[In trang]
Mẹo giúp xe máy điện tiết kiệm điện năng
Thứ tư, 09/03/2022 - 17:19
Xe máy điện hiện nay đang được sử dụng phổ biến như một phương tiện di chuyển an toàn và thân thiện với môi trường. Nguồn nguyên liệu chính được xe máy điện sử dụng là điện năng. Do đó, để sử dụng và vận hành xe máy điện được tối ưu và bền lâu nhất, người sử dụng nên áp dụng một số mẹo dưới đây.
Chọn dòng xe có công suất phù hợp
Mức tiêu thụ năng lượng của xe phụ thuộc vào trọng lượng của bạn và địa hình mà bạn đi. Nếu bạn sống ở khu vực đồng bằng không có nhiều dốc đứng thì nên sử dụng  acquy với nguồn năng lượng 250W. Nếu bạn sống trong khu vực đồi núi hoặc thường xuyên di chuyển ở những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà, leo dốc... bạn nên sử dụng một bình acquy xe điện có công suất 350W.
Trong trường hợp sử dụng xe có công suất không phù hợp sẽ khiến động cơ bị quá tải không những sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn mức cần thiết mà động cơ của bạn cũng sẽ nhanh chóng bọ mài mòn và hỏng.
Không tăng ga đột ngột
Việc sử dụng xe máy điện hay bất kỳ một loại phương tiện giao thông nào khác thì vấn đề tăng ga đột ngột là đều không nên diễn ra.
Những chiếc xe điện ngày nay được thiết kế có vận tốc trung bình dao động từ 30 – 60km/h, người dùng sử dụng phương tiện với tốc độ cao và quá đột ngột sẽ gây nên tình trạng thích ứng kém, động cơ hoạt động không ổn đinh và nhất là lượng điện năng tiêu thụ sẽ nhiều hơn khá nhiều so với bình thường.
Không nên phanh đột ngột thường xuyên
Việc phanh đột ngột cực có thể làm tiêu hao 40% năng lượng điện. Đặc biệt, việc phanh xe đột ngột rồi tăng tốc đột ngột khiến điện năng trong xe bị tiêu hao nhanh chóng. Nếu thường xuyên vận hành xe như vậy thì tuổi thọ ắc quy cũng giảm nhanh chóng.
Phanh đột ngột có thể làm tiêu hao 40% năng lượng điện
Không nên di chuyển quá nhanh
Vận tốc của xe máy điện không thể lớn như xe máy xăng. Bạn nên vận hành xe điện ở mức vận tốc tối đa 45km/h. Không nên chỉnh tốc độ để xe có thể di chuyển nhanh hơn. Bởi việc đó sẽ khiến ắc quy hoạt động nhiều và nhanh hết điện, nếu thường xuyên đi với vận tốc nhanh ắc quy sẽ nhanh chai và chóng hỏng hơn.
Không nên chở quá nặng
Không nên chở quá trọng tải cho phép. Đối với mỗi dòng xe, nhà sản xuất thường quy định số lượng trọng tải cho phép. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn và độ bền của xe, bạn không nên chở 2 hoặc 3 người. 
Bởi nếu bạn thường xuyên chở quá trọng tải cho phép, lượng điện tiêu thụ cho động cơ lớn hơn bình thường làm giảm tuổi thọ của động cơ và ắc quy. Hơn nữa khung xe sẽ bị yếu và nhanh bị hỏng.
Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng
Thường xuyên kiểm tra các thiết bị của xe cũng như acquy, không để bánh xe bị xẹp là những cách hiệu quả để giúp banh tiết kiệm năng lượng trong quá trình di chuyển
Hương Linh