[In trang]
Cao su Đà Nẵng tiết kiệm năng lượng để giảm giá thành sản phẩm
Thứ sáu, 21/07/2023 - 08:11
Ngoài việc liên tục hoàn thành vượt bậc các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra, là một trong những điểm sáng trong khối các doanh nghiệp ngành hóa chất, Công ty Cổ phần Cao Su Đà Nẵng còn luôn quan tâm đầu tư thích đáng cho công tác tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Tiền thân là nhà máy đắp vỏ xe của quân đội Mỹ, đến nay Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) đã có quá trình phát triển liên tục hơn 45 năm. Với tốc độ tăng trưởng cao và liên tục trong nhiều năm, hiện DRC chiếm thị phần lốp ô tô tải hàng đầu Việt Nam.
Là một trong những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tiêu biểu trên địa bàn TP. Đà Nẵng, hoạt động tiết kiệm năng lượng rất được Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng được chú trọng.
Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng đầu tư dây chuyền sản xuất có hiệu suất cao, tiết kiệm điện.
Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc DRC, cho biết: Năng lượng điện là nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng nhưng không phải là vô tận, vì vậy việc tiết kiệm điện cần thực hiện ngay ở mỗi đơn vị và trở thành ý thức tự giác của mỗi thành viên, nâng cao ý thức tiết kiệm điện bằng hành động thiết thực sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, góp phần đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội. Việc tìm kiếm các giải pháp tối ưu trong công tác tiết kiệm năng lượng là một chủ trương lớn và xuyên suốt của lãnh đạo công ty - trong chiến lược phát triển và mở rộng qui mô sản xuất. 
Cụ thể, trong các năm qua, Công ty đã đầu tư nhiều thiết bị dây chuyền mới hiện đại điển hình như: dây chuyền luyện kín, các máy lưu hóa, các máy thành hình... của Đức, Ý có hiệu suất cao, tiết kiệm điện. Đặc biệt, Công ty đã đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái tổng công suất gần 4Mwp.
Để giảm giá thành sản phẩm, tiết kiệm chi phí tài chính, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, hàng loạt các giải pháp nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được DRC triển khai như: thay thế bóng đèn huỳnh quang sang công nghệ Led, lắp đặt hệ thống giải nhiệt tại xưởng săm xe đạp - xe máy từ công suất 30kW xuống còn 6kW, giảm thời gian chạy không tải bằng cách sử dụng biến tần để kiểm soát áp suất trong hệ thống máy nén khí,… 
Ngoài ra, Công ty còn phát động nhiều chương trình sáng kiến cải tiến kỹ thuật và có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong nhiều lĩnh vực. Lắp đặt 7 bộ biến tần 15kW cho động cơ các máy cán hình tại Xí nghiệp xe đạp xe máy thực hiện năm 2017 giúp tiết kiệm 25% năng lượng; Giải pháp thay chiller làm mát nước công suất 60kw cho bể nước làm matts tại xí nghiệp cán luyện bằng  2 tháp giải nhiệt CS 22kw thực hiện năm 2019 giúp tiết kiệm 40% năng lượng; Giải pháo thay đổi quy trình hoạt động của máy luyện hở công suất 240 kư tại xí nghiệp cán luyện giúp tiết kiệm 20% năng lượng...
Thay thế bóng đèn huỳnh quang sang công nghệ Led tiết kiệm điện.
Bên cạnh việc đầu tư cải tiến công nghệ, DRC còn thành lập Ban Tiết kiệm năng lượng chỉ đạo các đơn vị xí nghiệp trực thuộc thành lập các Tiểu Ban tiết kiệm năng lượng và đã triển khai nhiều hoạt động trên các lĩnh vực. Đơn cử, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tổ chức làm các nhãn nhắc nhở người lao động ý thực trong việc sử dụng điện tiết kiệm.
Công ty cũng định kỳ tổ chức cho cán bộ kỹ thuật đi tập huấn về chuyên đề liên quan tiết kiệm năng lượng. Cử cán bộ học lớp đào tạo người Quản lí năng lượng do Bộ Công Thương tổ chức. Định kỳ 3 năm thuê đơn vị bên ngoài vào khảo sát đo đạc và đưa ra các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm tiêu hao năng lượng.
Có thể thấy, việc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng mạnh dạn đầu tư, ứng dụng các giải pháp tiết kiệm điện không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao mà còn hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Đây là được xem là một trong những hướng đầu tư đúng đắn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Với các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã triển khai, năm 2022, Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng đạt giải nhất giải thưởng "Sử dụng năng lượng tiết kiệm & hiệu quả trên địa bàn TP. Đà Nẵng” và giải khuyến khích “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp” do Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.
Mai Anh