[In trang]
Điện lực Lai Châu cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng
Thứ tư, 01/06/2022 - 08:44
Vào những tháng cao điểm nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng kéo theo đó hóa đơn tiền điện của khách hàng sẽ tiếp tục tăng cao. Trước thực trạng đó, Công ty Điện lực (PC) Lai Châu đã chủ động cảnh báo và tuyên truyền tới khách hàng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn.
Theo đó, PC Lai Châu đã đẩy mạnh tuyên truyền, đưa ra các khuyến cáo những nguyên nhân dẫn đến tiền điện tăng cao trong những ngày nắng nóng để người dân biết cách tiết kiệm điện hợp lý cho gia đình như: Hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và khi không sử dụng.
Đồng thời, Công ty cũng hướng dẫn khách hàng chủ động kiểm tra hệ thống điện từ sau công tơ đến các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện không đảm bảo vận hành; thực hiện thay thế dây dẫn, các thiết bị bảo vệ trong gia đình (cầu dao, cầu chì, aptomat) phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ…
Điện lực Lai Châu tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng. (Ảnh: Báo Lai Châu)
Từ những ngày đầu tháng 5, khi bắt đầu vào kỳ nghỉ hè của học sinh, nhiều khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thắc mắc về việc hóa đơn tiền điện tăng. Lý giải về vấn đề này ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết: "Vào thời điểm nắng nóng, cùng với kỳ nghỉ hè của các em học sinh, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như: điều hoà, quạt điện, tivi, tủ lạnh... tăng lên so với ngày bình thường. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 01oC thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí (máy lạnh) có thể tăng từ 2-3%, nhiệt độ tăng khoảng 05oC thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%..."
Nhằm giúp khách hàng kiểm soát sản lượng điện sử dụng, PC Lai Châu đã triển khai hướng dẫn khách hàng có thể sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng tại địa chỉ http://uoctinhdiennang.evn.com.vn; công cụ theo dõi sản lượng điện tiêu thụ trong ngày qua Website, App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để tính toán, tra cứu điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện... Qua đó, có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm hơn.
PC Lai Châu đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để vừa đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vừa cấp điện liên tục, công khai, minh bạch trong công tác ghi chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện, góp phần đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Theo đó, Công ty thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng, đẩy mạnh lắp đặt đồng bộ công tơ điện tử có kết nối đo xa với mục tiêu hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, nâng cao độ chính xác, giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số. Từ đó giúp tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời và mang lại sự hài lòng và nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.
Đối với những khách hàng có sản lượng điện tăng đột biến, PC Lai Châu yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ, sẵn sàng hỗ trợ cùng khách hàng xác định nguyên nhân. Đồng thời, giải quyết kịp thời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện cũng như hệ thống đo đếm điện năng. 
Hương Linh