[In trang]
Yên Bái nhân rộng các chương trình tiết kiệm điện mùa nắng nóng
Thứ sáu, 12/08/2022 - 10:06
Nhằm hạn chế tình trạng nhiều người dân, doanh nghiệp lo lắng do chi phí tiền điện tăng cao mỗi mùa cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện, nhằm từng bước thay đổi thói quen sử dụng điện lãng phí của người dân.
Đối với khách hàng hộ gia đình, PC Yên Bái lựa chọn thị xã Nghĩa Lộ để triển khai chương trình "Gia đình tiết kiệm điện", nhằm hướng tới mục tiêu "Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện". Chương trình này đã nhận được sự tham gia của trên 5.600 hộ dân thuộc 4 phường của thị xã. 
Chương trình được tổ chức nhằm tạo chuyển biến trong cộng đồng về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, bảo vệ môi trường và hướng tới phát triển bền vững, góp phần nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của toàn xã hội. Đồng thời, hình thành phong trào tiết kiệm điện đến mọi tầng lớp, lứa tuổi trong xã hội, góp phần xây dựng đất nước phát triển xanh, bền vững.
Tham gia vào mô hình này, các hộ được nhân viên điện lực tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp chọn mua, sử dụng trang thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả; cách thức bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện trong gia đình.
Thời gian áp dụng chương trình trong tháng 7, 8, 9 năm 2022 với tổng giá trị giải thưởng hơn 80 triệu đồng. Trong đó, 130 giải thưởng dành cho hộ "Gia đình tiết kiệm điện” và 20 giải thưởng dành cho hộ "Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu”. Để đạt được các danh hiệu này, mỗi gia đình phải tiết kiệm tối thiểu từ 10% sản lượng điện tiêu thụ trở lên so với cùng kỳ năm 2021. Đồng thời, có sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường.
Ông Lê Xuân Cát, tổ 9, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trước kia, tôi cũng không quan tâm lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện sao cho hiệu quả, nhưng từ khi được nhân viên ngành điện hướng dẫn, tôi biết cách lựa chọn và tuyên truyền cho cả hàng xóm, họ hàng cùng biết cách mua thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đồng thời, gia đình đã thay đổi thói quen sử dụng điện như tắt các thiết bị điện không thực sự cần thiết và sử dụng các thiết bị điện đúng cách. Tôi đang phấn đấu để giành được giải thưởng hộ "Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu”. 
Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái tuyên truyền đến người dân các giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng (Ảnh: Báo Yên Bái)
Ngoài ra, PC Yên Bái còn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhân dân. Việc tổ chức tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: phát tờ tơi, phát cẩm nang an toàn điện, treo bảng cảnh báo tại khu vực tập trung đông người, tuyên truyền trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh theo kế hoạch định kỳ.
Đối với các khách hàng doanh nghiệp, ngoài công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến từng cơ sở, PC Yên Bái còn tăng cường kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện; tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương, các đơn vị truyền thông để vận động các doanh nghiệp sử dụng lượng điện lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải. 
Ông Dương Duy Bình - Trưởng phòng Phòng Hành chính - Nhân sự Công ty cổ phần An Tiến Industries thuộc Khu Công nghiệp phía Nam cho hay: "Là doanh nghiệp chuyên sản xuất hạt phụ gia nhựa và bột đá siêu mịn, với mục tiêu năm 2022 An Tiến Industries có doanh thu hợp nhất đạt 9.000 tỷ đồng, tăng 8,9% so với năm 2021, doanh nghiệp xác định hiệu quả sản xuất kinh doanh phụ thuộc lớn vào hiệu quả của tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất. Để tiết kiệm điện hiệu quả, lãnh đạo Công ty đã xây dựng phương án, bỏ vốn đầu tư trang thiết bị máy móc, chủ động các giải pháp như: bố trí ca làm việc vào giờ thấp điểm, gắn trách nhiệm, quyền lợi của người lao động với chủ trương tiết kiệm điện”. 
Ngoài ra, để hướng tới thông điệp "Tiết kiệm hôm nay, thắp sáng ngày mai”, ngoài tích cực tuyên truyền, vận động người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp… cùng hưởng ứng các chương trình hành động tiết kiệm năng lượng, PC Yên Bái còn đầu tư 102,4 tỷ đồng triển khai 9 công trình chống quá tải lưới điện trên địa bàn tỉnh. 
Việc sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý của người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần quan trọng để ngành điện cung cấp nguồn điện đảm bảo ổn định, thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Tố Quyên