[In trang]
Điện lực Bắc Kạn sử dụng điện tiết kiệm để lan tỏa lối sống xanh
Thứ sáu, 08/07/2022 - 08:40
Bên cạnh việc làm tốt công tác đảm bảo phụ tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt dân sinh, Công ty Điện lực (PC) Bắc Kạn còn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả để lan tỏa lối sống xanh. Đồng thời, đơn vị còn giải đáp toàn bộ những thắc mắc liên quan đến hóa đơn tiền điện tăng cao thông qua phản ánh từ khách hàng.
​Chị Nguyễn Thị Hoa – Người dân sinh sống tại tổ 11C, phường Đức Xuân, Tp. Bắc Kạn chia sẻ: “Cứ mỗi độ vào hè, hóa đơn tiền điện của gia đình tôi lại tăng lên đáng kể. Thậm chí có tháng còn tăng lên tới gần 30% so với tháng liền kề trước đó, mặc dù gia đình không hề mua sắm thêm các thiết bị điện. Tôi rất muốn tìm hiểu nguyên nhân, lý do tại sao lượng điện năng tiêu thụ của gia đình mình lại tăng như vậy và có cách gì để có thể giảm thiểu chi phí hóa đơn tiền điện hay không”.
PC Bắc Kạn tuyên truyền tới người dân về cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả
Ý kiến của chị Hoa có lẽ cũng là thắc mắc chung của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh. Do vậy, để giải đáp thắc mắc này cho khách hàng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Gia - Phó Giám đốc PC Bắc Kạn và đã nhận được câu trả lời rất cụ thể. Theo đó, thời tiết mùa hè oi nóng nên nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát của khách hàng tăng lên. Cùng với đó, đây còn là thời điểm các cháu học sinh được nghỉ hè nên thời gian sử dụng các thiết bị điện trong ngày như: Điều hòa, quạt điện, tivi, tủ lạnh… tăng lên đáng kể so với bình thường. Ngoài ra, các chuyên gia đã thống kê, lượng điện tiêu thụ của máy lạnh có thể chiếm từ 28 – 64% và tại một số trường hợp cá biệt có thể lên tới 80% chi phí tiền điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng, bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng. Bởi, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 01 độ C thì lượng tiêu thụ của máy lạnh tăng thêm 2 - 3%; Nhiệt độ tăng khoảng 05 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Dù thời gian sử dụng máy lạnh không đổi, nhưng nhiệt độ môi trường tăng thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn sẽ tăng lên rất nhiều. Do vậy, hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng hè là điều dễ hiểu.
Để chủ động kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ, khách hàng có thể sử dụng công cụ ước tính điện năng tại địa chỉ http://uoctinhdiennang.evn.com.vn do Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng để kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng ngày. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng App chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên điện thoại di dộng (ở cả hệ điều hành Android và IOS) để theo dõi, tính toán và tra cứu điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện… Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình sao cho hiệu quả, tiết kiệm. Các công cụ này được xây dựng với giao diện đơn giản, thân thiện nên khách hàng sẽ dễ dàng tính toán được lượng điện tiêu thụ hàng ngày.
PC Bắc Kạn hướng dẫn khách hàng kiểm tra sản lượng điện dùng trong ngày thông qua App EVNNPC.CSKH
Mặt khác, PC Bắc Kạn dự báo phụ tải của toàn tỉnh sẽ tăng cao trong mùa nắng nóng. Do vậy, Ban Giám đốc Công ty đã tăng cường chỉ đạo các phòng ban, Điện lực trực thuộc phải chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để vừa vận hành an toàn và ổn định hệ thống điện, vừa đảm bảo cung cấp điện liên tục phục vụ khách hàng. Tất cả dữ liệu trong công tác ghi chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện đều được PC Bắc Kạn công khai, minh bạch nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Hiện nay, Công ty thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng; Lắp đặt đồng bộ công tơ điện tử có kết nối đo xa để hướng tới mục tiêu hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, nâng cao tính chính xác, giảm nguy cơ sai sót hoặc nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số. Từ đó, hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời, mang lại tiện ích và sự hài lòng của khách hàng trong quá trình sử dụng điện.
PC Bắc Kạn khuyến cáo khách hàng sử dụng điện thông thái và nêu cao ý thức tiết kiệm điện trong những ngày hè nắng nóng. Theo đó, hãy hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào khung giờ cao điểm; Tắt bớt các thiết bị điện khi không cần thiết hoặc khi không sử dụng; Thay thế các thiết bị tiêu tốn điện năng bằng các thiết bị có công nghệ tiết kiệm điện Inverter; Dùng quạt điện thay thế cho máy lạnh khi không quá nóng; Khi thời tiết nắng nóng, khách hàng nên cài đặt máy lạnh ở mức 26 độ C trở lên và hãy tắt điều hòa 30 phút trước khi ra khỏi phòng. Đặc biệt, khi mua sắm thiết bị điện, khách hàng cần lựa chọn các sản phẩm được xác nhận là tiết kiệm điện; Thay thế các bóng đèn chiếu sáng thường bằng bóng đèn Led; Khi sơn tường trong nhà nên chọn tông màu sáng; Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên và gió trời từ môi trường bên ngoài…
Đặc biệt, PC Bắc Kạn đã và đang yêu cầu Điện lực các huyện và thành phố phải tăng cường kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ, nhất là đối với khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng từ 30% trở lên so với tháng liền kề trước đó; Giải thích nguyên nhân sản lượng điện tiêu thụ tăng khi khách hàng có yêu cầu; Giải quyết kịp thời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện cũng như hệ thống đo đếm điện năng. Trong quá trình sử dụng điện, khách hàng cần tư vấn về dịch vụ điện có thể liên hệ tới Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc theo số điện thoại 19006769 để được giải đáp và hỗ trợ 24/7.
Theo: Công nghiệp và tiêu dùng