[In trang]
Có nên tắt wifi khi vắng nhà lâu ngày để tiết kiệm điện?
Thứ ba, 14/02/2023 - 08:38
Khi rời khỏi nhà trong một thời gian dài, bạn nên tắt hoặc rút phích cắm các thiết bị điện tử, bao gồm cả Wi-Fi, để giảm thiểu chi phí tiền điện và phòng tránh những nguy cơ cháy nổ.
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã khiến bộ phát sóng wifi trở thành thiết bị không thể thiếu trong các gia đình. Thiết bị này thường được bật liên tục 24/24 và với kích thước nhỏ bé không ít người đã cho rằng thiết bị này tiêu tốn điện năng không đáng kể.
Tắt wifi khi không sử dụng để sẽ giúp giảm thiểu chi phí tiền điện và phòng tránh những nguy cơ cháy nổ (Ảnh minh hoạ: Internet)
Tuy nhiên, trên thực tế, một bộ phát sóng Wifi tiêu tốn khoảng từ 2W-20W, lấy công suất tiêu thụ trung bình là 6W, như vậy, nếu bật cả ngày trong 1 năm, thiết bị này sẽ tiêu thụ khoảng 368 kWh, nhân với giá điện trung bình trong nước là 1.700 đồng/kWh thì bạn phải chi trả hơn 600 ngàn đồng tiền điện.

Do đó, các chuyên gia năng lượng khuyến cáo, các hộ gia đình nên tắt hoàn toàn hoặc rút phích cắm bộ định tuyến Wifi khi bạn đi vắng trong một tuần, hoặc thậm chí chỉ vài ngày, hành động này tuy đơn giản nhưng có thể tạo ra tác động không nhỏ đối với việc tiết kiệm tiền điện. Trên thực tế, nếu bộ phát wifi luôn bật và không bao giờ tắt thì nó còn ảnh hưởng tới quá trình tản nhiệt, gây lãng phí điện và có thể làm giảm tốc độ mạng. 

Ngoài ra, rút phích cắm wifi cũng là giải pháp giúp phòng tránh các nguy cơ hỏa hoạn do nguồn điện tăng đột biến. Khi ở nhà, bạn có thể kịp thời giải quyết tình huống tăng điện đột biến. Nhưng nếu ngôi nhà của bạn không có người trông coi, sẽ không có ai ở đó để xử lý các phích cắm trong trường hợp có sự cố khẩn cấp liên quan đến điện.
Mặc dù các thiết bị Wifi không gây ra nguy cơ hỏa hoạn ở mức độ cao giống như nhiều thiết bị khác trong nhà. Tuy nhiên, mối nguy hiểm tiềm tàng là vẫn có và nhiệm vụ rút phích cắm khỏi tường cũng đơn giản như bất kỳ công việc nào bạn sẽ hoàn thành trong lần kiểm tra cuối cùng trước khi rời khỏi nhà. Sẽ không mất thêm nhiều thời gian, điều quan trọng là bạn thấy an tâm khi vắng nhà.
Minh Khuê