[In trang]
Mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng nồi cơm điện
Thứ ba, 22/02/2022 - 15:43
Nồi cơm điện là thiết bị không thể thiếu với nhiều gia đình. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để giảm lượng điện năng tiêu thụ một cách tối đa thì không phải ai cũng biết.
Để tiết kiệm điện năng một cách hiệu quả nhất khi sử dụng nồi cơm điện, hãy láp dụng những mẹo dưới đây. 
Chọn nồi có dung tích, công suất phù hợp
Để sử dụng nồi cơm điện hiệu quả tiết kiệm điện năng và tăng tuổi thọ, bạn cần chọn mua nồi có dung tích công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng dụng của gia đình mình. Nồi cơm điện có dung tích, công suất càng nhỏ thì điện năng tiêu thụ càng thấp. 
Nếu thành viên trong gia đình bạn chỉ có từ 2 người thì nên chọn nồi có dung tích dưới 1 lít, nếu 2 - 4 người lượng cơm tiêu thụ bình thường thì nên chọn nồi có dung tích từ 1.6 - 2 lít, nếu 6 người trở lên thì nên chọn nồi có dung tích lớn hơn 2 lít.
Gia đình 2 người thì chọn nồi cơm điện có dung tích dưới 1 lít; 2 - 4 người chọn nồi dung tích từ 1 - 1.5 lít là phù hợp. (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)
Thường xuyên vệ sinh các bộ phận của nồi cơm điện
Lòng nồi, thân nồi, đặc biệt là mâm nhiệt bị bẩn, nơi tiếp xúc nhiệt giữa đáy lòng nồi với mâm nhiệt bị cản trở thì lượng điện năng hao phí để nấu chín cơm càng cao. Vì thế, bạn cần làm sạch thường xuyên nồi cơm điện từ thân nồi đến lòng nồi, không để các vết bẩn bám dính lâu và nhiều vào nồi sẽ giúp tăng tuổi thọ cho sản phẩm và ít tốn điện khi nấu cơm.
Van thoát hơi thông minh của nồi cũng nên vệ sinh đều đặn để đảm bảo những cặn thức ăn, nước không đọng lại trong van giúp van hoạt động tốt, chống trào hiệu quả, giữ lại nhiều dưỡng chất có sẵn trong thực phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngâm gạo trước khi nấu
Để nấu cơm chín nhanh, giảm hao phí điện năng hiệu quả, bạn nên ngâm gạo trước khi nấu với nước ấm hoặc nóng thì sẽ giúp tiết kiệm đến 30% điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, ngâm gạo trước khi nấu còn làm cho cơm nở đều, chín mềm, thơm ngon hơn. Vì thế, chỉ cần bớt chút thời gian ngâm gạo trước, bạn sẽ vừa tiết kiệm điện cho gia đình mình mà lại vừa có một nồi cơm ngon đúng chuẩn.
Tuy nhiên bạn cũng không nên ngâm gạo quá lâu vì sẽ khiến cơm bị bở, rời rạc. Tốt nhất bạn chỉ nên ngâm gạo chừng 30 phút trước khi nấu.
Không nên nấu cơm trước giờ ăn quá lâu
Sau khi quá trình nấu cơm hoàn thành, cơm đã chín thì nồi cơm sẽ tự động chuyển sang chế động giữ ấm ở nhiệt độ thấp hơn, giúp giữ cơm trong tình trạng nóng dẻo, tươi xốp.
Tuy nhiên, vì thế nếu nấu cơm trước giờ ăn quá lâu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến điện năng tiêu thụ, thời gian giữ ấm càng lâu thì hao phí điện năng càng tăng. Bạn nên nấu cơm trước thời gian dùng bữa khoảng 30 - 45 phút.
Hương Linh (t/h)