trình chuyển đổi năng lượng như hydrogen, amoniac xanh, hỗ trợ Việt Nam xây dựng lưới điện thông minh…
Ông Mark Garnier hoan nghênh các đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đồng thời khẳng định Vương quốc Anh sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm, chuyên môn, công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi. Đồng thời, ông Mark Garnier đề nghị trong thời gian tới, hai nước cần xúc tiến việc triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi. Vương quốc Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển lĩnh vực này, thông qua đó phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị ngay sau cuộc họp, hai bên có thể nhanh chóng xây dựng chương trình hợp tác để trong thời gian sớm nhất triển khai được hiệu quả các thỏa thuận đặt ra.
Khánh An