[In trang]
Thủ tướng Anh khuyên mua ấm nước mới để tiết kiệm năng lượng
Thứ sáu, 04/11/2022 - 13:19
Thủ tướng Boris Johnson gây tranh cãi khi ông cho rằng người dân Anh có thể tiết kiệm năng lượng nếu mua ấm đun nước mới.
"Bạn có thể mất 20 bảng (23 USD) để mua ấm nước mới, thay cho ấm cũ mất nhiều thời gian để đun sôi, nhưng sẽ tiết kiệm được 10 bảng (11,5 USD) mỗi năm tiền điện", Thủ tướng Anh Boris Johnson nói trước báo giới tại vùng Suffolk ngày 1/9.
Ông Johnson đưa ra lời khuyên tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh chính phủ Anh đối mặt áp lực tăng hỗ trợ các hộ gia đình. Giá trần năng lượng tại Anh sẽ tăng khoảng 80% lên trung bình 3.549 bảng (4.197 USD) từ tháng 10. Giá trần là số tiền tối đa mà các công ty năng lượng Anh có thể tính với các hộ gia đình.
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu khi đến thăm nhà máy điện hạt nhân Sizewell B ở Sizewell, Suffolk ngày 1/9. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Anh lập tức vấp phải sự chỉ trích với bình luận trên. "Kế hoạch của ông Johnson là tiết kiệm 10 bảng một năm bằng cách mua ấm đun nước mới", nghị sĩ Bill Esterson viết trên Twitter. "Ông ấy thực sự không hiểu vấn đề hay không quan tâm đang nói gì?".
"Cuộc khủng hoảng năng lượng đã được xử lý", Dave, một nhân viên hỗ trợ công nghệ thông tin, bình luận.
"Ông ấy nói thật à? Như vậy cần hai năm để hòa vốn và thực sự tiết kiệm từ năm thứ ba. Nhưng đó cũng là lúc nên thay ấm đun nước vì nó không còn hiệu quả hoặc bị hỏng", một tài khoản đặt câu hỏi.
Thủ tướng Johnson tin chính phủ kế nhiệm ông sẽ hỗ trợ người dân nhiều hơn. Ông còn cam kết chi 700 triệu bảng để mở rộng một nhà máy điện hạt nhân, ví giống như việc mua ấm đun nước mới là chi trước để tiết kiệm về sau và sẽ giúp đảm bảo an ninh năng lượng cho Anh.
Như Tâm (Theo Independent, Metro)