[In trang]
Điện lực Thanh Hóa chú trọng kiểm soát hóa đơn tiền điện tăng cao mùa nắng nóng
Thứ sáu, 08/07/2022 - 08:41
Công ty điện lực (PC) Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng ban chức năng Công ty, các đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiểm tra, kiểm soát sản lượng tiêu thụ điện năng của khách hàng.
Vào thời điểm nắng nóng, hầu hết thời gian sử dụng, số lượng các thiết bị tiêu thụ điện đều tăng lên so với ngày bình thường (như điều hoà, quạt điện, tủ lạnh, tủ bảo ôn...). Điều này cũng minh chứng cho việc, mặc dù hộ gia đình có thể không tăng thêm thiết bị điện sử dụng nhưng tăng thời gian và hình thức sử dụng dẫn đến tăng sản lượng tiêu thu, hóa đơn tiền điện sẽ tăng.
Bên cạnh đó do ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường vào mùa hè thường tăng cao kéo dài cộng với các công trình kiến trúc, không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện... có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao công suất sử dụng. Đơn cử như khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 01 độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí (máy lạnh) có thể tăng từ 1,5-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%... 

Công nhân Điện lực trực thuộc PC Thanh Hóa làm việc gữa trưa hè nắng gắt
Năm 2022 mùa nắng nóng mặc dù đến muộn hơn so với các năm trước đây, tuy nhiên được dự báo sẽ có những diễn biến hết sức khó lường. Thực tế cho thấy từ những ngày đầu tháng 6 đến thời điểm hiện tại nền nhiệt độ ngoài trời trên địa bàn Thanh Hóa có ngày, có nơi trên 40 độ. Điều này sẽ làm thay đổi đột ngột thói quen và dẫn tới nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của khách hàng cũng thế mà gia tăng đột biến, đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao so với các tháng trước đó.
Lường trước điều này, bám sát chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, để hạn chế tối và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về tiền điện tăng cao PC Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng ban chức năng Công ty, các đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiểm tra, kiểm soát sản lượng tiêu thụ điện năng của khách hàng ngay từ khâu ghi chỉ số và nhận số liệu thu về từ hệ thống đo xa. Cùng với đó, kịp thời tiếp nhận các thông tin phán ánh và xử lý ngay tình trạng kiến nghị của khách hàng về việc ghi chỉ số, về hóa đơn tiền điện khách hàng tăng cao. Tập trung giải quyết nhanh gọn, kịp thời chính xác không để khách hàng bức xúc hoặc có ý kiến thêm sau đó.
PC Thanh Hóa đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, nhằm đề ra các biện pháp và lên phương án cấp điện. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tập trung kiểm tra lưới điện bằng camera ảnh nhiệt, kiểm tra phóng điện cục bộ các thiết bị trong TBA, đầu cáp ngầm trung áp… để xử lý các khiếm khuyết, cũng như ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra. Mặt khác tiến hành theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực.
Đặc biệt, đã tập trung đầu tư, xây dựng mới nhiều công trình chống quá tải. Cùng với việc xây dựng, đại tu sửa chữa đường dây, yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 35oC, kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng. 

Nhiều giải pháp kỹ thuật đưa ra để đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng
PC Thanh Hóa đã từng bước hiện đại hóa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật để giảm bớt sự sai sót và can thiệp của con người, bảo đảm việc theo dõi dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng được thuận tiện, minh bạch. Đơn vị tăng cường thông tin, hướng dẫn khách hàng biết, chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng; công cụ tính toán tiền điện qua Website chăm sóc khách hàng của Tổng công ty, App, tra cứu các dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, zalo ...giúp khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện.... Qua đó, có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch khi hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao.

Tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ khách hàng tăng cao nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch
Công ty đã đã thành lập các đoàn kiểm tra trước, trong và tiếp tục theo dõi những diễn biến, trọng tâm vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, trả lời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện cũng như hệ thống đo đếm điện năng. Trường hợp đối với các khách hàng có sự bất thường về sản lượng điện, nhân viên ghi chỉ số phải kiểm tra và xác nhận lại chỉ số công tơ. Yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phúc tra chỉ số công tơ nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng ghi chỉ số.
Ngoài ra, đơn vị đã bố trí nhân sự để thực hiện việc phúc tra kịp thời, đặc biệt là đối với các khu vực khách hàng tiêu thụ điện lớn, các khu vực thuê tổ dịch vụ điện nông thôn hoặc các đối tác ghi chỉ số. Những trường  hợp kiểm tra phát hiện tăng cao bất thường phải có biên bản làm việc với khách hàng. Cụ thể, PC Thanh Hóa đã thực hiện kiểm tra qui trình ghi chỉ số (GCS) công tơ, phúc tra chỉ số và lập hóa đơn tiền điện bao gồm: lịch ghi chỉ số công tơ, công tác tổ chức thực hiện ghi chỉ số công tơ của Điện lực đối với khách hàng mua điện trên địa bàn quản lý hàng tháng.
Trong đó đối với ghi chỉ số trực tiếp: Kiểm tra việc thực hiện của bộ phận GCS công tơ, xác nhận tình trạng cảnh báo từ máy tính bảng đối với các công tơ có chỉ số bất thường nếu điện năng ± ≥ 30%. Đối với ghi chỉ số từ xa: Kiểm tra việc thực hiện của bộ phận GCS khi  hệ thống đọc công tơ từ xa HHU đưa ra chỉ số bất thường. Kiểm tra công tác bàn giao dữ liệu GCS công tơ sau ghi chữ, xác nhận chỉ số công tơ trước khi phát hành in hóa đơn tiền điện; Kiểm tra công tác chỉ đạo, bố trí nhân lực và tổ chức thực hiện việc phúc kiểm tra chỉ số công tơ trong điều kiện thời tiết bình thường và diễn biến bất thường tại các khu vực do Điện lực chốt chỉ số và Dịch vụ bán lẻ điện năng thực hiện hàng tháng.
Thực hiện thông báo chỉ số công tơ đến với khách (bằng một trong các hình thức: Website; email; SMS; giấy thông báo). Kiểm tra việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện tăng cao trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Ngoài ra rà soát lại toàn bộ các hồ sơ Điện lực lưu trữ quản lý, liên quan đến việc thực hiện qui trình ghi chỉ số công tơ, phúc tra chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết các kiến nghị của khách hàng. 

PC Thanh Hóa kết hợp kiểm tra với tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả
PC Thanh Hóa hiện đang tích cực tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương trong việc triển khai những chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến cộng đồng. Thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh truyền thông lưu động, phối hợp với các tổ dân phố, trường học tổ chức các diễn đàn tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Đối với các địa phương có các doanh nghiệp sản xuất, PC Thanh Hóa sắp xếp làm việc và cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng...
Nguồn: PC Thanh Hóa