[In trang]
Kiên Giang tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn mùa nắng nóng
Thứ hai, 27/02/2023 - 09:13
Kiên Giang đang bước vào mùa khô, nắng nóng. Đây thường là thời điểm nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao. Trước tình hình này, Công ty Điện lực Kiên Giang chủ động tuyên truyền người dân, doanh nghiệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Nhà máy may Vinatex Kiên Giang, huyện Gò Quao (Kiên Giang) chuyên may mặc, nhiều nguyên vật liệu sản xuất dễ cháy như vải, chỉ may. Do đó, việc sử dụng điện trong sản xuất luôn được nhà máy kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Theo ông Nguyễn Trí Kiên - Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự nhà máy may Vinatex Kiên Giang, nhà máy có trên 1.500 máy các loại cho 20 dây chuyền sản xuất. Mô hình sản xuất khép kín từ nguyên phụ liệu, cắt, may, ủi, đóng gói và hầu hết các khâu sản xuất đều sử dụng điện.
"Để đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, nhà máy thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tập trung sản xuất vào các giờ thấp điểm để góp phần giảm tải cho ngành điện. Đối với công nhân, nhà máy yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về an toàn điện và phòng, chống cháy, nổ”, ông Nguyễn Trí Kiên cho biết.
Hộ bà Võ Thị Bo, ngụ ấp 10 Chợ A, xã Đông Hưng, huyện An Minh (Kiên Giang) kinh doanh đồ điện, điện tử. Bà Bo nói: “Nhận thức được vai trò của nguồn điện trong sản xuất và sinh hoạt, gia đình tôi luôn sử dụng điện tiết kiệm, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Mùa nắng nóng tôi luôn dặn con cháu phải tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng, hạn chế sử dụng máy lạnh, không mở tủ lạnh khi không cần thiết để tiết kiệm điện”.
Không chỉ tiết kiệm điện trong gia đình, bà Bo thường tư vấn khách hàng sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện hoặc tiêu thụ điện ít so với các sản phẩm cùng loại. 
Bà Võ Thị Bo (bên phải), ngụ ấp 10 Chợ A, xã Đông Hưng, huyện An Minh (Kiên Giang) tư vấn người dân mua bóng đèn led tiết kiệm điện về sử dụng.
Tuyên truyền hiệu quả
Thời gian qua, cùng với tuyên truyền trong doanh nghiệp, ngành điện còn đến nhiều nhà dân để tư vấn, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong mùa nắng nóng.
Theo ông Lê Anh Dũ - Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Kiên Giang, một trong những nội dung trọng tâm trong quá trình tuyên truyền tiết kiệm điện là tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng, có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, có thể thay thế các thiết bị điện cũ bằng thiết bị mới có khả năng tiết kiệm điện tốt hơn. 
Không chỉ vậy, Công ty Điện lực Kiên Giang và các điện lực trực thuộc còn tuyên truyền, hướng dẫn người sử dụng điện tham gia giám sát việc ghi chỉ số công tơ. Đồng thời, hướng dẫn khách hàng tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ; theo dõi điện năng tiêu thụ để tự điều chỉnh việc sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm hơn.
Công nhân nhà máy may Vinatex Kiên Giang sử dụng bàn ủi điện trong quá trình làm việc tại nhà máy.
Nhờ kiên trì tuyên truyền, hướng dẫn người dân, nội dung tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng và sát thực tế, Công ty Điện lực Kiên Giang đã góp phần tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của người dân về sử dụng điện tiết kiệm. Hiệu ứng tích cực này dễ dàng nhận thấy nhất là hiện nay hầu như các cơ quan, doanh nghiệp, người dân đã thay thế đèn thắp sáng bằng loại bóng đèn led tiết kiệm điện.
Với tinh thần chủ động, tích cực trong việc đa dạng hóa các nội dung trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, ngành điện đã nhận được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, từng bước lan tỏa thông điệp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng. Nhờ đó, năm 2022 Công ty Điện lực Kiên Giang vận động tiết kiệm điện vượt chỉ tiêu đề ra, với 2,36% sản lượng điện thương phẩm. Riêng hai tháng đầu năm 2023, tỷ lệ điện tiết kiệm đạt trung bình khoảng 2,3%.
Hiệu quả tiết kiệm điện không chỉ là con số sản lượng điện tiết kiệm được hay số tiền điện mà quan trọng hơn là giúp giảm công suất đỉnh của hệ thống nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân.
Theo: Báo Kiên Giang