[In trang]
Smart Farm Rạng Đông cho nông nghiệp công nghệ cao
Thứ năm, 05/05/2022 - 10:03
Sáng ngày 28/4, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) đã tổ chức ra mắt giải pháp Smart Farm – chiếu sáng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp chính xác và năng lượng tái tạo. Sự kiện được xem như bước đột phá, chuyển đổi của Công ty Rạng Đông trong vấn đề tiết kiệm năng lượng và định hướng phát triển bền vững nông nghiệp.
Trong hơn 30 năm qua, Rạng Đông luôn đồng hành, sát cánh cùng nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Công ty Rạng Đông thường xuyên nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ nhằm tạo ra những giải pháp chiếu sáng hiệu suất cao, giúp tiết kiệm điện năng, sử dụng ít nguyên vật liệu và thiên thiện với môi trường. Năm 2021, Công ty Rạng Đông đã thành lập Trung tâm Phát triển và Chiếu sáng. Đây là trung tâm liên ngành triển khai nghiên cứu phát triển các lĩnh vực cụ thể như sản xuất vật lý vật liệu, hóa học điện tử, nông nghiệp, thủy sản, điện năng…..
Nhờ vào việc nỗ lực nghiên cứu, chuyển đổi mà Công ty Rạng Đông đã hoàn thành xuất sắc hai dự án cấp nhà nước về sử dụng đèn led. Dự án đầu tiên là “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống chiếu sáng chuyên dụng và xây dựng, sử dụng quy trình chiếu sáng chuyên dụng trong công nghiệp nhân giống và điều khiển ra hoa một số loại cây trồng, với quy mô công nghiệp”, thuộc chương trình đổi mới công nghệ quốc gia năm 2013-1016, trị giá 27 tỷ đồng. Dự án tiếp theo, “Nghiên cứu và phát triển công nghệ sản xuất thử nghiệp và thương mại hóa sản phẩm đèn led dùng trong chiếu sáng nhân tạo nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam”, giai đoạn 2016-2019, trị giá 81 tỷ đồng.
Trong những năm qua, Công ty Rạng Đông đã ký kết, hợp tác với nhiều trường Đại học, Viện nghiên cứu, Ủy ban nhân dân, Hiệp hội các tỉnh, thành phố trong việc ứng dụng sử dụng vật liệu chiếu sáng tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng mặt trời, dùng trong chiếu sáng, sản xuất nông nghiệp, đánh bắt nuôi trồng thủy sản.
Một số kết quả nổi bật của công ty như: nghiên cứu thiết kế đèn led trong việc điều khiển thăng long, hoa cúc ra hoa tiết kiệm năng lượng điện hơn 50% so với đèn compact, đồng thời tăng tuổi thọ gấp hai lần; sử dụng đèn led trong lĩnh vực nuôi cấy mô, nhân giống cây trồng, giảm năng lượng điện hơn 60% so với đèn huỳnh quang, tiết kiệm năng lượng điều hòa làm mát; ứng dụng đèn led chuyên dụng cho nuôi trồng dược liệu làm tăng vi chất quý, và sử dụng trong trồng cây ăn quả giúp tăng độ ngọt…
Ông Nguyễn Đoàn Kết phát biểu tại sự kiện.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Phó Tổng Giám đốc Công ty Rạng Đông chia sẻ: "Cùng với sự phát triển của đất nước, diện tích đất nông nghiệp nước ta cũng bị giảm dần, đồng thời do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan… dẫn đến nhiều hậu quả nghiệp trọng trong phát triển kinh tế nói chung, ngành nông nghiệp nói riêng. Vì vậy áp lực lên ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay là rất lớn. Theo dự báo, năng suất lúa đến năm 2030 sẽ bị giảm 0.41 tấn/ha và đến 2050 giảm 0.72 tấn/ha, ngành thủy sản đến năm 2030 thiệt hại lên đến gần 1.6%... Vì vậy, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đảm bảo an ninh lương thực, tiết kiệm nhiên liệu và phát triển bền vững là vấn đề quan trọng trong sự phát triển của đất nước”
Đối với lĩnh vực thủy sản, đã thương mại hóa đèn led 300W thay thế cho đèn metal halide 1000W và sử dụng đèn led 500W thay thế cho đèn metal halide 2000W. Điều này, tiết kiệm được hơn 60% lượng dầu tiêu thụ, đảm bảo sức khỏe cho ngư dân và không gây ô nhiễm môi trường.
Trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, Công ty Rạng Đông cũng đã hình thành nên các dòng sản phẩm phục vụ cho thị trường truyền thống và các dự án, như đèn chiếu sáng đường, đèn chiếu sáng chung với dải công suất rộng từ 10W đến trên 100W, thích hợp cho những nơi không có điện lưới, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo hoặc những nơi có chi phí đầu tư điện lưới quá cao, không thể đáp ứng. Đặc biệt, Công ty Rạng Đông còn thiết kế sản phẩm theo nhu cầu của từng dự án, nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời của công ty được các chuyên gia đánh giá là một bước tiến đột phá trong giải pháp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí điện năng, hướng đến thân thiện với môi trường.

Mô hình sử dụng đèn led tiết kiệm điện năng kích thích thăng long ra hoa.
Hiện Rạng Đông đang phát triển, áp dụng mô hình nông nghiệp thông minh Smart Farm giúp cho chủ trang trại có thể giám sát và điều khiển được chính xác ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm không khí… để tối ưu môi trường sinh trưởng, tăng năng suất lao động.
Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Rạng Đông và Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận.
Tại sự kiện, nhiều chuyên gia, khách hàng đã có những nhận định, đánh giá về lợi thế của ứng dụng Smart Farm trong vấn đề phát triển nông nghiệp cao, nông nghiệp chính xác và năng lượng tái tạo, đồng thời cũng nêu ra nhiều thách thức, khó khăn mà công ty cần phải khắc phục, cũng như cần nghiên cứu thêm. Kết thúc sự kiện, đại diện Công ty Rạng Đông và Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận đã ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai bên về việc sử dụng sản phẩm Rạng Đông trong phát triển nông nghiệp thông minh, chính xác và tiết kiệm nhiên liệu.
Nhật Quang