[In trang]
Cần Thơ hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng năng lượng xanh - sạch
Thứ sáu, 17/02/2023 - 08:04
Sở Công Thương TP Cần Thơ đang phối hợp cùng với các sở, ngành hữu quan tích cực triển khai các chương trình hành động thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm trong cộng đồng doanh nghiệp nhằm từng bước đem lại lợi ích về kinh tế cho nhiều doanh nghiệp, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, góp phần hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế xanh và bền vững.
Nhu cầu sử dụng năng lượng trong các ngành, lĩnh vực tăng trung bình 7%/năm và điện năng tăng 9,5%/năm. Và để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã và đang quyết liệt triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội về lợi ích của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 
Công ty May Phong Ðiền, huyện Phong Điền, ứng dụng nhiều giải pháp thực hành tiết kiệm năng lượng trong sản xuất hàng may mặc...
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm khuyến công và tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) Cần Thơ, cho biết: Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, ngoài tổ chức các hội thảo chuyên đề, triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, TTKC&TKNL Cần Thơ còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn; đồng thời, triển khai công tác kiểm toán năng lượng; hỗ trợ các cơ sở sử dụng năng lượng ở các ngành, lĩnh vực xuất khẩu có thế mạnh của thành phố như chế biến thủy hải sản, xay xát gạo, may mặc... thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng toàn diện, để tiết giảm chi phí vận hành, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh thị trường.
Với nhiều hoạt động thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm được triển khai trong cộng đồng doanh nghiệp, hiện TP Cần Thơ đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại vào sản xuất kinh doanh; kết hợp đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái phục vụ cho nhu cầu sản xuất. 
Ông Huỳnh Việt Chương, Trưởng phòng Cơ điện Công ty CP xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex), cho biết: Bình quân Caseamex sử dụng trên 1 tỉ đồng tiền điện/tháng, nên nhu cầu tiết kiệm năng lượng, phục vụ chế biến thủy hải sản rất được Caseamex chú trọng. Hiện, Caseamex đã lắp đặt hệ thống đèn led tiết kiệm điện cho toàn bộ khu vực nhà máy, nhà xưởng và tòa nhà văn phòng. Đặc biệt là đầu tư lắp đặp hệ thống điện mặt trời áp mái, có công suất 1M, đáp ứng hơn 50% điện năng, phục vụ nhu cầu sản xuất… Nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, nên Caseamex đã tiết giảm được chi phí tiền điện mỗi tháng, nhất là đáp ứng mục tiêu sử dụng năng lượng xanh, bảo vệ môi trường, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm thủy hải sản xuất khẩu sang các thị trường khó tính.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Phong Ðiền (Công ty May Phong Ðiền), xã Trường Long, huyện Phong Ðiền, bình quân Công ty tiêu thụ trên dưới 15.000 kWh điện/tháng, tùy thời điểm. Và để tiết kiệm điện, Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp, như sử dụng đèn led thế hệ mới cho khối nhà văn phòng, nhà xưởng, giúp tiết kiệm trên 60% điện năng tiêu thụ trong hệ thống chiếu sáng so với trước; thường xuyên bảo dưỡng thiết bị máy móc theo định kỳ; hạn chế sử dụng điện sản xuất vào giờ cao điểm; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên vào ban ngày; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ và công nhân viên trong Công ty nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện tại nơi làm việc... Bằng nhiều hình thức và giải pháp thực hành tiết kiệm điện, Công ty May Phong Ðiền đã tiết giảm được hàng chục triệu đồng tiền điện/tháng; đồng thời, góp phần nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa tại các thị trường xuất khẩu.
Việc triển khai các giải pháp tối ưu hóa sản xuất, để tiết kiệm năng lượng đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhiều doanh nghiệp. Song để khai thác tốt tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng doanh nghiệp, đòi hỏi các ngành, các cấp đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hỗ trợ đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các cơ chế tài chính ưu đãi, để đầu tư các giải pháp công nghệ sản xuất sạch cũng như thay thế dây chuyền, máy móc cũ bằng hệ thống máy móc hiện đại hơn… 
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương, cho biết: Để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tiếp cận được các nguồn lực tài chính, ứng dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhất, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều dự án hợp tác quốc tế. Trong đó có các dự án của Ngân hàng Thế giới hỗ trợ cho vay đầu tư tiết kiệm năng lượng, thực hiện thí điểm cơ chế bảo lãnh đầu tư các dự án tiết kiệm năng lượng. Cùng với đó, Bộ Công Thương đang xây dựng quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Và quỹ này sẽ là nơi cung cấp các khoản tín dụng ưu đãi, thủ tục thông thoáng, nhằm hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thay thế máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất… để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng xanh - sạch trong cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu tăng trưởng kinh tế xanh và bền vững.
Theo: Báo Cần Thơ