[In trang]
Điện lực Bình Định thực hiện tốt Chỉ thị 20 về tiết kiệm điện
Thứ ba, 05/07/2022 - 08:43
Thời gian qua, Công ty Điện lực(PC) Bình Định luôn tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân, khách hàng trong tỉnh góp phần nâng cao ý thức sử dụng điện.
Theo đó, PC Bình Định đã thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 (Chỉ thị 20) được triển khai thực hiện từ tháng 5/2020. Hai năm qua, công tác tuyên truyền đạt nhiều kết quả khả quan, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, giữ vững an ninh quốc phòng, ổn định xã hội tại địa phương.
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương Bình Định, Tổng công ty Điện lực Miền Trung về Chỉ thị 20, PC Bình Định đã phối hợp với Sở Công Thương Bình Định tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh về xây dựng phương pháp xác định điện năng tiết kiệm hàng năm và giai đoạn 2020 - 2025. Qua đó, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3950/QĐ-UBND ngày 24/9/2020 ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Bằng việc đa dạng các kênh tuyền thông, PC Bình Định đã truyền tải đến khách hàng Chỉ thị 20 đầy đủ và kịp thời như: niêm yết Chỉ thị 20 tại các phòng giao dịch khách hàng, website, phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho các khách hàng đến liên hệ làm việc tại Điện lực, Đoàn thanh niên các Điện lực tổ chức đợt phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn quản lý với tần xuất ít nhất 01lần/quý, gửi email đến khách hàng sử dụng điện,… cũng như phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình Bình Định thực hiện phóng sự tuyên truyền tiết kiệm điện, Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị 20.
Nhân viên PC Bình Định tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân.
Ngoài ra, PC Bình Định còn phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh/thành phố các vấn đề liên quan đến tiết kiệm điện trên địa bàn Tỉnh; cùng khai thác trang thông tin http://sudungdien.evn.com.vn nhằm theo dõi mức tiêu thụ điện của hai nhóm khách hàng là cơ quan hành chính sự nghiệp (có mức tiêu thụ điện bình quân từ 100.000 kWh/năm trở lên) và doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm (có mức tiêu thụ điện bình quân từ 3 triệu kWh/năm trở lên).
Từ công tác tuyên truyền và nhận thức ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trong tỉnh, Chỉ thị 20 đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các khách hàng doanh nghiệp có sản lượng điện sử dụng lớn đã chủ động xây dựng kế hoạch, mục tiêu tiết kiệm năng lượng, kế hoạch kinh phí, thời gian thực hiện và phân công trách nhiệm rõ ràng trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trang thông tin http://sudungdien.evn.com.vn đã hỗ trợ cho việc thực hiện báo cáo, sử dụng năng lượng đối với các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước cũng như việc kiểm tra, rà soát, lập danh sách các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm. Là công cụ trực tuyến hữu ích, giúp các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan nắm bắt nhanh thông tin về mức độ tiêu thụ điện hàng tháng của nhóm khách hàng hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Qua đó, theo dõi, phân tích, đánh giá và tổng hợp trực tuyến tình hình tiêu thụ điện của các đơn vị thuộc địa bàn quản lý, từ đó, có sự điều hành kịp thời và hiệu quả.
Ngoài ra, các nhóm khách hàng sử dụng điện như nhóm khách hàng khối cơ quan công lập,chiếu sáng công cộng đã xây dựng và thực hiện nội quy, quy chế sử dụng điện tiết kiệm trong cơ quan, rà soát và đưa tiêu chí tiết kiệm điện vào nội quy lao động của đơn vị để thực hiện, các phòng làm việc đã được lắp đặt các thiết bị tiết kiệm điện, giảm lượng đèn chiếu sáng hành lang, đèn bảo vệ cơ quan, nhà xe….vì vậy sản lượng điện sử dụng năm sau tiết kiệm hơn năm trước, cụ thể: sản lượng điện tiết kiệm năm 2020 đạt 1,7 triệu kWh, năm 2021 tăng lên 1,9 triệu kWh; Nhóm khách hàng sinh hoạt có ý thức dùng điện tiết kiệm ngày càng được tăng cao, khách hàng đã sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện ngày càng nhiều: như sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, sử dụng bóng đèn tiết kiệm, kết quả năm 2020 điện tiết kiện đạt 19,2 triệu kWH, năm 2021 đạt 19,9 triệu kWh; Nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ đã triển khai các giải pháp để cắt giảm việc dùng điện các khu vực không cần thiết trong phân xưởng, nhà máy, trung tâm dịch vụ,… chú trọng đổi mới công nghệ tiết kiệm điện vào sản xuất để giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng/đơn vị sản phẩm, giảm tối đa việc tiêu hao điện năng bằng cách hạn chế thời gian chạy không tải; Khách sạn, nhà hàng sử dụng điều hòa trung tâm thay cho điều hòa cục bộ, lắp đặt các thiết bị điện trong chiếu sáng cầu thang, hành lang, đèn quảng cáo, trang trí…và lắp đặt sử dụng máy đun nước nóng bằng năng lượng Mặt Trời thay cho đun nước nóng bằng điện…vì vậy năm 2020 nhóm khách hàng này đạt sản lượng điện tiết kiệm là 26,2 triệu kWh và năm 2022 tăng lên 29,9 triệu kWh.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số khách hàng sử dụng điện lớn còn chưa thực sự thực hiện các yêu cầu của Chỉ thị 20, chưa xây dựng mô hình quản lý năng lượng cũng như xây dựng kế hoạch hàng năm và 05 năm về tiêu thụ năng lượng tại doanh nghiệp. Đa số các doanh nghiệp đều ý thức được rằng vấn đề thay đổi thiết bị công nghệ tiên tiến sẽ mang lại hiệu quả về nhiều mặt cho doanh nghiệp, nhưng rất ít doanh nghiệp thực hiện được, nhất là các doanh nghiệp sản xuất có chi phí đầu tư lớn và sử dụng điện lớn.
Tiết kiệm năng lượng đang là một trong những mục tiêu lớn của quốc gia được Chính phủ hết sức quan tâm. Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế-xã hội cũng không ngừng gia tăng. Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đang là yêu cầu cấp bách vì vậy rất cần sự đồng thuận của xã hội, cộng đồng. Tự giác, tự nguyện thực hành tiết kiệm là quyền lợi, là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình để tiết kiệm điện luôn là một nét văn hóa đồng hành trong cuộc sống.
Nguồn: Báo Công Thương