[In trang]
5 mẹo tiết kiệm điện để đối phó với khủng hoảng năng lượng toàn cầu
Thứ bảy, 22/07/2023 - 08:01
Mặc dù nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt ra giới hạn về sử dụng năng lượng, tuy nhiên chỉ riêng động thái này là không đủ để giảm bớt áp lực mà nhiều hộ gia đình ở Châu Âu và trên khắp thế giới đang phải đối mặt. Cùng tham khảo 5 gợi ý dưới đây để tiết kiệm năng lượng trong mùa đông này.
Làm khô quần áo tự nhiên
Không thể phủ nhận sự tiện dụng của máy sấy quần áo, tuy nhiên đây cũng là thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng và làm gia tăng hóa đơn tiền điện. Vì thế, thay vì sử dụng máy sấy quần áo, hãy dành nhiều thời gian hơn để làm khô chúng một cách tự nhiên bằng cách phơi chúng gần các thiết bị điện khác (lưu ý khoảng cách an toàn để tránh cháy nổ).
Cụ thể, bạn có thể phơi quần áo gần bộ tản nhiệt khi sử dụng điều hoà không khí, hoặc phơi gần lò sưởi/ máy sưởi để tận dụng hơi nóng. Bạn cũng có thể phơi quần áo cạnh máy hút ẩm để giúp làm khô chúng. Những thứ này hiệu quả và có thể làm khô quần áo của bạn nhanh hơn nhiều so với việc để chúng khô tự nhiên trong không khí. 
Phơi quần áo gần máy hút ẩm (Ảnh minh hoạ - Internet)
Gia cố lại hệ thống cửa
Việc sửa sang lại hệ thống cửa nhà, đặc biệt là cửa sổ tuy không phải là giải pháp quá hiệu quả để tiết kiệm điện năng, nhưng chúng cũng có thể giữ cho ngôi nhà của bạn giữ hơi ấm được lâu hơn. Bởi lẽ, cửa là “tuyến phòng thủ” đầu tiên chống lại những đợt gió mùa, nếu cửa nhà bạn quá cũ kỹ và nhiều khe hở thì sẽ khiến gia tăng các đợt gió lùa. Do đó, gia cố cửa thật kín đáo cũng là một giải pháp hữu ích để góp phần tiết kiệm năng lượng.
Sử dụng rèm cửa
Bên cạnh việc gia cố cửa để đảm bảo ngôi nhà của mình luôn ấm áp. Bạn có thể lựa chọn sử dụng thêm rèm cửa để kiểm soát và giảm ánh sáng xuyên vào bên trong ngôi nhà của mình và hạn chế được không khí lạnh. 
Bạn nên mua rèm sử dụng vật liệu cách nhiệt và lựa chọn các loại rèm phù hợp với từng không gian riêng. Ví dụ: Nếu bạn muốn mua rèm cho phòng tắm của mình, cần đảm bảo rằng chúng là rèm kim loại, hoặc nhựa, tương tự như kiểu của một số rèm mái nhà kính. Chất liệu rèm này sẽ không bị mục và mốc do môi trường ẩm ướt trong phòng tắm, và chúng dễ lau chùi hơn. 
Sử dụng nồi chiên không dầu và nồi nấu chậm
Khi đến những tháng mùa đông, bạn luôn muốn ăn những món đồ thật ấm áp, nhưng việc sử dụng lò nướng hàng ngày để nướng hoặc hâm nóng thức ăn có thể gây tốn kém về lâu dài. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thay thế tiết kiệm chi phí hơn và không muốn làm giảm chất lượng thực phẩm của mình, hãy sử dụng nồi chiên không dầu hoặc nồi nấu chậm để thay thế. Đây là những khoản đầu tư tuyệt vời và sẽ không ảnh hưởng hay thay đổi chất lượng thực phẩm của bạn.
Hạn chế dùng máy sưởi
Không có gì tốt hơn một chai nước nóng khi bạn đang vật lộn để sưởi ấm. Vì thế, bạn có thể đặt chai nước nóng của mình bên dưới tấm chăn trong khi say sưa xem bộ phim truyền hình yêu thích của mình. Đó là một giải pháp tuyệt vời để không phải bật hệ thống sưởi của bạn. Tuy nhiên, với giải pháp này bạn cần lưu ý an toàn để tránh bị bỏng.
Tố Quyên biên dịch (Nguồn: Earth.org)