[In trang]
Điện lực Sóc Trăng chủ động tuyên truyền khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả
Thứ ba, 21/02/2023 - 08:25
Để tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao và quá tải hành lang lưới điện vào mùa cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực (PC) Sóc Trăng đã chủ động tuyên truyền khách hàng sử dụng điện tiết kiệm.
Theo quy luật về thời tiết hàng năm, vào tháng 1, tháng 2 (dương lịch), thời tiết còn mát mẻ (thậm chí trở lạnh); từ tháng 3, thời tiết chuyển dần sang nắng nóng. Thời tiết nắng nóng nhiệt độ môi trường tăng cao, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, như: quạt, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh… trở nên cấp thiết, khiến lượng điện tiêu thụ trong mỗi gia đình tăng lên.
Ngoài ra, trong chu kỳ sử dụng điện tháng 3/2023 có thời gian sử dụng là 31 ngày, nhiều hơn 3 ngày so với kỳ sử dụng điện tháng 2/2023 (28 ngày), sẽ làm lượng điện sử dụng của tháng 3/2023 tăng hơn 10% so với tháng 2/2023. Khi khách hàng sử dụng điện nhiều hơn, nếu vượt lên các khung giá bậc thang sinh hoạt cao hơn thì tiền điện sẽ tăng.
Nên sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”.
Để hạn chế ảnh hưởng đến chi tiêu của hộ gia đình, Công ty Điện lực Sóc Trăng khuyến cáo khách hàng quan tâm đến việc sử dụng điện tiết kiệm, có hiệu quả với các biện pháp như: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, không sử dụng thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện, bàn ủi…) cùng một lúc và vào giờ cao điểm; Sử dụng các trang thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng, cụ thể: 
Đối với máy lạnh: Không nên cài đặt nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5 độ C);
Đối với quạt điện: Trong phòng khách, phòng ngủ, quạt điện chỉ nên bật với tốc độ theo nhu cầu cần thiết, nếu sử dụng ở tốc độ lớn nhất sẽ hao tốn điện nhiều hơn;
Đối với máy giặt: Nên giặt quần áo bằng máy giặt với chế độ nước lạnh để tiết kiệm điện- điều này sẽ giúp tiết kiệm một khoản đáng kể trong hóa đơn tiền điện.
Đối với Tivi và các thiết bị điều khiển từ xa: Không nên đặt ở chế độ chờ sẵn, không dùng thì tắt hẳn, tránh để chế độ sáng của màn hình quá cao sẽ hao điện và hại mắt. Khi không sử dụng trong thời gian dài thì tắt hẳn nguồn và rút phích cắm ra khỏi ổ điện.
Đối với bàn là (bàn ủi): khuyến cáo đầu tiên là không là quần áo vào giờ cao điểm; Lau sạch bề mặt bàn là trước khi dùng; Tập trung quần áo lại để là một lần theo thứ tự quần áo mỏng trước, xong đến đồ dày, sau đó rút phích cắm và tận dụng sức nóng quay trở lại ủi quần áo mỏng; Khi là nên kiểm tra cài đặt nhiệt độ của bàn là thích hợp cho từng loại vải, tránh dùng trong phòng có bật máy điều hòa nhiệt độ.
Đối với tủ lạnh: Nên sắp xếp các loại thực phẩm trong tủ gọn gàng, có khe hở để khí lạnh lưu thông. Không nên để thức ăn nóng vào tủ lạnh, ngoài ra cần dùng hộp kim loại thay hộp nhựa để rút ngắn thời gian làm lạnh, ít tốn hao điện.
Đối với nồi cơm điện: Không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 - 45 phút để giảm thời gian hâm nóng; Bạn cũng nên lau chùi sạch đáy nồi cơm và mâm nhiệt nồi cơm để điện tiếp xúc tốt hơn, tránh lãng phí điện.
Khách hàng có thể theo dõi tình hình sử dụng điện qua phần mềm “Chăm sóc khách hàng” trên điện thoại thông minh (có liệt kê lượng điện tiêu thụ từng tháng), từ đó điều chỉnh việc sử dụng điện của những tháng sau cho hợp lý. Đặc biệt, Công ty Điện lực Sóc Trăng khuyến khích khách hàng nên sử dụng công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt tại website https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Khách hàng cung cấp dữ liệu về số lượng, chủng loại thiết bị điện, công cụ sẽ ước tính sản lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị theo từng tháng.
Đồng thời, công cụ cũng chỉ ra thiết bị tốn điện nhất trong tháng, giúp khách hàng điều chỉnh thói quen sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Công cụ ước tính sản lượng tiêu thụ điện trong sinh hoạt đã giúp nhiều khách hàng điều chỉnh được sản lượng điện sử dụng phù hợp. Bên cạnh đó, thông qua chương trình “Kiểm soát sản lượng điện bất thường”, Công ty Điện lực Sóc Trăng kịp thời hỗ trợ khách hàng xử lý các trường hợp sản lượng điện tăng cao do nguyên nhân chạm chập, hư hỏng thiết bị điện, đường dây sau công tơ.
Những thiết bị tiêu thụ nhiều điện.
Trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, Công ty Ðiện lực Sóc Trăng đã cung cấp 12 dịch vụ điện ở cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua trang website Chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn/; tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam qua 2 số: 19001006 và 19009000… Với các tiện ích này, khách hàng không cần phải đến trực tiếp các quầy giao dịch của ngành Điện, mà chỉ cần sử dụng thiết bị di động có kết nối internet là có thể đăng ký…
Bên cạnh đó, để khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, ngành Điện còn đẩy mạnh các hình thức giao dịch trực tuyến qua email, App CSKH/zalo trên thiết bị di động... Mặt khác, một trong những công tác thực hiện chuyển đổi số được Công ty Ðiện lực Sóc Trăng chú trọng, đó là tăng cường khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện trên các thiết bị di động thông minh; đồng thời, đẩy mạnh liên kết với các ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán triển khai đa dạng hình thức thu tiền điện bằng phương thức điện tử.
Hiện nay, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã liên kết với 13 ngân hàng và 11 tổ chức trung gian thanh toán triển khai các kênh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, như: trích nợ tự động, mobile banking, internet banking, ví điện tử, thanh toán trực tuyến trên website của ngành Điện…
Nguồn: Báo Sóc Trăng