[In trang]
Giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại Bắc Ninh
Thứ hai, 05/09/2022 - 08:54
Để giúp khách hàng không bị “sốc” khi nhận hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã triển khai những giải pháp giúp khách hàng tiết kiệm điện.
Không ít khách hàng sử dụng điện có chung thắc mắc về việc hoá đơn tiền điện tăng cao trong những tháng hè mặc dù gia đình không hề sử dụng tăng thêm thiết bị điện. Vấn đề này đã làm ảnh hưởng phần nào đến chi phí sinh hoạt chung của cả gia đình.
Giải đáp cho những thắc mắc này, đại diện PC Bắc Ninh đã chỉ ra không ít nguyên nhân. Trong đó, việc tăng thời gian sử dụng các thiết bị làm mát công suất lớn như điều hoà, quạt đá, tủ lạnh,... trong những ngày nắng nóng là một trong những nguyên nhân điển hình dẫn đến tăng sản lượng tiêu thụ điện, khiến hóa đơn tiền điện tăng đột biến. 
Nhân viên Điện lực thành phố Từ Sơn (Bắc Ninh) hướng dẫn khách hàng sử dụng các thiết bị điện an toàn, tiết kiệm (Ảnh: Bắc Ninh Gov)
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của hiệu ứng đô thị, nhiệt độ môi trường duy trì mức cao kéo dài, cộng với không gian sử dụng thiết bị điện, cũng như đặc tính của thiết bị điện… cũng có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao công suất sử dụng (Đơn cử như khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí có thể tăng từ 1,5-3%; nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%).
 
Ngoài ra, còn có nguyên nhân dẫn đến việc tăng hóa đơn tiền điện mà đa số khách hàng không để ý đến, đó là các thiết bị điện không được kiểm tra vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ, dây dẫn điện bị hở rò rỉ điện, bị câu móc trộm từ sau công tơ… Hay như trong quá trình sử dụng khách hàng chưa quan tâm đến cách thức vận hành dẫn đến phát sinh ra những tiêu hao có công suất nhỏ như: Chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển; bật, tắt thiết bị không hợp lý; sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị, để thiết bị những nơi không thông thoáng… cũng làm sản lượng điện tiêu thụ tăng lên dẫn tới việc hóa đơn tiền điện của khách hàng có đột biến so với các tháng trước đó.
 
Do đó, để giúp khách hàng không bị “sốc” khi nhận hóa đơn tiền điện trong mùa nắng nóng, PC Bắc Ninh đã triển khai những giải pháp, phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định cũng như đẩy mạnh các giải pháp  giúp cho khách hàng và doanh nghiệp tiết kiệm điện năng.
 
Cụ thể, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện và hướng dẫn khách hàng cài đặt các ứng dụng tra cứu các dịch vụ của ngành như: App EVNNPC CSKH, công cụ ước tính điện năng, tra cứu chỉ số theo ngày, tra cứu hình ảnh chỉ số,... đến với các khách hàng cơ quan, doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Thông quá các ứng dụng này, khách hàng hoàn toàn chủ động theo dõi được sản lượng điện tiêu thụ của gia đình. Từ đó có thể điều chỉnh hành vi khi sử dụng điện và hình thành thói quen sử dụng tiết kiệm, tránh lãng phí, nâng cao hiệu quả, nhất là những ngày nghỉ, gia đình tập trung đông người hoặc khi thời tiết cực đoan.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền khách hàng sử dụng tiết kiệm điện (Ảnh: Bắc Ninh Gov)
Đồng thời, PC Bắc Ninh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện nhằm hạn chế tối đa các thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao như: Tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến hơn 30% so với tháng liền kề; cung cấp cho khách hàng các kênh tiếp nhận thông tin, cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện trong thời gian nhanh nhất…
 
Bên cạnh đó, để nâng cao độ chính xác trong hệ thống đo đếm điện năng, Điện lực các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện kịp thời phát hiện xử lý, thay thế các thiết bị đo đếm có khả năng hư hỏng; Đẩy mạnh thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử. Tính đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh đã thay thế 341.697/ 454.614 công tơ cơ khí sang công tơ điện tử và hệ thống đo xa nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời và mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Một số giải pháp sử dụng điện tiết kiệm – hiệu quả:
- Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt).
- Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…).
- Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.
- Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị điện trong gia đình.
- Hạn chế sử dụng điện vào các giờ cao điểm

Tố Quyên