[In trang]
Nhiều lợi ích khi đẩy mạnh chương trình điều chỉnh phụ tải điện
Thứ hai, 09/05/2022 - 07:53
Tham gia thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, các doanh nghiệp, khách hàng lớn sẽ nâng cao ý thức, tạo thói quen tiết kiệm điện, giảm chi phí đầu tư cũng như góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện.
Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) được xây dựng, thiết kế và triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp với các mục tiêu, nội dung của Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 8/3/2018.
Chương trình DR được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia khi có yêu cầu. Khách hàng sẽ chủ động điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện như: tiết giảm việc sử dụng các thiết bị điện không cần thiết, không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất trong khoảng thời gian cụ thể theo đề nghị của ngành điện.
Những khách hàng có đủ điều kiện tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải là những khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh trở lên, đã được trang bị công tơ điện tử đo đếm từ xa và được truyền số liệu theo chu kỳ 30 phút một lần. Doanh nghiệp có khả năng tiết giảm điện trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông báo của ngành điện. Doanh nghiệp chủ động và tự quyết định quy mô loại phụ tải để ngừng hoặc tiết giảm, tính toán lựa chọn dây chuyền sản xuất cho những phụ tải khác để tiết giảm nhu cầu sử dụng điện.
Việc tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sử dụng điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh
Việc điều chỉnh phụ tải điện là một hoạt động, giải pháp của toàn ngành điện nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần đảm bảo công tác cung ứng điện liên tục, ổn định, an toàn, đồng thời hạn chế các sự cố trên hệ thống điện, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đối với khách hàng, việc tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí sử dụng điện do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Việc thực hiện DR hoàn toàn được khách hàng chủ động trong việc điều chỉnh các phụ tải sử dụng điện của mình, thực hiện tiết giảm đối với các phụ tải nhỏ lẻ không ảnh hưởng đến dây chuyển sản xuất của đơn vị.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình thời tiết năm 2022 sẽ diễn biến phức tạp, có khả năng xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài trong thời gian tới, làm tăng nhu cầu sử dụng điện, tiềm ẩn nguy cơ quá tải của lưới điện. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh thực hiện chương trình DR không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của ngành điện mà còn là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn xã hội, từ những khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đến những đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ. 
Theo: Tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam