[In trang]
Hưng Yên sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa nắng nóng
Thứ hai, 27/06/2022 - 07:52
Theo Công ty Điện lực Hưng Yên, những ngày qua, thời tiết nắng nóng liên tục khiến sản lượng điện tiêu thụ của người dân tăng rất cao. Thống kê trong ngày 20.6, nhiệt độ cao điểm là 38 độ C, công suất đỉnh sử dụng điện của khách hàng đạt 885MW, toàn tỉnh đã tiêu thụ hơn 16 triệu kWh điện, cao hơn từ 15 - 20% so với trung bình ngày của tháng 5.
Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Hưng Yên đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm việc cung ứng điện cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 6, tháng 7.2022, tại các tỉnh Bắc Bộ sẽ xảy ra nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Nếu duy trì với tốc độ sử dụng điện tăng như hiện nay, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài thì hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao tương ứng. 
Điện lực Phù Tiên tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Cùng với đó, việc ngừng, giảm mức cung cấp điện khẩn cấp có thể phải tiếp tục thực hiện tại một số thời điểm. 
Ông Phạm Minh Đảng, Giám đốc Điện lực Mỹ Hào cho biết: Những ngày qua, do thời tiết nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn thị xã Mỹ Hào tăng nhanh. Trong vòng 1 tuần (từ ngày 13.6 đến ngày 20.6), nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao. Qua theo dõi của đơn vị, tình hình phụ tải của các trạm biến áp trên địa bàn huyện tăng cao hơn khoảng 15% so với những ngày trước đó. Nguyên nhân chính là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị để làm mát, trong đó máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Việc phụ tải của các trạm biến áp tăng cao có thể sẽ dẫn đến các sự cố lưới điện. Do đó, đơn vị đã bố trí tăng cường trực lãnh đạo, trực vận hành và sửa chữa lưới điện, sẵn sàng xử lý các trường hợp sự cố gây gián đoạn cung cấp điện đối với khách hàng.
 
Chuẩn bị cho những diễn biến bất thường của thời tiết, Công ty Điện lực Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch bảo đảm cung cấp nguồn điện ổn định, liên tục, trong đó chú trọng xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện vào mùa nắng nóng. 
 
Cùng với các biện pháp quản lý kỹ thuật nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân, hiện nay, công ty đã và đang đẩy mạnh công tác cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao trong những tháng nắng nóng. 
 
Trước đó, để nâng cao độ chính xác trong hệ thống đo đếm điện năng, công ty đã lập kế hoạch thực hiện thay thế công tơ đến hạn kiểm định; thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng để phát hiện xử lý, thay thế kịp thời các thiết bị đo đếm có khả năng hỏng. Công ty cũng đang đẩy mạnh triển khai lắp đặt đồng bộ khối lượng lớn công tơ điện tử và hệ thống đo xa để thay thế dần công tơ cơ khí nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, làm giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời và mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
 
Ông Ngô Thế Tuyển, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Việc sử dụng các thiết bị điện ở mức phù hợp, hiệu quả không những phục vụ được mục đích của khách hàng mà còn góp phần giảm nguy cơ sự cố điện, tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao. Ðể thực hiện có hiệu quả điều đó, ngành điện khuyến nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện. Trong đó, người dân nên sử dụng điện theo nguyên tắc bốn đúng: “Ðúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Chỉ sử dụng điều hòa không khí khi thật cần thiết, đặt nhiệt độ điều hòa ở mức 26 độ C trở lên (ban ngày) và 27 – 28 độ C (ban đêm); ưu tiên mua sắm các phương tiện thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế sử dụng bóng đèn sợi đốt, thay thế bằng bóng đèn led; hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời. Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn, như điều hòa, bếp điện, bình nóng lạnh vào giờ cao điểm. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm. Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao. 
 
Ðồng thời, khách hàng cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng. Các doanh nghiệp sản xuất cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm, từ 17 đến 20 giờ hằng ngày. Thực hiện đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện; lắp đặt thêm các thiết bị đo đếm điện năng tại các bộ phận, tổ, đội sản xuất để kiểm soát lượng điện sử dụng.
Theo: Báo Hưng Yên