[In trang]
Điện lực Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng tiết kiệm điện
Thứ năm, 21/07/2022 - 16:24
Để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của khách hàng đặc biệt là các hộ gia đình, Công ty điện lực (PC) Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp giúp khách hàng tiết kiệm điện.
Bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiều người dân không khỏi thắc mắc chi phí tiền điện của gia đình tăng vọt so với những tháng trước. Chị Hà Lan (phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, gia đình chị không hề mua sắm thêm thiết bị điện nào, tuy nhiên chỉ số tiêu thụ điện tăng cao khiến chi phí tiền điện tháng 6 lại tăng lên đáng ngại, ảnh hưởng phần nào đến chi phí sinh hoạt chung của cả gia đình.
Chỉ số tiêu thụ điện tăng cao do nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của người dân tăng lên (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Lý giải về vấn đề này, PC Quảng Ninh cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lượng điện tiêu thụ tăng cao là do thời tiết nắng nóng khiến việc sử dụng các thiết bị làm mát như tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ… tăng cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.
Cụ thể, một số thời điểm trong tháng 6 công suất tiêu thụ điện của hệ thống lập đỉnh mới là 933,9 MW (tăng 8,31% so với công suất đỉnh năm 2021 là 862,3MW); sản lượng điện tiêu thụ là 19,74 triệu kWh, (tăng 11,25% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 7,8% so với sản lượng điện tiêu thụ cao nhất năm 2021).
Để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của khách hàn, PC Quảng Ninh đã khuyến cáo các hộ gia đình áp dụng các biện pháp như: Sử dụng các thiết bị có nhãn xác nhận là sản phẩm tiết kiệm điện. Lắp các thiết bị cảm biến chuyển động để tránh lãng phí điện. Sử dụng các thiết bị hẹn giờ để bật/tắt thiết bị điện gia dụng. Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và nguồn gió từ môi trường bên ngoài... Ngoài ra, PC Quảng Ninh khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như bếp điện, bếp từ, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm.
Công nhân Điện lực TP. Hạ Long hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả (Ảnh: PC Quảng Ninh)
Để gia tăng hiệu quả sử dụng tiết kiệm điện, Công ty đã đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện rộng rãi trong cộng đồng nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm đến từng người dân, tổ chức xã hội. Đồng thời, kêu gọi khách hàng, doanh nghiệp, các cơ quan công sở và mọi người dân nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. 
Ngoài ra, trong tháng 5, PC Quảng Ninh đã phát động chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2022”  tại 04 thành phố và 02 thị xã, để tăng cường tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện đến các khách hàng sử dụng điện đặc biệt là trong những tháng cao điểm nắng nóng. Thời gian phát động chương trình từ tháng 06 đến hết tháng 10/2022 và đã có 7.200 hộ dân tham gia chương trình.
Trước tình hình thời tiết nắng nóng vẫn đang kéo dài, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng là một trong những giải pháp quan trọng giúp ngành điện lực chống quá tải, giảm bớt áp lực cho hệ thống lưới điện, đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện cho chính khách hàng.
Khách hàng có thể áp dụng những hình thức sau để theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng:
1/ Truy cập trang web cskh.npc.com.vn.
2/ Tải và cài đặt app trên thiết bị di động thông minh (ứng dụng EVNNPC CSKH).
3/ Đăng ký số điện thoại để nhận thông báo thông tiền điện qua tin nhắn SMS hoặc Zalo.
4/ Công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt trên trang web: uoctinhdiennang.evn.com.vn.
Tố Quyên