[In trang]
Phát động “Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”
Thứ hai, 18/07/2022 - 16:34
Ngày 18/7, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Giải báo chí về tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”.
Năng lượng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như đảm bảo sự phát triển ổn định của nền kinh tế, trong những năm qua, Chính phủ đã có đã có nhiều chính sách nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đời sống. 
Trong đó, Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 của Bộ Chính trị nêu rõ: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội; xây dựng cơ chế, chính sách đồng bộ, chế tài đủ mạnh và khả thi để khuyến khích đầu tư và sử dụng các công nghệ, trang thiết bị tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, góp phần thúc đẩy năng suất lao động và đổi mới mô hình tăng trưởng”. Ngày 13/3/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 280/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 (Chương trình VNEEP3). Chương trình đã thể hiện sự cam kết của các cấp chính quyền, các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và cộng đồng về tiết kiệm năng lượng nói riêng, về ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường nói chung.

"Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ giúp bảo tồn nguồn năng lượng của đất nước, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho công cuộc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu”, ông Phương Hoàng Kim - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương.

Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những hoạt động truyền thông thuộc khuôn khổ Chương trình VNEEP. Giải thưởng nhằm mục đích nâng cao nhận thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc tiêu biểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quả ở Trung ương và địa phương, đồng thời nâng cao số lượng, chất lượng các tác phẩm tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng. 
Phát biểu chào mừng lễ phát động, ông Phan Toàn Thắng, Quyền Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ: “Với chức năng thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Chính phủ, làm cầu nối điều hành và thực hiện chính sách hiệu quả giữa Chính phủ với nhân dân, thời gian qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức “Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2021” và đã đạt được nhiều thành công nổi bật. Nối tiếp thành công ấy, nhằm tiếp tục thúc đẩy, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong sử dụng năng lượng, chủ động tìm đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, Hội Nhà báo Việt Nam vui mừng và vinh dự được đồng hành cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng Bộ Công Thương tổ chức Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”.
Ông Phan Toàn Thắng, Quyền Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ phát động
Ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng cho biết, “Trong năm 2021, Ban tổ chức giải thưởng đã nhận được hàng trăm tác phẩm tham dự ở 4 thể loại báo chí gồm: Báo in, Báo điện tử, Phát Thanh và Truyền hình. Thông qua các tác phẩm tham dự đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước trong việc sử dụng, tiết kiệm năng lượng. Ban tổ chức hi vọng rằng, nối tiếp thành công của năm 2021, Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tham dự của tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên, các cộng tác viên, thông tin viên trên toàn quốc”. 
Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 do Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam cùng nhà tài trợ là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức. Các tác phẩm dự dự thi gồm 3 loại hình báo chí: Phát thanh, Truyền Hình, Báo điện tử. Cùng các thể loại như: Bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí, các thể loại báo chí hiện đại bao gồm: infographic, longform, multimedia, video clip ngắn, podcast....
Bộ Công Thương phối hợp cùng Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức “Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”
Trong đó, tác phẩm dự giải phải là các tác phẩm báo chí được đăng tải từ ngày 01/9/2021 đến hết ngày 31/8/2022 trên các phương tiện truyền thông đại chúng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. 
Đối tượng tham dự giải thưởng là tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn báo chí, cán bộ truyền thông các đơn vị điện lực. Đặc biệt, Ban tổ chức khuyến khích đội ngũ phóng viên trẻ với những hình thức thể hiện tác phẩm báo chí hiện đại tham dự giải. 
Dự kiến, thời gian nhận bài dự thi đến hết ngày 10/9/20222 (tính theo dấu bưu điện và ngày gửi thư điện tử).  Ban tổ chức sẽ trao 35 giải thưởng với tổng giá trị giải thưởng là 274 triệu đồng. Lễ công bố và trao giải dự kiến được tổ chức trong tháng 11-12 năm 2022.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, để giúp nhà báo, phóng viên có nhiều thông tin viết bài, EVN sẽ phối hợp với Hội nhà báo VN và Bộ Công Thương tổ chức các chuyến tham quan thực tế tác nghiệp trong thời gian tới. 
Các tác phẩm tham dự gửi về địa chỉ: Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Số 59 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại liên hệ : 0979820162 (Bà Võ Thu Nga – chuyên viên Ban Nghiệp vụ). Đối với hình thức gửi bản mềm qua thư điện tử: Địa chỉ email [email protected]. Tiêu đề thư ghi rõ: Tham dự Giải báo chí Tiết kiệm năng lượng 2022.
Lưu ý: Hồ sơ tác phẩm cần ghi rõ thông tin tác giả: Họ và tên, bút danh (nếu có), điện thoại, email, cơ quan công tác/địa chỉ liên hệ.
Thông tin về Giải thưởng liên tục cập nhật tại:
- Trang TTĐT Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng: https://tietkiemnangluong.com.vn
- Trang TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam: http://www.hoinhabaovietnam.vn
Cơ cấu Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022:
04 Giải A: mỗi giải 15 triệu đồng
08 Giải B: mỗi giải 10 triệu đồng
♦ 12 Giải C: mỗi giải 07 triệu đồng
♦ 10 Giải Khuyến khích: mỗi giải 03  triệu đồng
Giải đặc biệt 20 triệu đồng dành cho tác phẩm báo chí có cách thể hiện hiện đại, sáng tạo (infographic, longform, multimedia, video clip ngắn, podcast…)
Tố Quyên