[In trang]
Tháo gỡ rào cản phát triển điện gió ngoài khơi
Thứ sáu, 08/07/2022 - 08:38
Nguồn năng lượng điện gió được đánh giá sẽ giữ vai trò quan trọng trong quá trình đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng sạch, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng sạch
Phát triển ngành điện là một trong những mục tiêu hàng đầu mà Chính phủ luôn quan tâm, đẩy mạnh. Mục tiêu này không những đáp ứng được nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trong bối cảnh các nguồn năng lượng truyền thống đang dần cạn kiệt, việc đẩy mạnh nguồn năng lượng tái tạo ngày càng được chú trọng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại Hội thảo: “Kinh nghiệm phát triển điện gió ngoài khơi” tổ chức ngày 7/6
Liên quan đến vấn đề này, tại Hội thảo: “Kinh nghiệm phát triển điện gió ngoài khơi” do Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 7/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã khẳng định, từ năm 2015, Chính phủ Việt Nam đã có chiến lược phát triển xanh hóa với biện pháp tăng cường nhiều hơn nữa điện năng lượng tái tạo. 
Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25/11/2015 phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Chiến lược năng lượng tái tạo) nêu rõ mục tiêu: Tăng tỷ lệ điện năng sản xuất từ năng lượng tái tạo trong tổng điện năng sản xuất toàn quốc tăng từ khoảng 35% vào năm 2015 tăng lên khoảng 38% vào năm 2020; đạt khoảng 32% vào năm 2030 và khoảng 43% vào năm 2050” và đã ban hành nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện gió, điện sinh khối, điện từ chất thải rắn và điện mặt trời.
Tiềm năng và thách thức
Chia sẻ về tiềm năng để phát triển điện gió của Việt Nam, ông Phạm Nguyên Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương cho hay: Với đường bờ biển trải dài, Việt Nam có tiềm năng phát triển năng lượng gió vô cùng lớn. Xu hướng phát triển điện gió ngoài khơi có quy mô phát triển, giá thành cạnh tranh. Mặt khác, ngành dầu khí đã có sẵn cơ sở hạ tầng khai thác, chế biến, cùng với năng lực thiết kế, thi công sẽ đáp ứng việc cung ứng cho dự án điện gió ngoài khơi. 
Theo dự thảo Quy hoạch điện VIII đang được Bộ Công Thương rà soát, hoàn thiện, Việt Nam dự kiến nâng tổng công suất điện gió từ khoảng trên gần 4.000 MW năm 2022 lên đến khoảng 16.121 MW điện gió trên bờ và gần bờ và khoảng 7.000 MW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Đến 2045, tổng công suất điện gió khoảng 122,45 GW, trong đó điện gió ngoài khơi là 66,5 GW.
Tuy nhiên, để phát triển điện gió ngoài khơi, Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ. Trên thực tế, “khung pháp lý cho lĩnh vực này vẫn còn "vướng", vì ngoài việc giá trị đầu tư vốn lớn, còn liên quan đến các ngành như dầu khí, hàng hải, thủy sản và đặc biệt là an ninh quốc phòng…”, ông Phạm Nguyên Hùng nhìn nhận.
Điện gió ngoài khơi được nhận định là loại hình điện năng lượng tái tạo có tiềm năng khai thác lớn tại Việt Nam
Bên cạnh đó, “Loại hình nguồn điện gió ngoài khơi chưa có kinh nghiệm phát triển ở Việt Nam do tính chất phức tạp về kỹ thuật và công nghệ, quy trình và thủ tục đầu tư, quy mô đầu tư lớn dẫn đến việc hiện thực hoá lượng công suất quy hoạch lên tới 7.000 MW vào năm 2030 thực sự là một thách thức lớn”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết.
… và kỳ vọng của Việt Nam
Thời gian qua Việt Nam đã nhận được hỗ trợ của nhiều tổ chức quốc tế, chính phủ các nước, trong đó có Chính phủ Nauy về việc khai thác năng lượng điện gió. Vì thế, trước những tiềm năng và thách thức sẽ phải đối mặt, Chính phủ Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo bằng các hành động thiết thực. 
Cụ thể, trong thời gian tới Bộ Công Thương kỳ vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ và các doanh nghiệp đến từ Na Uy trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và đặc biệt là điện gió ngoài khơi - lĩnh vực mà Chính phủ và các công ty của Na Uy đã có nhiều kinh nghiệm phát triển. Từ đó chia sẻ kiến thức về chính sách, công nghệ, bài học điển hình đã triển khai thành công và hỗ trợ tìm kiếm mô hình phát triển phù hợp nhất với điều kiện của Việt Nam.
Trả lời về vấn đến này, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, Bà Grete Lochen cho biết: Việc phát triển điện gió ngoài khơi góp phần quan trọng trong việc chống biến đổi khí hậu quy mô toàn cầu và Na Uy là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này. Những kinh nghiệm và công nghệ phát triển điện gió ngoài khơi của Nauy có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.
Đại sứ cho rằng, việc Equinor - công ty năng lượng lớn nhất Na Uy chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội mới đây cũng là một thành tựu lớn vì đây là công ty năng lượng lớn nhất Na Uy, cam kết phát triển các dự án điện gió ngoài khơi ở Việt Nam; nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn trong nước; xây dựng một chuỗi cung ứng mạnh mẽ trong nước của ngành điện gió ngoài khơi; tạo thêm nhiều việc làm có kỹ năng trong nước; sản xuất điện với chi phí thấp hơn...
Trước những tiềm năng mà điện gió ngoài khơi đem lại, hy vọng trong tương lai gần, nguồn năng lượng này sẽ góp phần đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng sạch, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Tố Quyên