[In trang]
Điên lực Lâm Đồng nâng cao ý thức tiết kiệm cho người dân
Thứ hai, 15/08/2022 - 11:58
Lâm Đồng là địa phương chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thời điểm mùa khô, nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân tăng cao. Do đó, cùng với các giải pháp tiết kiệm điện, hình thành thói quen trong sử dụng tiết kiệm điện sẽ góp phần chung tay bảo vệ nguồn năng lượng bền vững.
Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Minh Phụng, xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương là đơn vị chuyên sản xuất rau hữu cơ các loại. Đặc thù là sản xuất rau hữu cơ thủy canh, sử dụng nguồn nước thường xuyên, liên tục, nhất là tại các thời điểm mùa khô, nắng nóng, vì vậy hợp tác xã này phải dùng trên 15 máy bơm công suất lớn. Để giảm chi phí tiền điện, ngoài việc thay đổi thói quen sử dụng, nhất là hạn chế sử dụng điện vào các giờ cao điểm, đơn vị này còn sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện. Nhờ áp dụng các hình thức này mà chi phí tiền điện hàng tháng đã giảm khoảng 30% so với trước.
Nhân viên Điện lực Lâm Đồng tuyên truyền tiết kiệm điện cho các hộ đồng bào dân tộc. 
Anh Phan Văn Minh Phụng, chủ nhiệm hợp tác xã Minh Phụng, xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương cho biết “Là doanh nghiệp sử dụng điện cho hầu hết các khâu trong sản xuất, chế biến vì vậy lượng điện chúng tôi tiêu thụ khá lớn. Để có thể tiết kiệm điện, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho anh em trong hợp tác xã sử dụng điện tiết kiệm, tắt các thiết bị khi không sử dụng và tránh sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào giờ cao điểm”.
 
Thay đổi các thiết bị điện, hình thành thói quen sử dụng điện trong các giờ thấp điểm, hạn chế sử dụng giờ cao điểm, thường xuyên tắt các thiết bị điện không cần thiết..đây chính là những hình thức khá phổ biến hiện nay mà các đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang triển khai.
Đơn cử như tại cơ sở vườn rau sạch thủy canh Kim Hùng ở xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương trước đây mỗi tháng đơn vị này phải trả khoảng 100 triệu đồng tiền điện cho hoạt động sản xuất, tuy nhiên sau khi áp dụng các hình thức tiết kiệm điện thì nay đơn vị này chỉ phải trả từ 60-70 triệu đồng tiền điện mỗi tháng.
Tuyên truyền tiết kiệm điện tại cơ sở sản xuất rau sạch thủy canh Kim Hùng. 
Bà Nguyễn Thị Kiêm, chủ cơ sở sản xuất rau sạch thủy canh Kim Hùng chia sẻ thêm “Để giảm chi phí tiền điện, giải pháp của chúng tôi là luôn sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào giờ thấp điểm; Không sử dụng các thiết bị quá cũ, quá lỗi thời…và điều quan trọng vẫn là ý thức của chúng ta….đó là, tắt khi không sử dụng”.
 
Không chỉ đối với các hộ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, mà ngay với người dân, Công ty Điện lực Lâm Đồng cũng lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc thù từng vùng, miền. “Đối với những vùng đồng bào dân tộc, chúng tôi thường “nắm tay chỉ việc”, chọn lựa thay đổi những thiết bị, dụng cụ phù hợp với mức sống kinh tế của gia đình để từ đó tạo được ý thức tiết kiệm điện trong người dân. Hình thành ý thức sẽ tạo được thói quen lan tỏa trong cộng đồng”, ông Đặng Thanh Bình, Giám đốc Điện lực Lạc Dương cho biết. 
 
Là địa phương chủ yếu sản xuất nông nghiệp, những thời điểm mùa khô, lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng rất lớn. Thời gian qua, Công ty Điện lực Lâm Đồng luôn quan tâm chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân, các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng nguồn điện một cách an toàn, tiết kiệm, bằng các hình thức, biện pháp phổ biến như: Sử dụng các thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại thay thế công nghệ cũ tiêu tốn nhiều điện năng, sử dụng các bóng đèn tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Cùng với đó hình thành thói quen không sử dụng điện vào các thời gian cao điểm nhằm giảm bớt chi phí sản xuất, góp phần chống quá tải cục bộ vào thời điểm mùa khô.
 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Điện lực Lâm Đồng cho biết “Các đơn vị trực thuộc Công ty luôn tận dụng các cách thức để tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm như phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân, mỗi cán bộ công nhân viên là một tuyên truyền viên tiết kiệm điện. Tận dụng mạng xã hội để chuyển tải thông tin, hình ảnh, các clip để hướng dẫn người dân tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp để tư vấn, hướng dẫn tiết kiệm điện. Chúng tôi xem đây là một trong những hành động thiết thực, có ý nghĩa”. 
 
Lâm Đồng hiện có trên 340.000 khách hàng sử dụng điện, với sản lượng điện thương phẩm ước đạt trên 1,4 tỷ kWh. Cùng với nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng khác, nguồn năng lượng điện đóng vai trò then chốt trong mọi lĩnh vực, hoạt động đời sống xã hội. Những thời điểm mùa khô, nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Do đó, cùng với các giải pháp tiết kiệm điện, hình thành thói quen trong sử dụng tiết kiệm điện không chỉ đảm bảo hiệu quả sử dụng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt mà còn trực tiếp góp phần chung tay bảo vệ nguồn năng lượng bền vững.
Nguồn: Trang thông tin ngành điện