[In trang]
Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án năng lượng sạch trị giá 36 triệu USD
Thứ ba, 07/06/2022 - 16:56
Dự án năng lượng sạch trị giá 36 triệu USD đã được Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper và Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cùng Giám đốc USAID Việt Nam Ann Maric Yatishock khởi động nhằm giúp Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi năng lượng bền vững.
Dự án có tên gọi là Chương trình Năng lượng Phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II) và là dự án được Phó Tổng thống Mỹ Karala Harrin công bố lần đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 8/2021. V-LEEP II sẽ phát huy thành công của dự án V-LEEP I được thực hiện trong giai đoạn 2015-2020.

Sự kiện sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam đạt được các cam kết về chống biến đổi khí hậu.
Trong khuôn khổ dự án V-LEPI I, USAID (Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ) đã phối hợp và hỗ trợ Bộ Công Thương công cụ phần mềm, các khóa đào tạo về mô hình hóa hệ thống điện phục vụ xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) và thiết kế chương trình thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPFA).
Theo đó, cho phép các doanh nghiệp tại Việt Nam mua điện trực tiếp từ các công ty tư nhân sản xuất điện sử dụng năng lượng tái tạo thay vì thông qua các công ty điện lực trong nước. V-LEEP I cũng phối hợp với khu vực tư nhân huy động thành công hơn 311 triệu USD để phát triển các dự án điện gió và điện mặt trời với tổng công suất 300 MW.
Phát huy những kết quả đó, dự án V-LEEP II sẽ tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương để đẩy mạnh triển khai năng lượng sạch thông qua huy động đầu tư tư nhân, hỗ trợ thiết kế dự án cho các nhà phát triển dự án năng lượng và hỗ trợ kỹ thuật cho các bên cho vay. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ phát triển 2,000 MW điện tái tạo được đưa vào vận hành trong giai đoạn 2020-2025 thông qua huy động sự tham gia của khu vực tư nhân. Thông qua dự án này, USAID và Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác để cải thiện công tác quy hoạch và vận hành năng lượng nhằm nâng cao hiệu suất của ngành năng lượng.
Phát biểu tại lễ khởi động Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định: "Tại Hội nghị về biến đổi khí hậu toàn cầu COP26, Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Chương trình V-LEEP II được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cường các hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để hiện thực hóa các mục tiêu tham vọng về chuyển đổi năng lượng bền vững”.
Đại sứ Hoa Kỳ Knapper nhấn mạnh “Chính phủ Hoa Kỳ tự hào là đối tác của Việt Nam trên hành trình chuyển đổi sang năng lượng sạch”
Bên cạnh đó, Đại sứ Knapper chia sẻ: "Chính phủ Mỹ tự hào là đối tác của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Dự án V-LEEP II do USAID tài trợ sẽ là một nền tảng quan trọng trong hỗ trợ kỹ thuật dành cho Việt Nam để đạt được các cam kết về chống biến đổi khí hậu".
Thông qua dự án V-LEEP I và tiếp tục với dự án V-LEEP II, USAID hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thiết kế và triển khai một kế hoạch chiến lược nhằm định hướng cho Việt Nam trong hoạt động sản xuất và truyền tải điện để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong bối cảnh Việt Nam từ chuyển dần từ hệ thống điện dựa vào than đá sang một hệ thống năng lượng xanh hơn, sạch hơn dựa vào năng lượng tái tạo và khí thiên nhiên.
Khánh An