[In trang]
Điện lực Gia Lai giảm 0,6% tổn thất điện năng trong năm 2022
Thứ sáu, 03/03/2023 - 09:29
Một trong số những kết quả tích cực trong năm 2022 của Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) chính là hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm tỷ lệ tổn thất điện năng so với năm 2021.
Với những nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, năm 2022 PC Gia Lai đã đạt được 1,279 tỷ kWh điện thương phẩm, tăng 2% so với kế hoạch; tăng 7,06% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ số tiếp cận điện năng được PC Gia Lai phấn đấu thực hiện giảm rõ rệt qua từng năm: năm 2020 đạt 2,34 ngày/công trình, năm 2021 đạt 2,13 ngày/công trình, năm 2022 đạt 1,92 ngày/công trình (Quy định 5 ngày). 
Đáng chú ý, nhờ tăng cường phân tích, đánh giá thực hiện giảm tổn thất điện đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra hệ thống lưới điện nên tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2022 là 3,78%, giảm 0,47% so với kế hoạch và giảm 0,6% so với năm 2021.
Điện lực Gia Lai giảm 0,6% tổn thất điện năng trong năm 2022 (Ảnh: Bnews)
Chia sẻ về giải pháp giảm tổn thất điện năng hiệu quả, Ông Võ Ngọc Quý - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai cho hay: “Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai kiểm soát chặt chẽ các số liệu về kỹ thuật, kinh doanh... đảm bảo có cơ sở để xác định các nguyên nhân tổn thất điện năng chính xác nhất để chủ động nhận diện, khoanh vùng các khu vực nguy cơ cao xảy ra tổn thất; kiểm tra thực tế, tìm hiểu nguyên nhân gây ra tổn thất đối với những trạm biến áp có tỷ lệ tổn thất điện năng cao để xử lý. 
Bên cạnh đó, kiểm tra hệ thống đo đếm các khách hàng sử dụng điện năng tiêu thụ lớn, khách hàng có sản lượng điện năng dao động bất thường; phối hợp hoàn thiện phân hệ kiểm tra giám sát mua bán điện trên chương trình CMIS và thực hiện số hóa trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện”.
Cũng trong năm 2022, PC Gia Lai cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh và trong quản lý điều hành nhằm tăng năng suất lao động. Năm 2022 đã thực hiện tổng cộng 1.261 công tác hotline trên lưới để thi công; đã hoàn thành công tác vệ sinh lưới hotline bằng nước áp lực cao cho 15/15 Điện lực, 12 trạm biến áp 110kV; vận hành ổn định 12/12 trạm biến áp 110kV (100%) có điều khiển xa, 416 thiết bị đóng cắt trung áp. Khai thác ứng dụng các phần mềm trong công tác quản lý kỹ thuật có hiệu quả.
Trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng, PC Gia Lai đã đẩy mạnh hình thức thông báo qua kênh không tốn phí bằng cách tăng cường quảng bá app CSKH, Zalo …đến khách hàng sử dụng điện. Từ tháng 4/2022, PC Gia Lai đã thực hiện chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sang phương thức điện tử và đến nay đã thực hiện ký lại được 130.481 khách hàng (đạt tỷ lệ 33,15%). Thực hiện chỉ tiêu dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 đạt 99,62%. Thực hiện 100% các chỉ tiêu, các gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi được tổ chức đấu thầu qua mạng.
Ngoài ra, PC Gia Lai không ngừng đề xuất các sáng kiến, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật trong năm 2022 và đã có 8 sáng kiến được Tổng Công ty Điện lực miền Trung công nhận, các sáng kiến có tính ứng dụng cao.
Trong năm 2023, PC Gia Lai sẽ phấn đấu đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Gia Lai an toàn, ổn định trong bối cảnh nhiều khó khăn như biến đổi khí hậu, thời tiết thất thường, giá cả nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng cao,... Đồng thời tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Minh Khuê