[In trang]
Công nghệ sản xuất gạch ngói tiết kiệm nguyên liệu, bảo vệ môi trường
Thứ ba, 07/06/2022 - 16:21
Công nghệ nghiền siêu mịn là công nghệ mới trong lĩnh vực sản xuất gạch ngói hiện nay. Công nghệ này cho ra đời dòng sản phẩm gạch mới có chất lượng cao với bề mặt mịn, màu tươi, chịu độ va đập cao, độ mài mòn vượt trội so với tất cả những sản phẩm sản xuất cùng chất liệu.
Nhóm tác giả thuộc Trung tâm Nghiên cứu phát triển, Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt, Quảng Ninh đã nghiên cứu và thực hiện thành công đề tài "Hệ thống nghiền phối liệu siêu mịn sản xuất gạch ốp lát". Đây là công nghệ mới, nghiền siêu mịn trong sản xuất gạch, ngói hiện nay, thay cho công nghệ nghiền ướt truyền thống hoặc cấp hạt thô, nghiên khô bằng máy nghiền búa trong sản xuất gạch ốp, lát. 
Theo kỹ sư Trần Văn Tuân, Phó Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt, thành viên nhóm tác giả đề tài cho biết, công nghệ nghiền khô siêu mịn tạo ra các hạt phối liệu có kích thước micro-nano mét, là công nghệ dựa trên hai hiệu ứng đó là hiệu ứng lượng tử và hiệu ứng bề mặt. Quá trình nghiền phối liệu siêu mịn sử dụng hệ thống máy nghiền, các rulo trà trên mặt sơ mi làm cho nguyên liệu bị nghiền mịn, sử dụng một luồng khí để hút các hạt phối liệu trong buồng nghiền đi vào các thùng chứa. Người công nhân có thể điều tiết tốc độ, áp suất luồng khí để có thể phân loại được các cỡ hạt phối liệu mà không cần sàng.
Bằng công nghệ này, có thể tạo ra phối liệu có trên 96% hạt có kích thước dưới 30 micro-nano mét.
Quy trình ứng dụng công nghệ nghiền siêu mịn trong sản xuất gạch ốp lát chất lượng cao gồm các bước chính như chuẩn bị nguyên liệu (đất sét), sơ chế nguyên liệu, nghiền khô siêu mịn, tạo hình sản phẩm, sấy sản phẩm, nung sản phẩm, phân loại, vào hộp, đóng gói sản phẩm. Kỹ sư Tuân cho biết thêm, điểm đáng chú ý là công nghệ này cho ra đời dòng sản phẩm gạch mới có chất lượng cao với bề mặt mịn, màu tươi, chịu độ va đập cao, độ mài mòn vượt trội so với tất cả những sản phẩm sản xuất cùng chất liệu. 
Công nghệ mới này còn giúp tận thu triệt để các nguồn tài nguyên sét có chất lượng kém, đó là các loại đất đá cứng, đất mối cát cao vốn không sử dụng làm nguyên liệu sản xuất được đối với công nghệ cũ. Cấp hạt phối liệu ở dạng siêu mịn, khi nung dễ dàng xảy ra phản ứng thiêu chảy, kết khối, nhờ đó đã giảm được nhiệt độ lò nung từ 60 đến 100 độ C nên tiết kiệm được than tiêu hao.
Tại mỗi khâu trong dây chuyền sản xuất các sản phẩm của Công ty đều được ứng dụng công nghệ mang tính đột phá như hệ thống dán vỏ hộp tự động, robot bốc xếp sản phẩm... qua đó giảm số lượng công nhân cho một quy trình, tạo mặt bằng xưởng sản xuất thoáng gọn, tiết kiệm chi phí.
Tiến sỹ Nguyễn Quang Mâu, Chủ nhiệm đề tài, cho biết công nghệ này được áp dụng giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên đất, nước và bảo vệ môi trường. Cụ thể, với công nghệ nghiền siêu mịn sẽ tận thu được toàn bộ lượng đất đá cứng, đất chất lượng kém để làm nguyên liệu sản xuất gạch ốp lát vốn không sử dụng được với công nghệ cũ, giảm được quy mô khai thác các mỏ sét và giảm tác động đến môi trường. Ngoài ra, khi áp dụng công nghệ siêu mịn vào sản xuất sản phẩm gạch ốp lát từ đất sét nung mang tới một dòng sản phẩm gạch ốp lát có chất lượng cao vượt bậc ra thị trường, đem đến cho người tiêu dùng những tính năng vượt trội về chất lượng khi sử dụng sản phẩm gạch ốp lát, sản phẩm có cường lực cao, bền mãi với thời gian.  
Theo tính toán, ứng dụng công nghệ nghiền siêu mịn trong sản xuất gạch ốp lát tại Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất so với công nghệ cũ. Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội, đánh giá công nghệ nghiền siêu mịn này sẽ dần thay thế công nghệ cũ để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất và giảm tác động đến môi trường. Đồng thời công nghệ này mở ra khả năng lan tỏa tới các doanh nghiệp sản xuất gạch, ngói, đất sét nung trên cả nước.
Nhờ tinh thần “sáng tạo-vượt khó-phát triển” tiên phong trong phát triển khoa học và công nghệ, đến nay Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt đã trở thành doanh nghiệp sản xuất gạch, ngói, đất sét nung. Đặc biệt, việc ứng dụng thành công công nghệ nghiền siêu mịn trong sản xuất gạch ốp lát chất lượng cao đã minh chứng cho việc làm chủ công nghệ sản xuất của tập thể cán bộ, công nhân viên của Công ty.
Với những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt đã được Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp 4 bằng độc quyền giải pháp hữu ích.
Theo https://www.vietnamplus.vn