[In trang]
Phát động “Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp – công trình xây dựng năm 2022; Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022”.
Thứ sáu, 26/08/2022 - 13:47
Ngày 26 tháng 8 năm 2022, tại Hà Nội, Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ phát động “Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp – công trình xây dựng năm 2022; Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022”.
Tham dự lễ phát động có ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương); ông Nguyễn Đình Hiệp, Chủ tịch Hội VECEA; đại diện một số hội, hiệp hội, viện nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng; đại diện các doanh nghiệp công nghiệp, tòa nhà, đơn vị cùng đông đảo các cơ quan báo chí, truyền hình.
Ông Phương Hoàng Kim phát biểu tại Lễ phát động giải thưởng
Ngành công nghiệp chiếm hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Theo số liệu thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cả nước có hơn 2.900 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, nhưng tiêu thụ điện chiếm tới 33% tổng lượng điện tiêu thụ toàn quốc. Nếu các cơ sở tiêu thụ điện trọng điểm này tiết giảm khoảng 2% điện năng tiêu thụ/năm thì tương đương giảm 1,4 tỷ kWh, tức là tiết kiệm được khoảng 2.700 tỷ đồng. 
Tương tự, với 27 triệu hộ gia đình, nếu tiết kiệm 1% điện thì mỗi năm cả nước tiết kiệm được 630 triệu kWh, tương đương 1.174 tỷ đồng. Tức là mỗi năm hai nhóm này có khả năng tiết kiệm tối thiểu 3.874 tỷ đồng.
Đối với các công trình xây dựng tại Việt Nam, mức độ lãng phí năng lượng cũng khá lớn. Theo Bộ Xây dựng, tiềm năng tiết kiệm năng lượng ước tính từ 30-35% với tỷ lệ gia tăng diện tích sàn đưa vào sử dụng hàng năm là trên 40%. 
Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Công Thương, thực hiện Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc từ ngày 01/7/2013, đã có trên 90% thiết bị gia dụng có dán nhãn năng lượng. Chương trình đã loại bỏ tiêu thụ bóng đèn sợi đốt, nâng hiệu suất năng lượng đối với 06 loại sản phẩm sử dụng nhiều năng lượng (Máy biến áp, điều hoà không khí, nồi cơm điện, quạt điện, đèn huỳnh quang ống, CFL).
Đại diện Hội đồng Ban giám khảo Giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2022
Phát biểu khai mạc lễ phát động, ông Phương Hoàng Kim cho biết, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản, chính sách liên quan triển khai các hoạt động, chương trình nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 với mục tiêu đạt mức tiết kiệm từ 8 - 10% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc.
Để đạt được mục tiêu kể trên, Bộ Công Thương đã xây dựng khung chương trình hành động hàng năm và 5 năm nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp, hướng tới rộng khắp các đối tượng. Trong đó hướng đến 03 nhóm đối tượng tiêu thụ năng lượng lớn gồm: doanh nghiệp công nghiệp, thương mại và công trình xây dựng” – ông Phương Hoàng Kim nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Đình Hiệp đánh giá về vai trò của các Giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2022
Chia sẻ tại lễ phát động, ông Nguyễn Đình Hiệp, Chủ tịch Hội VECEA cho hay, Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp – công trình xây dựng năm 2022; Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022 nằm trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030. Các giải thưởng được tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, những công trình xây dựng tiêu biểu trong việc thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, tôn vinh các các doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm tiết kiệm năng lượng có hiệu suất cao hơn, chuyển dịch thị trường và từng bước loại bỏ các sản phẩm hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng.
Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp được Bộ Công Thương phối hợp Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam tổ chức lần đầu tiên năm 2017. Tính đến nay, giải thưởng đã thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp với 460 giải pháp tiết kiệm năng lượng. 26 cá nhân cũng đã được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam vinh danh.
Với giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng, năm 2021 mặc dù là năm đầu tiên được tổ chức, nhưng giải thưởng vẫn thu hút 40 đơn vị cùng gần 220 giải pháp tiết kiết kiệm năng lượng. Kết quả, 22 công trình thuộc hạng mục công trình xây dựng mới và công trình cải tạo đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng đã được tôn vinh và trao chứng nhận. 
Với giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất, đây là năm thứ ba liên tiếp giải thưởng này được tổ chức. Tính đến nay, hơn 300 sản phẩm được công nhận và dán nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất, 20 thương hiệu đã được Bộ Công Thương tôn vinh. Các sản phẩm bao gồm: điều hòa không khí, máy giặt, đèn led chiếu sáng, máy biến áp, động cơ điện.
Thời gian nhận hồ sơ tham gia các giải thưởng bắt đầu từ ngày 26/8/2022 đến hết ngày 31/10/2022. Sau khi thời gian nhận hồ sơ kết thúc, Hội đồng kỹ thuật giải thưởng sẽ tiến hành đánh giá và lựa chọn các công trình, sản phẩm, doanh nghiệp đạt tiêu chí xét tặng giải thưởng. Ban tổ chức sẽ nhận hồ sơ theo cả 2 hình thức là bản giấy và bản điện tử; và tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình gửi hồ sơ tham dự giải thưởng. Lễ công bố và trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 12 năm 2022.
Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: 
1. Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương)
- Địa chỉ: Phòng 305, nhà B, trụ sở Bộ Công Thương, 54 Hai Bà trưng, Hoàn kiếm, Hà Nội
- Điện thoại: 024.22202358. 
- Website: http://tietkiemnangluong.com.vn/ 
2. Hội khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam
- Địa chỉ: Tòa nhà Bộ Công Thương, Tầng 4, 655 Phạm Văn Đồng, Từ Liêm, Hà Nội
- Điện thoại: 024-37286113
- Website: http://vecea.vn/
3.  Phụ trách truyền thông: Công ty CP Truyền thông VTK
- Địa chỉ: Phòng 202, nhà A1, ngõ 121/2 Phố Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội
- Điện thoại: 024 3775 1537 | 024 3775 6883. Hotline: 0945673386
- Website: https://vtkmedia.vn/
Tuệ Lâm