[In trang]
Công ty Điện lực Bắc Giang hướng tới doanh nghiệp số
Thứ ba, 25/01/2022 - 12:42
Là một trong những đơn vị thực hiện chuyển đổi số (CĐS) khá sớm, đến nay, Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) đạt được nhiều kết quả tích cực trong quản lý, khai thác, vận hành lưới điện và kinh doanh, phục vụ khách hàng. Mục tiêu Công ty hướng đến là CĐS toàn diện để sớm trở thành doanh nghiệp số.
Khách hàng hưởng lợi
Anh Phạm Văn Tá, Giám đốc Công ty cổ phần Thiết lập và Cung cấp nhà thông minh, khu dân cư Cửa Chùa, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) đầu tháng 10/2021 xây dựng thêm một nhà xưởng cơ khí với nhiều loại máy phục vụ sản xuất như phay, tiện, khoan…
Cán bộ Điện lực TP Bắc Giang hướng dẫn anh Phạm Văn Tá sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngành Điện.
Để có điện, anh mang hồ sơ đến Điện lực TP Bắc Giang làm thủ tục nhưng điều bất ngờ là nhân viên tư vấn cho anh đăng ký qua mạng Internet. Vậy là chỉ cần ở nhà, anh sử dụng điện thoại thông minh bổ sung những thông tin cần thiết, hoàn tất hợp đồng mua bán điện. Công nhân điện lực đến khảo sát thực địa, vị trí nhà xưởng, đường dây và hai ngày sau, gia đình đã có điện để sản xuất.
Anh Tá nói: “Gia đình tôi có 4 công-tơ do có nhiều nhà xưởng, cửa hàng và nhà ở, trung bình mỗi tháng chi trả khoảng 15 triệu đồng tiền điện. Thủ tục cấp điện cho xưởng sản xuất mới đây của gia đình tôi nhanh và thuận tiện đến không ngờ. Cán bộ, nhân viên điện lực còn hướng dẫn tôi kiểm tra lượng điện, số tiền phải trả hằng tháng dễ dàng, an toàn và chính xác”.
Với chị N.T.C ở xã Yên Lư (Yên Dũng) lại khác. Do điều kiện làm việc xa nhà, ít khi về quê nhưng chị vẫn muốn thanh toán tiền điện cho bố mẹ nên sử dụng dịch vụ Internet Banking. Chị C cho biết, hình thức trả tiền điện không cần phải mang tiền mặt đến nộp giúp chị và người thân trong gia đình khắc phục việc phải đi lại, chờ đợi mất thời gian, tránh có mặt ở nơi đông người, thiếu an toàn, nhất là trong thời gian có dịch bệnh.
Theo đại diện PC Bắc Giang, khách hàng sử dụng điện có thể thực hiện nộp hồ sơ đề nghị thỏa thuận đấu nối lên hệ thống bằng nhiều cách như scan giấy tờ, tạo văn bản trên biểu mẫu có sẵn từ hệ thống… các bên liên quan có thể theo dõi luồng công việc thực hiện, phát hiện kịp thời vướng mắc, chậm trễ và tương tác giữa các bên trên môi trường số để giải quyết nhanh gọn.
Đến nay, Công ty đã thực hiện scan lưu trữ 100% hồ sơ hợp đồng mua bán điện ngoài sinh hoạt với hơn 90 nghìn khách hàng, số hóa hơn 441 nghìn hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, đạt tỷ lệ 89,3%, dự kiến hoàn thành số hóa 100% trong năm nay. Quản lý, phát hành hóa đơn điện tử cho hơn 580 nghìn khách hàng, đạt 100%. 10 tháng năm nay, có hơn 1,2 triệu lượt khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với số tiền 5.027 tỷ đồng, chiếm 80% số tiền phải thu.
Đẩy mạnh số hóa các hoạt động
Năm nay, PC Bắc Giang hưởng ứng thực hiện chủ đề “CĐS trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam”, tiếp tục hiện đại hóa cung cấp dịch vụ điện theo hướng số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống điện.
Ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc PC Bắc Giang trao đổi: Từ tháng 12/2020, Công ty đã thành lập Tiểu ban điều hành thực hiện CĐS, xây dựng quy chế hoạt động và kế hoạch triển khai. Công ty có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cho các đơn vị thực hiện cụ thể. Phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, công nhân viên về mục đích, ý nghĩa của CĐS, những lợi ích mang lại gắn liền với đó là thông tin, tuyên truyền đến khách hàng, người dân về CĐS của ngành điện.
Đến nay, 100% các văn bản, hồ sơ văn thư, quản lý tài chính, đầu tư xây dựng, quản lý nhân sự của PC Bắc Giang đều được số hóa; công tác lưu trữ, luân chuyển công văn trên mạng điện tử… do đó giảm nhiều chi phí, nhân lực.
Để có cơ sở làm tiền đề chuyển đổi số, PC Bắc Giang xác định vấn đề số hóa dữ liệu là quan trọng nhất, mọi thông tin về khách hàng, hệ thống đường dây, trang thiết bị, lực lượng, quy trình nghiệp vụ... đều phải được số hóa, lưu trữ và khai thác hiệu quả.
Đồng thời chuẩn hóa, thống nhất các bộ mã nhằm liên kết dữ liệu trong toàn bộ các lĩnh vực từ kinh doanh, dịch vụ khách hàng, quản lý vận hành. Công ty liên tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công nhân viên để nâng cao trình độ nghiệp vụ, bảo đảm làm chủ công nghệ, thiết bị. Hiện đại hóa lưới điện theo hướng tự động hóa đường dây, trạm biến áp, đầu tư xây dựng lưới điện thông minh, trạm biến áp 110kV vận hành không người trực…
Vì thế Công ty đã quản lý, khai thác vận hành và điều khiển xa 13/16 trạm biến áp 110 kV; cập nhật, khai thác thông tin sổ điện tử nhật ký vận hành... Lắp đặt 100% thiết bị đo xa cho công-tơ điện tử đầu nguồn các trạm biến áp công cộng và khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng. Đối với khách hàng riêng lẻ, Công ty lắp đặt hơn 270 nghìn công-tơ điện tử có đo xa, đạt 45%, phấn đấu cuối năm nay lên 50%.
Cũng theo ông Quân, thời gian tới, PC Bắc Giang kiên trì bám sát lộ trình, trong đó xác định rõ CĐS là quá trình liên tục và phát triển theo từng giai đoạn bằng cách mở rộng phạm vi hoặc nâng cao, cải tiến hơn ở một cấp độ mới.
Việc CĐS phải có sự tham gia của toàn bộ cán bộ, công nhân viên, khách hàng và đối tác nên bên cạnh hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực của con người ngành điện đáp ứng nhiệm vụ trong môi trường số, Công ty tiếp tục truyền thông mạnh mẽ về CĐS, xây dựng và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp số. Tập trung vào quản trị số, khuyến khích đổi mới sáng tạo và chuẩn mực số hoá để CĐS trong Công ty diễn ra thành công.
Theo Báo Bắc Giang