[In trang]
Sử dụng máy sấy quần áo tiết kiệm điện
Thứ năm, 09/02/2023 - 08:53
Máy sấy quần áo là thiết bị rất hữu ích đối với nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ ở Miền Bắc trong mùa mưa và mùa nồm ẩm. Các dòng máy sấy hiện nay thường có công suất từ 1800 đến 5000 W và thời gian hoạt động mỗi lần kéo dài từ 20 tới 80 phút. Máy sấy quần áo tiêu tốn khá nhiều điện năng nếu không sử dụng một cách hiệu quả.
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chọn mua và sử dụng máy sấy quần áo sao cho hiệu quả, tiết kiệm điện.
Chọn mua máy sấy quần áo hiệu quả, tiết kiệm điện. (Nguồn: Internet)
Lựa chọn máy sấy quần áo
- Hiện nay, trên thị trường có 3 kiểu máy sấy quần áo chủ yếu được nhiều người tiêu dùng lựa chọn là máy sấy dạng túi tròn, máy sấy dạng tủ và máy sấy quần áo cửa ngang chuyên dụng:
Phân loại Đặc điểm
Máy sấy dạng túi tròn
Có thiết kế nhỏ gọn, hình dáng giống như một chiếc giá treo phơi quần áo có hệ thống sấy quần áo và rất dễ lắp đặt.
Chỉ sấy được một lượng nhỏ quần áo mỗi lần (tối đa 10 kg tùy vào từng dòng máy).
Máy sấy dạng tủ
Có kích thước nhỏ gọn và dễ dàng lắp đặt, sấy được
nhiều quần áo một lúc.
Thời gian sấy thường lâu và không có độ bền cao, ổn định và chắc chắn như máy sấy quần áo chuyên dụng.
Máy sấy quần áo cửa ngang
Có hình dáng giống 1 chiếc máy giặt cửa ngang với lồng chứa quần áo.
Bao gồm 3 loại: máy sấy thông hơi, máy sấy ngưng tụ, máy sấy bơm nhiệt.
- Máy sấy thông hơi: sẽ cho hơi nước thoát ra ngoài trực tiếp qua ống thông hơi, nên đặt máy ở nơi rộng rãi, thoáng và tránh cho trẻ nhỏ, vật nuôi tiếp xúc gần lỗ thông hơi.
- Máy sấy ngưng tụ: sử dụng công nghệ mới, hơi nước từ quần áo sẽ được ngưng tụ lại khay chứa bên trong máy, không thoát ra ngoài trực tiếp.
- Máy sấy bơm nhiệt: có cơ chế hoạt động giống với máy sấy ngưng tụ nhưng sấy khô quần áo bằng cách thức bơm nhiệt, không cần phải lắp thêm ống thông hơi.
- Chọn các dòng máy tích hợp công nghệ tiết kiệm điện - Inverter hiện đại hoặc chọn dòng máy bơm nhiệt, có khả năng tiết kiệm điện năng tối ưu.
- Nên lựa chọn những sản phẩm đời mới có cảm biến độ ẩm hoặc những công nghệ có khả năng nhận biết được mức độ khô của quần áo để sấy trong thời gian hợp lý và hiệu quả.
- Chú ý tới các tính năng khác của máy như khả năng diệt khuẩn, tính năng hẹn giờ sấy, chống mốc, phù hợp với mọi chất liệu vải.
Cách sử dụng máy sấy quần áo hiệu quả và tiết kiệm điện
- Lắp đặt máy sấy quần áo ở nơi khô thoáng;
- Không sử dụng liên tục, bật máy sấy quần áo suốt nhiều giờ để tránh rò rỉ điện và tiêu tốn điện năng. Chỉ nên sử dụng tối đa 3 giờ/1 ngày.
- Sấy quần áo đúng khối lượng với dung tích của máy. Ví dụ, dung tích máy đạt 9kg, chúng ta nên sấy cho 7 - 8kg quần áo là phù hợp.
- Kiểm tra quần áo có chứa các vật như kẹo cao su, vật nhọn hay không để tránh cho máy sấy quần áo không bị hỏng và cháy trong quá trình hoạt động.
- Tuyệt đối không bao giờ sấy các loại vải mềm mỏng như màn cửa, vải len, tơ, vải có đính kim loại, ny-lon không thấm nước.
- Lựa chọn chế độ sấy tùy thuộc vào chất liệu của quần áo. Thông thường, máy sẽ có 3 chương trình là sấy tự động dành cho các loại vải khác nhau; sấy quần áo có chất liệu vải tổng hợp; sấy quần áo vải mỏng.
- Nên vắt kỹ quần áo trước khi cho vào sấy để tiết kiệm thời gian sấy khô và tiết kiệm điện.
- Vệ sinh máy sấy thường xuyên.
- Thường xuyên kiểm tra máy sấy quần áo để phát hiện những sự cố sớm để kịp thời giải quyết, hạn chế xảy ra tại nạn nguy hiểm.
Áp dụng các lời khuyên trên đây khi sử dụng máy sấy sẽ giúp bạn vừa có quần áo sạch khô, thơm mát, tiết kiệm được thời gian phơi đồ và công sức, đồng thời cũng nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện cho gia đình.
Khánh An