[In trang]
Xu hướng dùng điện mặt trời tại các chung cư
Thứ tư, 08/03/2023 - 07:56
Thay vì dùng nguồn điện truyền thống, nhiều chung cư đã sử dụng điện mặt trời để sử dụng cho không gian chung.
Cứ vào thứ 7, chủ nhật hay sau 8 giờ tối, người dân ở khu đô thị Ecohome 3, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội lại đổ xuống sân chung cư để ngắm đài phun nước.
Anh Đặng Sỹ Hào, cư dân tòa nhà Ecohome 3 chia sẻ, cứ sau buổi làm việc căng thẳng, tôi đưa các con xuống ngắm đài phun nước để giải tỏa stress. Hình ảnh đài phun nước kết hợp với ánh đèn huyền ảo tạo nên một khung gian rất đẹp. Điều đáng nói, tất cả nguồn năng lượng vận hành đài phun nước đều được lấy từ chính nguồn năng lượng mặt trời nên cũng không tốn kém.
Đài phun nước ở chung cư dùng năng lượng từ điện mặt trời. 
Cũng sử dụng điện mặt trời, tòa nhà Golden time cũng tại Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm đủ sức thắp sáng các bóng đèn tại sân chung cư, hành lang, gầm để xe.
Có thể nói, việc sử dụng điện mặt trời tại các chung cư góp phần tiết kiệm điện năng, chi phí cho cư dân. Điện mặt trời mái nhà cũng là xu hướng của tương lai.
Trong một nghiên cứu gần đây của kỹ sư Vũ Tuyết Chi, Trường Đại học Điện lực cho biết, tại Việt Nam, tiềm năng năng lượng mặt trời rất lớn. Theo kết quả đo đạc bức xạ mặt trời, tổng xạ mặt trời của Việt Nam dao động từ 2,8 kWh/m2/ngày đến 5,8 kWh/m2/ngày. Điều đó cho thấy việc phát triển các dự án điện mặt trời, trong đó có điện mặt trời trên mái nhà là phù hợp với chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và được coi là một giải pháp hữu hiệu giảm áp lực về nguồn cung cho ngành điện. Với các chính sách phát triển hợp lý, việc khai thác nguồn năng lượng mặt trời này sẽ mang lại hiệu quả cao cho các nhà đầu tư, cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Theo kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu, có 80,97% những người được khảo sát có mong muốn lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái cho gia đình.
Người dân mong muốn lắp đặt điện mặt trời mái nhà không chỉ là lợi ích về kinh tế mà còn mang lại lợi ích xã hội như là góp phần giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các thông tin kỹ thuật liên quan đến hệ thống như là tuổi thọ, chi phí, mức độ phức tạp cũng được mọi người quan tâm. Điều này cho thấy, các công ty cung cấp thiết bị và dịch vụ lắp đặt cần cung cấp đầy đủ thông tin và tư vấn chi tiết khi khách hàng có nhu cầu lắp đặt. Bên cạnh đó, các chương trình hỗ trợ của Chính phủ cũ là một yếu tố tác động lớn đến đến quyết định lắp đặt hệ thống điện mái nhà tại các hộ gia đình.
Các bóng đèn được thắp sáng bằng điện mặt trời.
Nhằm phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các hộ gia đình, kỹ sư Vũ Tuyết Chi kiến nghị Chính phủ cần tăng cường các chính sách hỗ trợ, khuyến khích hộ gia đình tham gia đầu tư. Cung cấp thông tin rộng rãi các chương trình hỗ trợ tới các hộ gia đình. Đặc biệt là các chương trình hỗ trợ khu vực vùng sâu vùng xa, các hộ gia đình khó tiếp cận nguồn điện lưới.
Các công ty điện lực cần có các giải pháp hỗ trợ bên mua điện cải tạo lại vị trí đấu nối với lưới điện của bên bán điện khi hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện mặt trời.
Các công ty cung cấp thiết bị hệ thống điện mặt trời cần cập nhật các thông tin hữu ích như chi phí lắp đặt, nguồn gốc tấm pin, hiệu suất tấm pin, inverter, diện tích mái phù hợp lắp đặt, mô phỏng hệ thống cho các hộ gia đình thông qua các tờ rơi, các kênh quảng cáo.
Theo: Lao động