[In trang]
Kinh nghiệm nuôi tôm tiết kiệm điện hiệu quả
Thứ ba, 01/03/2022 - 17:42
Ông Trần Thiện Thanh, ngụ ấp Cây Cồng, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh là một trong những nông dân điển hình trong việc nuôi tôm thẻ chân trắng mang lại hiệu quả cao. Nhờ chuyển từ chạy máy dầu cho dàn quạt tạo ô-xy trước đó sang chạy điện đã giúp ông giảm chi phí tiền điện năng còn khoảng 01 triệu đồng/tháng.
Ông Trần Thiện Thanh cho biết, gia đình ông có 1,1ha mặt nước, trước kia do nơi đây chưa có điện, nên ông chỉ nuôi được tôm càng xanh, 01 vụ/năm. Đến tháng 8/2021, khi được Điện lực Duyên Hải đầu tư lưới điện để phục vụ nhu cần dân sinh và phát triển vùng nuôi thủy sản, ông quy hoạch 0,5ha/1,1ha để chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng từ chạy máy dầu cho dàn quạt tạo ô-xy trước đó sang chạy điện.
Ông Trần Thiện Thanh (phải), ngụ ấp Cây Cồng, xã Đôn Xuân được nhân viên Điện lực Duyên Hải tư vấn cách lắp đặt công - tơ phục vụ nuôi tôm. (Ảnh: PC Trà Vinh)
Từ khi có điện, gia đình ông đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng với mật độ dày hơn, và chuyển sang chạy dàn quạt ô-xy bằng điện… Để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, ông đã phải vừa học tập kỹ thuật, kinh nghiệm, vừa nhờ nhân viên Điện lực Duyên Hải tư vấn biện pháp tiết kiệm điện sao cho tốt nhất, hiệu quả nhất…
"Khi nuôi tôm thẻ chân trắng chạy dầu cho dàn quạt, sáng đêm không ngủ, vì phải canh máy, bình quân chi phí tiền dầu để chạy khoảng 10-12 triệu đồng/tháng/0,5ha diện tích nuôi. Nhưng từ khi có điện lưới, chi phí tiền điện năng khoảng 01 triệu đồng/tháng. Để đạt được kết quả và có lợi nhuận này, ông Trần Thiện Thanh đã nhờ nhân viên Điện lực Duyên Hải tư vấn đầy đủ các biện pháp để nuôi hiệu quả. Hiện tôm chưa thu hoạch, nhưng rất khả quan."Ông Trần Thiện Thanh chia sẻ.
Với kết quả nuôi hiệu quả, ông Trần Thiện Thanh cho biết, năm 2022, ông sẽ đầu tư điện 03 pha để có thể hướng tới nuôi thâm canh mật độ cao. Vì hiện nay, nơi khu vực ông ở (ấp Cây Cồng, xã Đôn Xuân), người dân phấn khởi vì có đường đal, có điện. Từ đó, việc vận chuyển thức ăn cho tôm, cũng như khi bán tôm đều dễ dàng, thuận lợi.
Hương Linh