[In trang]
3 thiết bị bạn không nên rút phích cắm để tiết kiệm điện
Thứ tư, 08/02/2023 - 09:48
Rút phích cắm để tiết kiệm hóa đơn tiền điện là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng có một số thiết bị bạn nên cắm điện liên tục để hạn chế rủi ro cho ngôi nhà.
Mỗi ngôi nhà đều sử dụng các thiết bị điện tử khác nhau, vì vậy, có nên rút phích cắm để tiết kiệm tiền điện hay không còn phụ thuộc vào việc thiết bị đó là gì?
Nếu tò mò muốn biết một thiết bị cụ thể tiêu thụ bao nhiêu điện, bạn có thể sử dụng một đồng hồ đo watt. Sau đó hãy đưa ra quyết định về việc cắt giảm chi phí tiền điện trong nhà, tuy nhiên có 3 thiết bị bạn không nên rút phích cắm, cụ thể:
1. Máy nước nóng
Nhiều người thường nghĩ rằng việc rút phích cắm điện của máy nước nóng khi không sử dụng sẽ giúp tiết kiệm tiền điện. Tuy nhiên, nếu để máy nước nóng nguội đi, nước trong bồn chứa sẽ trở thành nơi sinh sản của các loại vi sinh vật khó chịu như vi khuẩn Legionella, họ vi khuẩn gây ra bệnh Legionnaires.
Do đó, việc tiết kiệm được vài chục ngàn một tháng không đáng để bạn phải đánh đổi với nguy cơ mắc bệnh và gặp nhiều bất tiện.
Ngoài ra, máy nước nóng còn có chức năng bảo quản nhiệt. Khi đạt mức nhiệt độ nhất định, thiết bị sẽ ngừng làm nóng nước. Ngược lại, khi nhiệt độ nước giảm, máy sẽ khởi động lại để duy trì nhiệt độ cần thiết. Nếu tần suất sử dụng máy nước nóng tương đối nhiều, bạn không nên rút phích cắm điện vì máy sẽ phải khởi động lại nhiều lần, gây tiêu tốn nhiều điện năng và làm giảm tuổi thọ thiết bị.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm tiền mà vẫn có nước nóng an toàn theo yêu cầu, hãy cân nhắc đổi máy nước nóng có bình chứa sang loại không có bình chứa.
2. Các thiết bị giám sát hoặc báo động
Đa số hiện nay mọi người đều trang bị camera giám sát hoặc các thiết bị báo động để hạn chế rủi ro. Việc rút phích cắm điện của các thiết bị này sẽ vô hiệu hóa chức năng giám sát, dẫn đến nguy cơ mất cắp đồ đạc, trong khi hiệu quả tiết kiệm điện không cao.
Thiết bị giám sát hoặc báo động không nên rút phích cắm để tiết kiệm điện.
3. Router hoặc modem
Ngày nay đa số các thiết bị điện tử đều có khả năng kết nối Internet, hỗ trợ người dùng kích hoạt hoặc điều khiển từ xa. Do đó, việc rút phích cắm điện router hoặc modem Internet sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa.
Hy vọng, những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn trong việc tối ưu hóa chi phí lượng điện tiêu thụ hàng tháng.
Theo: Pháp luật TPHCM