[In trang]
Giới thiệu về Calculator 2050 của Vương quốc Anh
Chủ nhật, 07/03/2021 - 22:08
Calculator 2050 cho bạn câu trả lời quan trọng rằng bạn có thể giảm phát thải và có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng đến mức nào. Các kỹ thuật viên, các nhà hoạch định chính sách và công chúng có thể tham gia sử dụng công cụ này ở 3 cấp độ chị tiết của thông tin về các mức phát thải của quốc gia qua các năm. Công cụ này cho phép thể hiện các dữ liệu sống động về năng lượng và phát thải, cho thấy các lợi ích, chi phí và các tiềm năng thương mại phát thải, và củng cố niềm tin lâu dài về khả năng giả
Calculator 2050 có thể cho ra các kết quả theo phút và theo tháng tùy theo dữ liệu do các chuyên gia đưa vào mô hình. Calculator 2050 cho bạn câu trả lời quan trọng rằng bạn có thể giảm phát thải và có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng đến mức nào. Các kỹ thuật viên, các nhà hoạch định chính sách và công chúng có thể tham gia sử dụng công cụ này ở 3 cấp độ chị tiết của thông tin về các mức phát thải của quốc gia qua các năm. Công cụ này cho phép thể hiện các dữ liệu sống động về năng lượng và phát thải, cho thấy các lợi ích, chi phí và các tiềm năng thương mại phát thải, và củng cố niềm tin lâu dài về khả năng giảm phát thải.
   

Linh hoạt và dễ điều chỉnh

Calculator 2050 có thể điều chỉnh để phù hợp với điều kiện của các quốc gia khác nhau: Trung Quốc, Bỉ, Hàn Quốc đều có Calculator2050 cho riêng mình. Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh đang hỗ trợ 10 quốc gia đang phát triển để xây dựng một phiên bản Calculator 2050 cho từng nước.

Một số quốc gia như Ấn Độ, Nam Phi, Brazin, Mê-hi-cô, Băng-la-đét, In-đô-nê-xia, Thái Lan, Việt Nam, Căm-pu-chia, An-giê-ri và Ni-gê-ria đang sử dụng tài trợ của Quỹ Khí hậu quốc tế (ICF) để thiết lập các nhóm chuyên gia để xây dựng một phiên bản Calculator cho quốc gia mình . Ấn Độ đã công bố phiên bản Calculator 2050 của mình vào tháng 2 năm 2014 và các quốc gia khác cũng sẽ công bố phiên bản của mình trong năm nay.

Một mô hình về năng lượng và phát thải hoàn toàn có thể tiếp cận được

Calculator 2050 mà nước Anh phát triển là một công cụ đơn giản và mang tính tương tác, cho phép các chuyên gia và những người không phải chuyên gia đều có thể tạo ra cho mình một sự kết hợp giữa sư thay đổi về công nghệ ở các lĩnh vực ngành khác nhau để tìm hiểu kịch bản về năng lượng và phát thải cho đến năm 2050. Cốt lõi của công cụ này là mô hình cân bằng năng lượng, được các chuyên gia đánh giá độc lập và đưa ra kịch bản cho một ngành từ các góc độ khác nhau nhằm đưa ra giải pháp cho đến năm 2050.

  
Hiểu được những gì là có thể

Chìa khóa của Calculator 2050 là cân nhắc một loạt các khả năng có thể, không chỉ là những khả năng mà bạn có thể nghĩ là nó có thể có.  Đối với mỗi lĩnh vực ngành sẽ có 4 xu hướng được phác họa, và mỗi một xu hướng mô tả một sự thay đổi khác nhau: từ mức “tối thiểu” (mức độ 1) tới  mức được cho là “tối đa” (mức độ 4). Đây là một cách thức so sánh rất nhất quá giữa tác động tương đối của các công nghệ đối với các lĩnh vực của nền kinh tế .

UK Calculator levels

Tất cả các giả thuyết này luôn thường trực và do các bên liên quan và cá nhân đưa ra và được đưa vào tính toán, chạy mô hình, các giả thiết này có thể  được thay đổi trong quá trình đánh giá của chuyên gia, và chuyên gia có thể đưa ra các nhận định và gợi ý về mức độ nỗ lực đối với từng công nghệ.

Calculator 2050 giúp trả lời các câu hỏi quan trọng

Vương quốc Anh đã xây dựng một công cụ giúp trả lời nhanh và rõ rang cho các câu hỏi đặt ra trong quá trình xây dựng chính sách, thông qua sử dụng các con số được các tổ chức độc lập đưa ra. Nhờ tính chất dễ sử dụng và cũng vì thế rất dễ tiếp cận đối với các quan chức cấp cao, các chính khách cũng như các chuyên gia kỹ thuật. Kết quả được minh họa rõ ràng và do đó có thể được dùng trong các chiến lược về năng lượng và phát thải  trong vài thập kỷ tới.

Calculator 2050 trả lời các câu hỏi sau:

 

Điều này khiến Calculator 2050 trở nên rất hữu ích cho việc lập kế hoạch vì nó rất hiệu quả trong việc mô hình hóa nhiều kịch bản khác nhau.

Calculator 2050 sẽ không thể trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến vấn đề năng lượng và khí hậu, nhưng đối với những vấn đề mà Calculator 2050 có thể trả lời thì đó là những câu trả lời chắc chắn trên cơ sở phân tích và kết hợp giữa tính hiệu quả và đơn giản, sử dụng giao diện dựa vào internet, cho ra những số liệu rất trực quan.

Chỉ cần nhấn nút có thể cho ra những cách nhìn sâu sắc về tác động có thể có, ví dụ như chi phí, sử dụng đất, nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch và chất lượng không khí.

 

Calculator 2050 có thể đáp ứng theo nhu cầu của mỗi quốc gia

Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh (DECC) đã tạo ra Calculator 2050 cho nước Anh. Tuy nhiên môi hình chúng tôi tạo ra là một cấu trúc linh hoạt, có thể điều chỉnh và thay đổi để có thể tính đến các khác biệt về cấu trúc giữa nền kinh tế Anh và nền kinh tế của các quốc gia khác. Có nghĩa là các quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Ấn Độ và Bỉ đều có thể tạo ra một phiên bản cho riêng mình và phù hợp với điều kiện của quốc gia đó.

Thay thể dữ liệu

Nền Excel của mô hình giúp dễ dàng thay thế số liệu hoặc thêm số liệu ngành hoặc công nghệ nếu cần, mà vẫn đưa ra cấu trúc chính xác về nền kinh tế của một quốc gia. Kinh nghiệm của chúng tôi khi triển khai ở quốc gia khác cho thấy có 2 cách tiếp cận để làm cho Calculator 2050 thích ứng và phù hợp với điều kiện của quốc gia:

- Thay thế các dữ liệu của Anh: cách đơn giản nhất là thay các dữ liệu của Anh bằng các các dữ liệu của quốc gia bạn để có một phiên bản Calculator 2050 cho mình. Đây là cách tiếp cận mà các đội chuyên gia ở Nam Triều Tiên và Bỉ đã áp dụng. Đây là tiếp cận hiệu quả đối với trường hợp quốc gia đó có cấu trúc nền kinh tế tương tự với nước Anh, có lợi thế để dễ dàng áp dụng tiếp cận này mà không cần thêm một thiết kế bổ sung nào khác vào mô hình.

- Thay thế dữ liệu của Anh và cấu trúc lại mô hình: ở những quốc gia có nền kinh tế về cơ bản là khác với nước Anh , sẽ cần phải cấu trúc lại môi hình để thể hiện chính xác bức tranh của kinh tế nước đó. Trung Quốc và Ấn Độ đã cấu trúc lại mô hình để đảm bảo tính đến sự khác biệt về lựa chọn năng lượng và giải pháp giao thông. Trung Quốc đã thêm một số ngành công nghiệp để phản ánh chính xác hơn nền kinh tế của mình. Ấn Độ đã tạo ra sự độc lập về năng lượng.

 

Việc áp dụng Calculator 2050 Pathways trên thế giới?

Đến cuối 2014, dự kiến 16 Nước ban hành Calculator 2050

7 quốc gia đã hoàn thành: UK, Bỉ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nam Phi, Ấn Độ, Nhật Bản
9 quốc gia đang xây dựng với sự hỗ trợ của DECC: Mexico, Columbia, Brazil, Bangladesh, Algeria, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Nigeria
Phiên bản Calculator 2050 của Việt Nam dự kiến tháng 12/2014 sẽ hoàn thành.

Calculator 2050 đã được hơn 100 tổ chức có uy tín trên thế giới đánh giá cao.

 

Tham khảo phiên bản Calculator 2050 của các quốc gia đã công bố

Trang thông tin điện tử của DECC: https://www.gov.uk/2050-pathways-analysis

Mô hình 2050 Calculator của UK: http://2050-calculator-tool.decc.gov.uk/

Mô hình giản lược của UK: http://my2050.decc.gov.uk/

Mô hình 2047 Ấn Độ: http://indiaenergy.gov.in

Mô hình 2050 Calculator của Trung Quốc: http://2050pathway-en.chinaenergyoutlook.org