[In trang]
Điều hoà hiệu suất cao giúp tiết kiệm điện khoảng hơn 100 triệu kWh/năm
Thứ ba, 06/12/2022 - 08:49
Ước tính lượng điện năng tiết kiệm được do người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn và sử dụng sản phẩm điều hoà hiệu suất cao vào khoảng hơn 100 triệu kWh/năm, đạt hiệu suất năng lượng lên tới 35%.
Điều hoà không khí là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng, đặc biệt là năng lượng điện. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng mạnh, dự kiến nhu cầu về điện năng để chạy máy điều hoà cũng tăng lên 3 lần vào năm 2050.
Nâng cao hiệu suất cho máy điều hòa không khí, giảm phát thải khí nhà kính là những yêu cầu quan trọng để các nhà sản xuất tung ra các sản phẩm chinh phục được thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.
Bên cạnh định hướng chiến lược riêng của doanh nghiệp, có thể nói chương trình dán nhãn năng lượng đã tạo ra 1 cú hích thúc đẩy xu hướng đổi mới sáng tạo. Riêng nhóm điều hoà không khí, hiệu suất năng lượng đã lên tới 35% so với thời điểm trước khi áp dụng dán nhãn năng lượng. Ước tính lượng điện năng tiết kiệm được do người tiêu dùng chuyển hướng sang chọn mua và sử dụng sản phẩm điều hoà hiệu suất cao vào khoảng hơn 100 triệu kWh/năm.
Theo số liệu được công bố bởi Bộ Công thương, Chương trình dán nhãn năng lượng cho sản phẩm điều hòa không khí đã dán nhãn cho gần như toàn bộ điều hòa không khí gia dụng (<40.000BTU) kinh doanh trên thị trường. Trong đó 62,8% mẫu lưu hành trên thị trường đạt mức hiệu suất cao từ 4 sao đến 5 sao. 
Việc nâng cấp tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng cho sản phẩm điều hòa không khí từ 2,54 lên 3,8 và lên 4,2 vào năm 2015 đã tiết kiệm điện năng trong lĩnh vực điều hòa không khí mỗi năm hơn 100 triệu kWh và giúp cắt giảm công suất phụ tải tương đương với việc tiết kiệm đầu tư xây dựng một nhà máy nhiệt điện với công suất 300MW. 
Công nghệ - chìa khoá nâng cao hiệu suất năng lượng cho thiết bị điện
Để thị trường sản phẩm hiệu suất cao thực sự sôi động, thu hút sự quan tâm, lựa chọn của người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã định hướng triển khai đồng bộ các tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ. Trong đó, các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng và công nghệ cần được sửa đổi, cập nhật, nâng cao dần theo trình độ phát triển công nghệ trong nước để từng bước hội nhập với tiêu chuẩn khu vực và thế giới.
Công ty CP Daikin Air Conditioning Vietnam là nhãn hàng tiên phong nâng cao hiệu suất năng lượng  cho thiết bị.  Dakin có nhiều model sản phẩm nằm trong danh sách 300 sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao nhất do Bộ Công Thương bình chọn. Nhiều năm qua, Công ty CP Daikin Air Conditioning Vietnam đã không ngừng đổi mới công nghệ, cho ra đời những sản phẩm điều hoà tiết kiệm điện năng đáp ứng nhu cầu của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.
Theo bà Lý Phương Trang, Chủ tịch Daikin Việt Nam, Daikin đã tích hợp tất cả các công nghệ đang dẫn đầu để thành một sản phẩm tiết kiệm năng lượng của chính mình. Trong đó, doanh nghiệp luôn chú trọng cải tiến đến máy nén của sản phẩm điều hoà, đây được coi quả tim của thiết bị. Cụ thể, thay vì sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, Daikin đã lựa chọn máy nén DC từ trở động cơ 1 chiều để đạt hiệu suất cao hơn. 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp không ngừng đổi mới công nghệ để nâng cao độ bền của chổi quét, kết hợp cùng việc tìm kiếm những vật liệu mới để tìm ra loại nam châm có tính chất cao hơn nam châm sắt bình thường, cho ra hiệu quả cao hơn. Ngoài máy nén, mô tơ quạt cũng được Daikin sử dụng công nghệ ODM (Outdoor driven motor) kết hợp cùng dàn trao đổi nhiệt Microchannel giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. 
Người tiêu dùng có xu hướng quan tâm hơn đến những sản phầm điều hoà hiệu suất cao
Ông Koreeda Kenji - Giám đốc phát triển Công ty CP Daikin Air Conditioning Vietnam cho biết: “Máy điều hòa không khí là sản phẩm tiêu thụ nhiều điện năng, vì thế nhu cầu về các sản phẩm tiết kiệm năng lượng sẽ tăng cao hơn. Chúng tôi đã nhanh chóng phát triển và phổ biến các sản phẩm biến tần tiết kiệm năng lượng và sử dụng chất làm lạnh R32- là chất có ít khả năng làm nóng lên toàn cầu. Ngoài ra, chúng tôi đang nỗ lực làm cho sản phẩm của mình tiết kiệm năng lượng hơn bằng cách cải thiện hiệu suất của máy nén; thúc đẩy tiết kiệm năng lượng bằng cách nâng cao hiệu quả từng bộ phận của máy điều hòa không khí và giảm lượng nguyên liệu thô được sử dụng để phát triển các sản phẩm thân thiện với trái đất và con người”.
Sản xuất và sử dụng các sản phẩm hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng đang là xu hướng tất yếu. Điều này giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Về phía cơ quan quản lý, đây là hoạt động quan trọng góp phần sử dụng hiệu quả năng lượng trong bối cảnh các nguồn năng lượng đang dần cạn kiệt.
Dự báo lượng điện tiết kiệm từ các sản phẩm dán nhãn năng lượng, có hiệu suất cao có thể lên tới 30% vào năm 2030. Đây có lẽ là tín hiệu đáng mừng cho thấy những nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy hiệu suất năng lượng cho thiết bị điện đã gặt hái được những kết quả nhất định, góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia theo mục tiêu đã đề ra của Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện cũng như các nghị quyết, cam kết của Việt nam với cộng đồng thế giới về giảm phát thải, biến đổi khí hậu. 
Tố Quyên