[In trang]
Sắp diễn ra hội thảo "Lộ trình hiện thực hóa điện gió ngoài khơi tại Việt Nam"
Thứ ba, 07/06/2022 - 16:55
Ngày 9/6/2022, Viện Năng lượng - Bộ Công Thương và Hội đồng Năng lượng Gió toàn cầu (GWEC) sẽ tổ chức hội thảo “Lộ trình hiện thực hóa điện gió ngoài khơi tại Việt Nam: Hướng đến mục tiêu của Quy hoạch điện VIII và Cam kết Net Zero”.
Hội thảo dự kiến có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đại diện Bộ Kế hoach và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, chuyên gia và báo chí.
Hội thảo ‘Lộ trình hiện thực hóa điện gió ngoài khơi tại Việt Nam’ diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Hiện nay Dự thảo Quy hoạch điện VIII đã được hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó việc quy hoạch phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, nhất là điện gió ngoài khơi rất được chú trọng với quy mô dự kiến lên tới 7 GW vào năm 2030, 16 GW vào năm 2035 và tới trên 64 GW vào năm 2045. Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cam kết với quốc tế tại Hội nghị COP26 (tháng 11/2021), rằng Việt Nam bằng mọi nỗ lực và với sự hợp tác, hỗ trợ quốc tế, sẽ tiến tới phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 (Net Zero).
Tuy có tiềm năng rất lớn nhưng điện gió ngoài khơi đến nay chưa có kinh nghiệm thực hiện tại Việt Nam, do vậy đặt ra thách thức rất lớn để đạt được mục tiêu phát triển đầy tham vọng này.
Trong bối cảnh đó, hội thảo “Lộ trình hiện thực hóa điện gió ngoài khơi tại Việt Nam: Hướng đến mục tiêu của Quy hoạch điện VIII và Cam kết Net Zero” nhằm trao đổi các nội dung, đồng thời thảo luận giữa chuyên gia Việt Nam và quốc tế về các vấn đề:
Thứ nhất: Giới thiệu nội dung quy hoạch điện gió ngoài khơi (ĐGNK) trong QHĐ VIII; lộ trình phát triển, những thách thức và các bước tiếp theo để thực hiện.
Thứ hai: Các bài học về nghiên cứu điển hình từ các quốc gia, vùng lãnh thổ phát triển ĐGNK thành công như Vương quốc Anh, Đài Loan; từ các quy trình cấp phép hay nhất ở Anh và Đan Mạch; từ chuỗi cung ứng cạnh tranh trong nước và kinh nghiệm các thị trường ĐGNK châu Âu…
Thứ ba: Nhận diện, làm rõ và chia sẻ khuyến nghị đối với các yếu tố quan trọng trong lộ trình hiện thực hóa ĐGNK tại Việt Nam như: Vấn đề cấp phép khảo sát và phát triển dự án; Tại sao cần có cơ chế chuyển dịch trước cơ chế đấu thầu? Làm thế nào để kích hoạt nhu cầu đầu tư lớn trong lĩnh vực ĐGNK? Các vấn đề liên quan đến hạ tầng và đấu nối lưới điện truyền tải; Khả năng tham gia của doanh nghiệp trong nước vào chuỗi giá trị ĐGNK...
Kỳ vọng qua sự kiện Hội thảo này, ngành NLTT Việt Nam nói chung và lĩnh vực ĐGNK nói riêng sẽ có nhiều bài học tốt trong nước và quốc tế để thúc đẩy ngành điện gió ngoài khơi phát triển hiệu quả, góp phần quan trọng đảm bảo thực hiện lộ trình tiến tới Net Zero của Việt Nam đến năm 2050.
Viện Năng lượng (IE) - cơ quan nghiên cứu chiến lược, chính sách và quy hoạch phát triển năng lượng, điện lực thuộc Bộ Công Thương, là đơn vị có bề dày lâu năm, có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong phát triển năng lượng nói chung và ngành điện nói riêng. Viện Năng lượng là cơ quan tư vấn đã soạn thảo nối tiếp các đề án Tổng Sơ đồ điện, Quy hoạch điện quốc gia từ giai đoạn IV, V,… và đến nay là Quy hoạch điện VIII (QHĐ VIII).
Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu được thành lập vào năm 2005, là một diễn đàn đáng tin cậy và đại diện cho hầu như toàn bộ ngành công nghiệp điện gió ở cấp quốc tế, với nhiệm vụ thúc đẩy năng lượng gió như là một trong những nguồn năng lượng hàng đầu thế giới, cung cấp nhiều lợi ích thiết thực về môi trường và kinh tế.
Hương Linh