[In trang]
Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư, phát triển dự án năng lượng tái tạo tại Cần Thơ
Thứ ba, 02/08/2022 - 13:50
Nhận thấy những điểm tương đồng giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong việc nỗ lực phát triển nguồn năng lượng mới, Tập đoàn SK Group (Tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc) đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo TP. Cần Thơ với mong muốn hợp tác đầu tư, phát triển chuỗi cung ứng hydrogen tại đây.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cùng các sở, ngành có liên quan vừa có buổi tiếp và làm việc với ông Kwang Min Lyu - Phó Chủ tịch kiêm Chánh văn phòng - Văn phòng Chủ tịch Tập đoàn SK Group trao đổi các vấn đề liên quan đến việc nghiên cứu, đề xuất và thực hiện dự án sản xuất, cung cấp hydrogen xanh nhằm phát triển chuỗi cung ứng hydrogen thí điểm của Việt Nam tại Cần Thơ; phát triển và thu hút các khách hàng sử dụng hydrogen tới đầu tư khu công nghiệp tiêu chuẩn RE100/Net Zero.
Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với tập đoàn SK về dự án phát triển năng lượng tái tạo tại Cần thơ (Ảnh: Báo Cần Thơ)
Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn SK Hàn Quốc cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng trong định hướng phát triển nền kinh tế tuần hoàn. Cụ thể, Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đều đưa ra tuyên ngôn về Zero cacbon vào năm 2050. Các doanh nghiệp đang nỗ lực, đồng hành cùng Chính phủ phát triển nguồn năng lượng mới - hydrogen. Ðặc biệt là chú trọng ứng dụng năng lượng tái tạo, trong đó có ứng dụng khí hydrogen vào các ngành sản xuất công nghiệp và đây được xem là một trong những giải pháp phù hợp để hướng tới phát triển kinh tế xanh, bền vững trong tình hình mới…
Ðại diện Tập đoàn SK cũng chia sẻ những tiềm lực của tập đoàn trong đầu tư phát triển các nguồn năng lượng mới. Theo đó, Tập đoàn SK sản xuất bán dẫn, sản xuất pin sử dụng xe điện. Thế mạnh Tập đoàn SK là chuyên về năng lượng và công nghệ. Trong tương lai, Tập đoàn SK hướng đến sản xuất năng lượng vì đây là hướng đi bền vững. Đơn cử khi sản xuất năng lượng tái tạo, chuyển đổi thành hydrogen xanh sẽ thải ra lượng amoniac để làm phân bón nitơ sử dụng cho nông nghiệp.
Về phía thành phố Cần Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường cho biết Thủ tướng Việt Nam đã cam kết đến năm 2050, Việt Nam sẽ dung hòa cacbon bảo vệ môi trường. Trên tinh thần đó, các địa phương, đơn vị Việt Nam hướng về mời gọi đầu tư dung hòa cacbon và bảo vệ môi trường bền vững.
Mặt khác, Cần Thơ có nhiều cơ hội để phát triển sản xuất năng lượng tái tạo hydrogen, khi địa phương là đơn vị duy nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long được Chính phủ quy hoạch Trung tâm công nghệ thông tin của vùng. Đề án đã được Thủ tướng phê duyệt, chờ kêu gọi đầu tư. Bên cạnh xây dựng Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ, thành phố còn triển khai chương trình phân hữu cơ sạch cho đồng ruộng. Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 4 triệu ha đất lúa; trong đó, Cần Thơ khoảng 76.000ha đất lúa. Đây có thể nói là tiềm năng lớn để chuyển đổi thói quen sử dụng phân hóa học sang sử dụng phân hữu cơ, nâng cao đời sống người dân.
Do đó, Chánh Văn phòng Tập đoàn SK cho rằng hai bên có thể cân nhắc hợp tác dự án sản xuất phân bón nitơ vì phù hợp với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Cần Thơ. Dự kiến trong khoảng tháng 8, Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam sẽ cùng trao đổi hợp tác lĩnh vực hydrogen và thành phố Cần Thơ làm trọng điểm.
Ngoài lĩnh vực sản xuất hydrogen, Tập đoàn SK còn mong muốn hợp tác đầu tư dự án, lĩnh vực khác với Cần Thơ như: ứng dụng công nghệ sản xuất thịt nhân tạo, làm nông nghiệp sử dụng phân bón từ khí thải trong sản xuất hydrogen, sản xuất pin năng lượng... Đây là những hướng phát triển tạo nền tảng phát triển công nghiệp bền vững cho Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Việt Trường đánh giá cao tiềm lực của Tập đoàn SK trong lĩnh vực đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, nhất là cung cấp khí hydrogen xanh. Ðồng thời, cho biết, đối với dự án sản xuất năng lượng sạch hydrogen chờ Thủ tướng xem xét thì Tập đoàn SK và Cần Thơ có thể hợp tác ngay dự án sản xuất phân hữu cơ và xây dựng Trung tâm công nghệ thông tin vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, Cần Thơ quan tâm hợp tác với các lĩnh vực là thế mạnh của Tập đoàn SK.
Sau buổi làm việc, Cần Thơ và Tập đoàn SK thống nhất tiếp tục thông qua các cuộc họp tiếp theo để tiếp tục trao đổi những nội dung liên quan đến phát triển Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long bền vững. Những nội dung nào vượt thẩm quyền, hai bên tiếp tục trao đổi tham mưu Chính phủ để có chỉ đạo, định hướng.
Tố Quyên