[In trang]
Gợi ý cách lựa chọn và sử dụng ấm đun nước siêu tốc tiết kiệm điện
Thứ hai, 07/11/2022 - 13:48
Với tính năng tiết kiệm thời gian, an toàn, tự ngắt khi nước sôi, ấm siêu tốc đang trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, do có công suất lớn, nên ấm siêu tốc thường tiêu hao một lượng điện năng rất lớn. Một số “bí kíp” sau đây sẽ giúp bạn sử dụng ấm siêu tốc hiệu quả.
1. Lựa chọn ấm siêu tốc.
Chọn ấm đun nước siêu tốc có dung tích phù hợp dựa vào số thành viên trong gia đình và nhu cầu thực tế của mỗi người: Ví dụ gia đình có 2 thành viên nên chọn ấm đun nước siêu tốc có dung tích dưới 1,5 lít; Gia đình có từ 2-4 thành viên nên chọn ấm đun nước siêu tốc có dung tích trên 1,5 lít.
Hiện nay, trên thị trường, ngoài ấm đun nước siêu tốc còn có bình đun nước nóng và bình (ấm) đun không có bộ phận gia nhiệt. Bảng sau đây đưa ra các so sánh cơ bản giữa các loại bình đun nước khác nhau: 
Loại bìnhĐặc điểm chung
Bình (ấm) siêu tốc
- Dung tích từ 1 đến 2 lít, thời gian đun nhanh.
- Tự động tắt khi nước sôi, không có khả năng giữ nhiệt.
- Phù hợp cho việc đun nước rồi sau đó rót vào phích để giữ nhiệt.
Bình đun nước nóng
- Dung tích từ 2 đến 4 lít, thời gian đun sôi nước lâu hơn bình siêu tốc.
- Bình bật liên tục, tự động chuyển sang chế độ giữ nhiệt khi nước đã sôi.
- Phù hợp nhu cầu dùng nhiều nước sôi (pha trà, pha sữa cho người già và trẻ em).
Khi chọn mua ấm đun nước siêu tốc cần chú ý đến chất liệu của ấm bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của sản phẩm và sức khỏe của người dùng. Hiện tại, ấm siêu tốc thường được làm bằng các chất liệu: nhựa; thủy tinh; inox; vỏ nhựa, ruột inox hoặc thép không gỉ.
Ấm đun nước siêu tốc có công suất càng lớn thì tốc độ đun sôi nước càng nhanh, thời gian trung bình: Dưới 1000 W ≈ 7 phút; 1000 - 2000 W ≈ 5 phút Trên 2000 W ≈ 3 phút.
2. Sử dụng ấm đun nước siêu tốc.
Thường xuyên vệ sinh ấm siêu tốc sạch sẽ: Làm sạch bình đun siêu tốc sẽ giúp bạn tăng khả năng chuyển hóa nhiệt của ấm, giúp nước nhanh sôi, hệ thống rơ le ngắt điện nhạy bén linh hoạt, tăng tuổi thọ hoạt động của thiết bị và tiết kiệm được khá nhiều điện năng. 
Đậy nắp kín khi đun nước: Thiết kế các loại ấm đun siêu tốc hiện nay đều có hệ thống rơ le tự ngắt điện khi nước sôi hoặc cạn nước. Nên nhớ là hệ thống này chỉ hoạt động khi bình được đậy nắp kín. Nếu bạn sơ ý không đóng kín thì nước vẫn được đun sôi nhưng điện năng sẽ bị tiêu hao nhiều hơn. Đồng thời, bình cũng sẽ không tự động ngắt, nguy cơ cháy nổ trong trường hợp là rất lớn nếu bạn không theo dõi quá trình đun nước. Để đảm bảo an toàn, giảm hao phí điện năng, tăng tuổi thọ của ấm, không có cách nào khác là nên đóng kín nắp bình trước khi đun nước.
Không đun nước liên tục trong ấm siêu tốc: Sau khi đun nước với ấm siêu tốc 1 lần, nên để cho ấm nghỉ khoảng 15 phút, khi đã nguội thì mới tiếp tục nấu nước lại lần 2. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều điện năng mà còn tăng được độ bền cho ấm.
Tránh đun nước trước luồng gió của quạt: Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bình đun siêu tốc gây tốn kém điện năng là việc sử dụng chúng trong phòng có máy lạnh, bật quạt. Để khắc phục điều này, bạn không nên đặt nó trong phòng có máy lạnh hoặc quạt mà hãy để một nơi thoáng mát.
Chỉ sử dụng ấm đun nước siêu tốc để đun nước nóng và tận dụng tính năng siêu tốc, đun đủ lượng dùng để tiết kiệm điện: Không nên sử dụng ấm đun nước siêu tốc cho các mục đích khác như luộc rau, luộc trứng hay nấu đồ ăn.
Minh Khuê