[In trang]
Uỷ ban Châu Âu đưa ra quy định bắt buộc tiết kiệm điện
Thứ hai, 19/09/2022 - 15:37
Để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng, Ủy ban châu Âu (EC) đang làm việc về một mức trần giá khí đốt chung, nhưng cũng yêu cầu tất cả người tiêu dùng châu Âu có nghĩa vụ tiết kiệm điện.
Chủ trương của EC là giảm mức tiêu thụ điện. Đề xuất của Bỉ về mức giá trần khí đốt sẽ không được xem xét trong tuần này. Chủ tịch EC, Ursula von der Leyen và các cộng sự cần thêm thời gian cho việc này.
EC đưa ra các quy định bắt buộc tiết kiệm điện (Ảnh minh hoạ) 
Dự thảo đề xuất của EC chỉ rõ rằng Brussels lựa chọn hai mục tiêu bắt buộc. Các quốc gia thành viên phải thực hiện các biện pháp để giảm 10% tổng mức tiêu thụ điện của tất cả người tiêu dùng.
 
Ngoài ra, mức tiêu thụ điện trong giờ cao điểm, từ 3 đến 4 ngày trong tuần, dự kiến sẽ giảm 5%. Các quốc gia thành viên đưa ra quyết định thời điểm áp dụng biện pháp này. Hồi tháng Bảy, các nước thành viên đã đồng ý tự nguyện giảm tiêu thụ khí đốt 15% trong mùa Đông.
 
Như Chủ tịch EC, Ursula von der Leyen đã công bố, quy định được đề xuất cũng bao gồm giới hạn giá cho các công ty năng lượng sản xuất điện giá rẻ từ Mặt Trời, gió và năng lượng hạt nhân. Điều mà đề xuất còn thiếu là có thể đưa ra mức trần giá cho tất cả các dạng khí đốt.
 
Một nhóm các quốc gia thành viên, bao gồm Bỉ và Italy, đã yêu cầu điều này tại cuộc họp của các Bộ trưởng Năng lượng hôm 9/9. Bà Von der Leyen và EC, vốn đang nghiên cứu nhiều hơn về giới hạn giá khí đốt nhập khẩu của Nga, đã phải thay đổi hướng đi và bắt đầu làm việc với giới hạn giá chung.
 
Trong tuần này, các chuyên gia từ Italy, Bỉ và Đức đang tham khảo ý kiến và sau đó sẽ làm việc với EC, với mục đích đưa ra đề xuất trước cuộc họp tiếp theo của các Bộ trưởng Năng lượng vào cuối tháng.
Theo: Bnews