[In trang]
Quảng Ninh triển khai chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” năm 2022
Thứ hai, 07/11/2022 - 13:46
Chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” là một trong những hoạt động thường niên của Công ty Điện lực Quảng Ninh đã gặt hái được những kết quả khả quan trong việc tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đến đối tượng là các em học sinh.
Để tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện rộng rãi đến các cơ quan, Ban, Ngành, nhân dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tổ chức triển khai chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” năm 2022 tại các trường học trên địa bàn Thành phố Hạ Long, TP.Uông Bí, TX.Đông Triều, huyện Tiên Yên và huyện Ba Chẽ.
Mục đích tổ chức chương trình nhằm nâng cao ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên Quốc Gia như: thủy điện, nhiệt điện, năng lượng mặt trời, năng lượng gió,...  của các em học sinh và vai trò của nhà trường trong việc giáo dục học sinh ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Chương trình phát động “Trường học chung tay tiết kiệm điện” năm 2022 sẽ được thể hiện qua các tiết mục văn nghệ với chủ đề đất nước, quê hương, trường học chung tay tiết kiệm điện….Thi hùng biện với chủ đề: “Em nghĩ gì về thực trạng sử dụng năng lượng nói chung, điện năng nói riêng hiện nay”. Thi vẽ tranh với chủ đề “Tiết kiệm điện vì lợi ích cộng đồng”. Thi diễn tiểu phẩm với chủ đề: “Tiết kiệm điện vì lợi ích cộng đồng”. Thời gian tổ chức thực hiện trong tháng 10/2022.
Đến nay, chương trình gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trong việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức, tạo thói quen và kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm của mỗi em học sinh, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần hình thành nên một thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và có ý thức trong hoạt động tiết kiệm năng lượng.
Một số kết quả nổi bật tại các địa phương:
Tại thành phố Hạ Long: Chương trình ngoại khóa “Trường học Chung tay Tiết kiệm điện” được tổ chức tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố. Riêng tại trường TH&THCS Thống Nhất, chương trình có sự tham gia của gần 1.000 em học sinh, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh.
Gần 1.000 em học sinh, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh tham gia Chương trình ngoại khóa tại trường TH&THCS Thống Nhất (Ảnh: Đỗ Hương - Ngọc Khánh)
Thay bằng những cách tuyên truyền với lý thuyết khô khan như trước đây, Ban Tổ chức đã khéo léo lồng ghép các kiến thức về tiết kiệm điện vào trong các hoạt động, trò chơi để các em học sinh chủ động tương tác với nhau nhiều hơn, mục đích vừa tạo ra sân chơi bổ ích cho các em, vừa để lượng kiến thức về tiết kiệm điện được chuyển tải đến các em một cách sinh động và dễ nhớ nhất.
Tham gia Chương trình các đội chơi lần lượt trải qua ba phần thi: Chào hỏi, Kiến thức và Năng khiếu. Các tiết mục dự thi được chuẩn bị công phu, chu đáo, qua đó đã truyền tải những thông điệp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường.
Từ những kiến thức, thông điệp ý nghĩa trong chương trình, mỗi học sinh sẽ là những tuyên truyền viên, những sáng tạo viên xuất sắc trong công cuộc sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn năng lượng. Điều đó sẽ phần nào giúp tiết kiệm các nguồn năng lượng, góp phần nâng cao cuộc sống của mỗi người.
Tại hội thi ngoài các phần thi được sân khấu hóa, các em còn được tiếp cận các kiến thức về tiết kiệm điện đầy lý thú qua phần thi khán giả; thể hiện ước mơ của mình qua các bức tranh vẽ... từ đó tạo nên nhiều sự đổi mới, hấp dẫn. Thông qua chương trình các em học sinh mới hiểu tiết kiệm điện không phải là không dám sử dụng mà là sử dụng làm sao cho hiệu quả, an toàn.
Tại thành phố Uông Bí: Điện lực TP Uông Bí phối hợp với Trường Tiểu học Quang Trung tổ chức chương trình dưới hình thức so tài giữa 3 đội chơi đại diện cho các khối lớp. Thông qua các phần thi: chào hỏi, tiểu phẩm tuyên truyền, trưng bày các sản phẩm tranh vẽ và hùng biện, chương trình đã khéo léo lồng ghép, tuyên truyền cho học sinh cách sử dụng thiết bị điện trong gia đình, nhà trường một cách an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Học sinh trường tiểu học Quang Trung sôi nổi tham gia hoạt động ngoại khoá "Trường học chung tay tiết kiệm điện" (Ảnh: Hồng Hoàn - Hồng Nhung)
Chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” được Điện lực thành phố Uông Bí phối hợp tổ chức luân phiên tại các trường Tiểu học trên địa bàn. Với hình thức truyền thông sinh động, chương trình góp phần nâng cao nhận thức, hình thành thói quen tiết kiệm điện cho học sinh, giúp các em trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại gia đình, cộng đồng trong hưởng ứng tiết kiệm điện.
Tại thị xã Đông Triều: Điện lực thị xã Đông Triều phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Đông Triều triển khai chương trình tại trường trrung học cơ sở Mạo Khê II. Sự kiện đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các thầy cô giáo, ban giám hiệu nhà trường, các em học sinh, các trường học trong thị xã cùng tham gia đồng hành.
Các em học sinh diễn tiểu phẩm tuyên truyền tiết kiệm điện (Ảnh: Phạm Chiến)
Đến với chương trình các em học sinh đã thành lập 4 đội chơi được thể hiện qua 3 phần thi gồm: Màn chào hỏi, diễn tiểu phẩm và thi hùng biện. Tham gia các phần thi tìm hiểu kiến thức gồm các câu hỏi xoay quanh những vấn đề như sử dụng thiết bị điện nào ít tiêu hao năng lượng; ý nghĩa của việc tiết kiệm điện; cách sử dụng các thiết bị gần gũi như ti vi, tủ lạnh, bàn là, nồi cơm, quạt điện đúng cách; các tiểu phẩm, hùng biện về thực trạng sử dụng năng lượng nói chung, điện năng nói riêng hiện nay và thi vẽ tranh với nội dung chủ đề chung tay gìn giữ nguồn tài nguyên trên Trái đất, bảo vệ cuộc sống và tương lai của chính chúng ta.
Tại huyện Tiên Yên: Điện lực Tiên Yên phối hợp với Trường Trung học cơ sở Tiên Yên tổ chức chương trình với sự tham gia của gần 600 em học sinh cùng các thầy cô giáo trong nhà trường tại Trung tâm Văn hóa Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc huyện Tiên Yên.
Toàn cảnh buổi ngoại khoá (Ảnh: Xuân Thành)
Buổi ngoại khóa đã thu hút các em học sinh tham gia thông qua lồng ghép các trò chơi hoạt động và trả lời các câu xung quanh chủ để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm…Sự “đổi mới” từ khâu thiết kế chương trình, cho đến cách thức tổ chức và hiệu quả mang lại từ các hoạt động ngoại khóa mà chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” giờ đây đã trở thành ngày hội đáng mong chờ của thầy cô và các em học sinh.
Những tiết mục văn nghệ hát múa, những tiểu phẩm mang đậm tính tuyên truyền được chính các em trình bày, thể hiện càng khẳng định được sự chuyển biến rõ thấy trong suy nghĩ và hành động của các em về tiết kiệm điện. 
Cùng với đó, những câu đố vui, những trò chơi sôi động hay những câu chuyện kể về cách sử dụng điện mà các em đã thực hiện tại gia đình… cũng được các tuyên truyền viên Điện lực khéo léo giải đáp, phân tích hành động đúng, sai và hướng dẫn cụ thể cho các em cách thức sử dụng hiệu quả nhất..
Tại huyện Ba Chẽ: Chương trình được tổ chức tại trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Đồn Đạc thu hút sự tham gia của hơn 200 học sinh và đông đảo các thầy, cô giáo đại diện cho các trường trên địa bàn huyện. 
Các tiểu phẩm và phần hùng biện với thông điệp tiết kiệm điện của các em học sinh (Ảnh: Thu Trang)
Tại đây, các em học sinh được cung cấp những kiến thức về vai trò của điện, những kiến thức và kỹ năng trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong trường học, gia đình và xã hội, cụ thể như việc tắt các thiết bị điện khi không dùng, tắt hẳn điện khi không sử dụng, tận dụng tối đa nguồn năng lượng ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên, thực hiện việc sử dụng và tiết kiệm điện một cách hiệu quả với nguyên tắc 4 đúng: đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu.
Tại chương trình, các em học sinh đem đến những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn lôi cuốn và được đông đảo các bạn hưởng ứng thông qua các phần thi: thi hùng biện, tiểu phẩm và thi vẽ tranh đã mang đến những thông điệp đầy ý nghĩa như: Tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường, giữ gìn màu xanh trái đất; tiết kiệm vì lợi ích cộng đồng; lựa chọn và sử dụng thiết bị giúp tiết kiệm điện năng…
Việc tiết kiệm năng lượng trong học đường là vấn đề luôn được xã hội quan tâm, bởi lẽ, trẻ em là tương lai của đất nước, tập thói quen tiết kiệm cho các em học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường là một việc làm vô cùng cần thiết. Điện lực Quảng Ninh hy vọng trong tương lai gần, việc tiết kiệm điện ở trường học sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp hơn, tiết kiệm được nhiều chi phí cho nhà trường và cho ngân sách Nhà nước.
Tố Quyên