[In trang]
Hiệu quả từ đồng thuận tiết kiệm điện tại Yên Bình, Yên Bái
Thứ năm, 16/06/2022 - 08:41
Nhờ sự đồng thuận trong sử dụng điện tiết kiệm của khách hàng, năm 2021 Điện lực Yên Bình, Yên Bái đã tiết kiệm được gần 1 triệu kWh, tương đương với hơn 2 tỷ đồng.
Bên cạnh việc triển khai nhiều giải pháp đảm bảo điện cho khách hàng năm 2022, Điện lực Yên Bình, Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh Chương trình Sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện, mang lại lợi ích cho khách hàng.
Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện
Hành động tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, cơ quan, doanh nghiệp sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia. Nhận thức được điều này, những năm qua, phong trào tiết kiệm điện ở huyện Yên Bình được các hộ, cơ quan, doanh nghiệp hưởng ứng và có sức lan tỏa mạnh.
Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, ngoài tuyên truyền bằng tờ rơi, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Điện lực Yên Bình còn phối hợp với các hội, đoàn thể, trường học tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động và nêu gương các mô hình, cách làm hiệu quả của một số gia đình, cơ quan, doanh nghiệp tiêu biểu trong tiết kiệm điện. 
Cán bộ Điện lực Yên Bình hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả (Ảnh: Báo Yên Bái)
Ông Mai Xuân Thọ, Phó Giám đốc Điện lực Yên Bình thông tin: "Trước nhu cầu sử dụng điện trong mùa nắng nóng năm nay được dự báo tăng cao, làm tăng nguy cơ thiếu hụt nguồn điện, Điện lực Yên Bình đang triển khai chương trình ký kết tiết giảm phụ tải trong mùa nắng nóng tới gần 100 doanh nghiệp có sản lượng điện cao trên địa bàn, với mục tiêu trong mùa nắng nóng năm nay sẽ tiết kiệm 7 triệu kWh, giá trị tương đương 14 tỷ đồng. Song song với vận động khách hàng tiết kiệm điện, chúng tôi còn tăng cường kiểm tra an toàn hành lang các tuyến đường dây; phân công cán bộ trực tiếp kiểm tra, ghi cụ thể các khiếm khuyết của lưới điện và có kế hoạch xử lý ngay các nguy cơ dẫn đến mất an toàn, sự cố”.
Sự quyết liệt, đổi mới, sáng tạo và các chương trình thiết thực, hiệu quả của Điện lực Yên Bình đã giúp nâng cao và lan tỏa ý thức tiết kiệm điện của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Hiệu quả thiết thực
Nhờ thực hiện tích cực và đồng bộ hình thức tuyên truyền, giờ đây người dân trên địa bàn huyện Yên Bình không còn xa lạ với cách thức, giải pháp tiết kiệm điện. Hầu hết khách hàng là hộ gia đình trên địa bàn đã được cán bộ ngành điện trang bị đầy đủ kiến thức để thực hiện việc tiết kiệm điện cho gia đình sao cho hiệu quả. Thời gian qua, nhiều hộ gia đình đã tháo gỡ các thiết bị tiêu thụ hết nhiều điện năng để thay thế bằng các thiết bị tốn ít điện năng hơn.
Bà Nguyễn Thị Vân, thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh cho biết, việc tiết kiệm điện là tiết kiệm chi phí, bởi thế bà luôn cùng các thành viên trong gia đình nêu cao ý thức tiết kiệm điện. "Tôi luôn duy trì thói quen tắt các thiết bị khi không sử dụng và nhắc nhở con cháu hạn chế sử dụng điện vào những khung giờ cao điểm, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió tự nhiên.”Bà Vân chia sẻ.
Sử dụng hệ thống biến tần - giải pháp tiết kiệm điện năng của Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình. (Ảnh: Báo Yên Bái)
Phong trào tiết kiệm điện không chỉ được người dân áp dụng mà các doanh nghiệp trên địa bàn cũng hưởng ứng tích cự. Cụ thể, Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình chi phí cho tiền điện mỗi tháng từ 15-17 tỷ đồng. Để tiết kiệm điện, công ty đã tăng cường sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, hệ thống mái che tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, bố trí quy trình sản xuất khoa học nhằm giảm tổn thất điện năng như: không chạy máy không tải, non tải. Dây chuyền sản xuất được bố trí chạy vào giờ thấp điểm, hạn chế chạy máy vào giờ cao điểm. 
Ngoài ra, Công ty đã rà soát và thay thế các máy móc cũ, tiêu hao điện lớn, lắp đặt thêm hệ thống biến tần cho một số động cơ chính để tiết kiệm điện, tăng hiệu suất làm việc và tuổi thọ của máy. Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện, mỗi tháng Công ty đã tiết giảm từ 20 - 30% chi phí điện năng. 
Ông Lê Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình cho biết: "Xác định tiết kiệm điện là vấn đề gắn liền với lợi ích của doanh nghiệp, Công ty đã đề ra rất nhiều giải pháp và sáng kiến hữu ích để giảm tiêu thụ năng lượng áp dụng vào thực tế sản xuất. Theo đó, Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho cán bộ, công nhân và đưa ra chế độ thưởng, phạt rõ ràng để gắn trách nhiệm của người lao động với chủ trương tiết kiệm điện của Công ty. Đồng thời, đầu tư vào thiết bị tiết kiệm điện và sản xuất tránh hoạt giờ cao điểm và giờ công suất đỉnh”. 
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đang là yêu cầu cấp bách của toàn xã hội. Do đó, việc sử dụng điện "Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu” của mỗi người dân, doanh nghiệp ở huyện Yên Bình sẽ góp phần giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng, hạn chế nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống điện của huyện Yên Bình nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.
Để công tác tiết kiệm điện đi vào thực chất, có hiệu quả thì một mình nỗ lực của ngành điện là không đủ. Ngành điện rất cần sự vào cuộc, ủng hộ từ các cấp, các ngành và đặc biệt là từ phía người dân, doanh nghiệp trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.
Nhờ sự đồng thuận trong sử dụng điện tiết kiệm của khách hàng, năm 2021 Điện lực Yên Bình, Yên Bái đã tiết kiệm được gần 1 triệu kWh, tương đương với hơn 2 tỷ đồng.
Khánh An