[In trang]
Chuyên gia Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý vận hành nguồn năng lượng tái tạo
Thứ tư, 09/03/2022 - 00:07
Ngày 4/3/2022, trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020-2025 (Chương trình DEPP3), đoàn chuyên gia Đan Mạch đã làm việc với Công ty Điện lực (PC) Đắk Lắk nhằm chia sẻ một số kinh nghiệm trong quản lý vận hành nguồn năng lượng tái tạo.
Tham dự buổi làm việc có một số thành viên Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam; đại diện đơn vị tư vấn dự án; đại diện Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0); lãnh đạo PC Đắk Lắk cùng một số phòng, ban có liên quan của Công ty.
Đoàn chuyên gia của Đan Mạch chia sẻ một số kinh nghiệm trong quản lý vận hành nguồn năng lượng tái tạo.
Báo cáo sơ bộ về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua, đại diện PC Đắk Lắk cho biết, hiện tại, nguồn điện tái tạo đã đấu nối vào lưới điện do Công ty quản lý gồm 3 Nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 110 MWp; 1 Nhà máy điện gió với công suất 28,8 MW; 1 Nhà máy thủy điện đấu nối 110kV với công suất 64 MW. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đang quản lý 14 Nhà máy thủy điện nhỏ có tổng công suất 90 MW cùng 5.367 công trình điện mặt trời mái nhà với tổng công suất 650 MWp.
Đối với công trình điện mặt trời mái nhà, để thuận tiện cho công tác quản lý, vận hành hệ thống, PC Đắk Lắk đã trang bị hệ thống đo xa (DSPM) cho 100% công trình đang đấu nối vào lưới điện trung áp, phục vụ thu thập dữ liệu.Từ tháng 2/2022, PC Đắk Lắk đã tham gia đào tạo, triển khai thử nghiệm chương trình dự báo điện mặt trời mái nhà do Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia chuyển giao, dự kiến chính thức áp dụng trong tháng 3/2022. Chương trình sẽ góp phần giúp đơn vị dự báo bức xạ, sản lượng chính xác hơn để nâng cao được chất lượng trong công tác lập phương thức, lập kế hoạch vận hành của các cấp điều độ.
Trong khuôn khổ buổi làm việc, đoàn chuyên gia Đan Mạch đã trao đổi, chia sẻ về phát triển nguồn năng lượng tái tạo tại Đan Mạch cũng như một số kinh nghiệm trong công tác vận hành, dự báo công suất, sản lượng của các đơn vị vận hành hệ thống điện trong nước. Các chuyên gia đánh giá cao công tác quản lý vận hành, điều độ hệ thống điện của PC Đắk Lắk rong bối cảnh nguồn năng lượng tái tạo chiếm tỷ trọng ngày càng lớn tại Việt Nam cũng như tại tỉnh Đắk Lắk, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các đơn vị và PC Đắk Lắk trong khuôn khổ dự án DEPP.
Hương Linh