[In trang]
Nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được áp dụng tại Lotte Center Hà Nội
Chủ nhật, 06/02/2022 - 13:44
Tòa nhà Lotte Center Hà Nội thuộc sự quản lý của Công ty TNHH Lotte Coralis Việt Nam, là đơn vị trực thuộc tập đoàn Lotte. Được khởi công xây dựng năm 2010 và đi vào hoạt động chính thức từ năm 2014, tòa nhà là một trong những tổ hợp nhà ở cao cấp, văn phòng hạng A, khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại hiện đại nhất Hà Nội.
Tòa nhà gồm 65 tầng nổi và 5 tầng hầm cao đến 267m được xây dựng trên diện tích 14.094m2, tổng diện tích sàn là 253.402m2. Lotte Center Hà Nội có thiết kế độc nhất, tòa nhà được xây dựng từ nguyên vật liệu tiên tiến, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế và sử dụng công nghệ giúp tòa nhà thân thiện với môi trường. Phía bên trong tòa nhà, không gian làm việc được làm mát thông minh và tiết kiệm lượng điện tiêu thụ. Tòa nhà được thiết kế và xây dựng với lớp tường bao quanh hoàn toàn là hệ vách kính Low E dày có phủ lớp cách nhiệt, với 100% là hệ vách kính nên việc tận dụng ánh sáng tự nhiên là rất tốt.
Toàn cảnh tòa nhà Lotte Center Hà Nội.
Ngay từ khi đi vào hoạt động, Lotte Center đã sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời để phát điện sử dụng cho mục đích chiếu sáng; Hệ thống điều hòa không khí trung tâm Water Chiller sử dụng biến tần điều khiển các bơm lạnh, bơm giải nhiệt; Hệ thống thang máy sử dụng biến tần điều khiển. Hệ thống chiếu sáng có sử dụng bóng đèn LED tiết kiệm năng lượng; đã lắp biến tần cho hệ thống quạt hút; sử dụng kính hộp hai lớp cách âm, cách nhiệt.v.v…
Với các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã thực hiện đã mang lại hiệu quả năng lượng rất lớn. Cụ thể, Tòa nhà lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời để tiết kiệm năng lượng và nâng cao thương hiệu. Các tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt tại mái hiên sảnh chính của tòa nhà. Điện năng được truyền tải và lưu trữ về tủ điện sau đó được hòa vào mạng điện của tòa nhà và được sử dụng cho mục đích chiếu sáng. Việc sử dụng năng lượng mặt trời để tự sản xuất điện đã giúp tiết kiệm 2% năng lượng.
Tòa nhà sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm Water Chiller cho hầu hết nhu cầu điều hòa không khí của toàn bộ tòa nhà như khu vực văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ. Hệ thống bao gồm 7 Chiller sử dụng môi chất R134a đều đi chung đường nước lạnh, nước hồi và nước giải nhiệt. Hệ thống được vận hành liên tực 24/24 với 7 máy chiller chạy luân phiên. Các máy chiller đều được điều khiển và giám sát thông qua hệ thống điều khiển trung tâm BMS hoặc trực tiếp bởi kỹ thuật viên tại phòng máy. Chế độ kiểm tra và bảo dưỡng được thực hiện định kỳ theo ngày, tuần, tháng và hàng năm có vệ sinh dàn ống bình ngưng, hiệu chỉnh công suất, hiệu suất. Qua đó đã tiết kiệm đến 25% lượng năng lượng.
Hệ thống Chiller giải nhiệt nước được sử dụng tại Lotte Center.
Hệ thống thang máy, thang cuốn của tòa nhà được trang bị hiện đại và đồng bộ, với hệ thống điều khiển thông minh của các hãng sản xuất lơn trên thế giới Schindler và Hyundai nhằm đảm bảo việc vận hành an toàn, ổn định và tiết kiệm 12% lượng điện năng. Tất cả thang máy đều được trang bị biến tần, cảm biến bảo vệ. Trong cabin thang máy được lắp đặt bóng đèn LED, điều hòa nhiệt độ, camera. Thang cuốn được trang bị thêm cảm biến giúp phát hiện người sử dụng.
Tòa nhà sử dụng nhiều chủng loại đèn chiếu sáng dùng cho các mục đích khác nhau. Các đèn LED sử dụng chủ yếu cho hành lang, khu văn phòng. Một số khu vực sử dụng đèn sợi đốt, đèn compact như khách sạn, căn hộ. Ngoài ra còn một số loại đèn trang trí và một số loại đèn đặc thù cho từng chức năng riêng. Đèn LED đang sử dụng có hiệu suất và tuổi thọ cao giúp tiết kiệm năng lượng khá lớn cho hệ thống chiếu sáng của tòa nhà.
Các hệ thống của tòa nhà đều được giám sát và điều khiển thông qua phòng điều khiển trung tâm đặt tại tầng hầm B1.
Không chỉ vậy, việc lắp biến tần cho hệ thống quạt hút cũng giúp tiết kiệm 25% năng lượng. Sử dụng BMS giám sát điều khiển các trang thiết bị như hệ thống điều hòa không khí, phòng cháy, hệ thống quạt, hệ thống chiếu sáng… giúp tiết kiệm 3% lượng năng lượng. Mức tiết kiệm năng lượng tổng thể đạt được của Lotte Center Hà Nội lên tới 15-20%.
Trong suốt thời gian qua, công tác quản lý năng lượng đã được Tòa nhà thực hiện khá tốt, đáp ứng các yêu cầu, quy định của nhà nước trong vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các biện pháp kỹ thuật cũng được Tòa nhà chú ý đầu tư, thực hiện.
Mới đây, Tòa nhà Lotte Center Hà Nội đã đạt giải nhất hạng mục công trình xây dựng mới thuộc Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2021" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.
Doãn Tâm