[In trang]
Thu tiền tỷ từ vườn cúc được chiếu sáng bằng đèn LED
Thứ hai, 09/05/2022 - 07:48
Anh Võ Văn Luân và Trần Ngọc Tùng xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã tiên phong đầu tư hệ thống chiếu sáng công nghệ LED để chuyên canh hoa cúc Đà Lạt trên 1,2 ha đất tại địa phương, thu về tiền tỷ mỗi năm.
“LED hóa” diện tích trồng cúc
Anh Trần Ngọc Tùng đã có 7 năm thuê đất trồng hoa tại phường 7, Đà Lạt. Ngoài kiến thức về bảo vệ thực vật, anh Tùng còn tích góp được nhiều kinh nghiệm thực tế của nghề trồng hoa cúc Đà Lạt.
“Ở Đà Lạt, một số vùng do chuyên canh hoa cúc lâu năm nên đất bị thoái hoá đi ít nhiều. Tôi phải thuê đất, chi phí đầu tư chất dinh dưỡng cho đất cũng khá cao. Khi đã tính toán kỹ, tôi quyết định về quê hương Chư Sê xới đất (mới) để trồng các giống hoa cúc Đà Lạt như: cúc kim cương, cúc đại đoá, cúc chùm AT”, anh Tùng cho biết.
Hệ thống chiếu sáng bằng bóng đèn LED nhà lưới tại vườn hoa cúc  của anh Võ Văn Luân và Trần Ngọc Tùng.
Năm 2018, hai anh em Trần Ngọc Tùng và Võ Văn Luân trồng thử nghiệm 500m2 hoa cúc. Hệ thống chiếu sáng ngay từ đầu đã dùng đèn LED nên tiền điện giảm đáng kể. Thêm vào đó, đất mới chuyên canh rất hợp với các giống cúc Đà Lạt, vườn hoa cho bông nở to và đẹp. Vụ hoa đầu tiên trên đất Chư Sê mang về cho hai anh em gần 600 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí đầu tư.
Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, hai anh em đã “LED hoá” vườn hoa cúc bằng công nghệ chiếu sáng dùng đèn LED của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và đồng hồ hẹn giờ theo công nghệ của Nhật. Chi phí đầu tư hệ thống chiếu sáng LED hết khoảng 230 triệu đồng/1 ha. Anh Tùng tiết lộ: “Với suất đầu tư này, cần 5 năm để hòa vốn. Còn nếu giá hoa cao như Tết 2022 thì tôi chỉ cần 3 năm là thu hồi vốn”.
Thời tiết ở Gia Lai có hai mùa nắng và mưa rõ rệt. Việc trồng hoa trong nhà kính đã hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết, cũng như phòng côn trùng, sâu bệnh. Mỗi năm, chủ vườn trồng 3 vụ hoa cúc Đà Lạt đều có vòng đời sinh trưởng và phát triển tốt.
Ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Chư Sê cho biết, vườn hoa cúc Đà Lạt của 2 anh em Tùng, Luân là mô hình điển hình trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.
Bí kíp để “của bền tại người”
Bóng LED thắp ở vườn bông ngoài trời.
“Tôi sử dụng bóng LED của Rạng Đông tính đến nay đã đươc 7 năm. Về độ bền của bóng LED Rạng Đông ghi rõ: Dùng được 10.000 giờ/bóng. Bên nhà cung cấp cũng cam kết nếu bóng đèn LED mờ, không đủ độ sáng thì công ty có hỗ trợ thay, hoặc bảo dưỡng”, anh Tùng chia sẻ.
Trước đây, khi mới bắt đầu thuê đất trồng hoa, anh Tùng có dùng bóng đèn sợi đốt để chiếu sáng cho vườn hoa cúc trong 2 năm. Sau đó, anh chuyển sang dùng bóng LED. Từ thực tế trồng hoa cúc, anh Tùng thấy rõ sự khác biệt giữa việc chiếu sáng bằng bóng LED và bóng sợi đốt: bóng đèn LED chỉ cần công suất 7 W, còn bóng tròn sợi đốt cần công suất 25 W.
Về thời gian đủ ấm cho giống cúc Đà Lạt, khi dùng bóng sợi đốt cần thắp sáng 7 tiếng, còn dùng bóng LED chỉ cần thắp 3 tiếng. Chi phí đầu tư bóng đèn sợi đốt thấp hơn nhưng tiền điện/tháng phải thanh toán nhiều hơn. Cụ thể, với 1 ha chủ vườn nếu dùng bóng sợi đốt thì hết khoảng 3 triệu/tháng, còn dùng bóng LED hết khoảng 1,8 triệu/tháng.
“Tại vườn hoa cúc ở Chư Sê, tôi dùng cả đèn LED ngoài trời và đèn LED nhà lưới. Hơn nữa, cách chăm sóc của chủ vườn cũng quyết định chất lượng cây hoa mỗi vụ. Đến nay, vườn bông của tôi đang bán tốt cho các mối tại các chợ hoa lớn: Minh Khai, Quảng Bá, Mê Linh”, anh Tùng cho biết thêm.
Không chỉ có tuổi thọ được khuyến cáo là 1000 giờ thắp sáng, hệ thống đèn LED có đặc điểm nổi bật là: bóng vẫn giữ nhiệt độ ổn định ngay cả khi nguồn điện chập chờn. Nếu có sự cố chập cháy xảy ra, khi sửa được nguồn hay đường dây, bóng vẫn sáng lại bình thường.
“Cái hay của bóng đèn LED Rạng Đông là khi lỡ bị hở, nước vào, chỉ cần phơi khô bóng là vẫn sáng bình thường. Nhiều người thấy bóng bị nước vào, không dùng nữa. Tôi nhiều lần phơi khô bóng, cầm máy xuống vườn đo, bóng vẫn đủ độ LED, đủ sáng để duy trì. Của bền tại người là vậy đó. Tôi xài bóng LED của Rạng Đông đã 7 năm mà chưa phải thay”, anh Tùng tiết lộ thêm.
Theo: EVN