[In trang]
Xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm cho học sinh
Thứ hai, 13/02/2023 - 08:11
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai nhiều hoạt động về chương trình tiết kiệm điện với nhiều đối tượng khác nhau, nhất là đối tượng học sinh.
Các hoạt động nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong nhà trường, góp phần tạo dựng cho học sinh những nhận thức và mối quan tâm đối với các nguồn năng lượng, giúp các em có kiến thức, thái độ, động cơ, cũng như những kỹ năng độc lập hoặc phối hợp tìm ra giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Phát tờ rơi và cuốn cẩm nang sử dụng điện an toàn cho học sinh Trường tiểu học và THCS Quyết Thắng (Ảnh: Báo Sơn La)
Trước đó, trong năm 2022, Trung tâm Khuyến công đã phối hợp với Phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương, Công ty Điện lực Sơn La và các trường THCS: Quyết Tâm, Quyết Thắng, Lê Quý Đôn, Tô Hiệu, tổ chức hoạt động ngoại khóa về tuyên truyền, sử dụng tiết kiệm năng lượng cho trên 3.000 cán bộ giáo viên, học sinh. Cấp phát hàng nghìn cuốn sổ tay và cẩm nang sử dụng điện an toàn tiết kiệm cung cấp cho học sinh và người dân những kiến thức cơ bản về an toàn trong sử dụng điện, một số biện pháp phòng tránh tai nạn về điện và cấp cứu khi bị điện giật.
Chương trình ngoại khóa đã giúp các em học sinh hiểu đúng về an toàn điện, nhận thức được nguồn điện không phải là bất tận và nó rất quan trọng với cuộc sống của con người. Từ đó, tạo nên những thói quen tốt khi sử dụng điện: tắt điện khi ra khỏi phòng, tận dụng ánh sáng tự nhiên để học bài vào ban ngày, sử dụng máy lạnh không nên bật nhiệt độ chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời,…
“Hoạt động ngoại khóa về điện rất bổ ích, đã trực tiếp cung cấp cho học sinh những kiến thức cần thiết sử dụng điện trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Đây cũng là một trong các định hướng giảng dạy của nhà trường về kỹ năng sống cho các em, trong đó có kỹ năng xử lý các sự cố liên quan đến điện”, ông Hoàng Văn Quyết, Hiệu trưởng Trường THCS Quyết Thắng chia sẻ.
Việc tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh là sự đầu tư lâu dài cho thế hệ tương lai. Những kiến thức về điện hôm nay có tác dụng hình thành nhận thức và phát triển toàn diện của các em, là hành trang theo suốt cuộc đời của các em về trách nhiệm của bản thân trong tiết kiệm năng lượng cho đất nước, phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương.
Tuệ Lâm