[In trang]
Đức gấp rút thực hiện các biện pháp khẩn cấp để tiết kiệm năng lượng
Thứ ba, 02/08/2022 - 13:44
Áp lực thiếu năng lượng đè nặng lên các nước châu Âu khiến họ phải tìm cách thích ứng. Do đó, Đức đã khởi động tắt đèn, cắt nước nóng để tiết kiệm năng lượng.
Các thành phố ở Đức đã bắt đầu áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng như khoá đài phun nước, tắt bớt đèn chiếu sáng ở các đài tưởng niệm công cộng và ngắt nước nóng ở các bể bơi và trung tâm thể thao của thành phố trước tình trạng quốc gia này đang phải chạy đua giảm tiêu thụ năng lượng để đối mặt với nguy cơ khủng hoảng khí đốt ở Nga.
Hầu hết đèn trên nhà thờ Berlin đã được tắt vào đêm ngày 27/7 để tiết kiệm năng lượng (Ảnh: EPA)
Ngày 27/7 (giờ địa phương), Hanover đã trở thành thành phố lớn đầu tiên công bố các biện pháp tiết kiệm năng lượng, bao gồm tắt nước nóng ở các toà nhà và trung tâm giải trí do thành phố quản lý.
Các tòa nhà thành phố ở thủ phủ bang Lower Saxony sẽ chỉ được sưởi ấm từ ngày 1/10 đến ngày 31/3, ở nhiệt độ phòng không quá 20 độ C. Đồng thời, cấm sử dụng các thiết bị điều hòa không khí di động và quạt sưởi. Các nhà trẻ, trường học, trung tâm chăm sóc người già và bệnh viện là các cơ sở được miễn trừ khỏi các biện pháp tiết kiệm.
Ông Belit Onay, thị trưởng thành phố, cho biết: "Tình hình hiện tại không thể đoán trước được. Mỗi kWh đều có giá trị và việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng phải được ưu tiên".
Mục tiêu tiết kiệm 15% năng lượng của Hanover phù hợp với mức cắt giảm mà uỷ ban Châu Âu Đã thúc giục các quốc gia thành viên thực hiện để đảm bảo họ có thể đối phó trong trường hợp Nga cắt giảm hoàn toàn khí đốt. Đức là nước phụ thuộc vào năng lượng Nga nhiều hơn cả và đang phải chịu áp lực trong việc dẫn đầu nỗ lực của Liên minh Châu Âu (EU) trong vấn đề cắt giảm khí đốt Nga.
Tại thủ đô Berlin của Đức, khoảng 200 di tích lịch sử và toà nhà thành phố đã bị bao phủ trong bóng tối từ đêm 27/7 khi thành phố tắt bớt đèn chiếu sáng tại các địa điểm này để tiết kiệm điện. 
Thượng nghị sĩ Bettina Jarasch ở Berlin chia sẻ: "Để đối phó với chiến dịch quân sự ở Ukraine và các mối đe dọa năng lượng của Nga, điều quan trọng cần làm là chúng ta phải sử dụng năng lượng của mình một cách cẩn thận nhất có thể". 
Được biết, Đức sử dụng phần lớn lượng khí đốt nhập khẩu để giữ ấm nhà cửa và cung cấp điện cho nền công nghiệp lớn của họ. Nhưng trong khi kế hoạch khẩn cấp về năng lượng được khởi xướng vào tháng 6 cho phép các công ty tiện ích chuyển giá khí đốt cao cho khách hàng, hầu hết các hộ gia đình tư nhân ở Đức thanh toán hóa đơn khí đốt của họ bằng các khoản thanh toán trước và vẫn chưa trực tiếp chịu tác động từ giá khí đốt tăng mạnh.
Hôm 28/7, chính phủ Đức xác nhận rằng một khoản phụ phí khí đốt theo kế hoạch đối với khách hàng có thể cao hơn nhiều so với dự kiến trước đó, đây là động thái nhằm giữ cho các công ty năng lượng khỏi phá sản trong những tháng tới.
Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa thể nói giá xăng sẽ là bao nhiêu trong tháng 11, nhưng tin tức đáng tiếc là nó chắc chắn là vài trăm euro cho mỗi hộ gia đình".
Thành phố Munich, miền Nam nước Đức, tuần này thông báo họ sẽ tắt đèn chiếu sáng tại tòa thị chính trên quảng trường Marienplatz, nơi thường được thắp sáng đến 11h đêm mỗi ngày. Ngoài ra, các tòa nhà trong thành phố cũng sẽ ngắt nước nóng và chỉ có nước lạnh. Các vòi nước cũng sẽ được tắt vào ban đêm.
Nuremberg sẽ đóng cửa ba trong số bốn hồ bơi trong nhà do thành phố điều hành và sẽ mở cửa hoạt động ngoài trời cho đến ngày 25 tháng 9.
Trước đó, vào tháng 4, Berlin đã công bố các biện pháp để giữ cho các bể bơi ngoài trời của mình ở mức thấp hơn hai độ so với nhiệt độ tiêu chuẩn phụ thuộc vào thời tiết trong suốt mùa hè.
To Quyen translated (Source: theguardian.com)