[In trang]
Tiếp tục hoàn thiện Quy hoạch Điện VIII chú trọng năng lượng tái tạo
Thứ bảy, 15/01/2022 - 13:47
Bộ Công Thương đang hoàn thiện Quy hoạch Điện VIII, lấy ý kiến các địa phương trong toàn quốc để sớm hoàn thành trình Chính phủ vào quý I/2022.
Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 12/1, thông tin về việc hoàn thiện Quy hoạch Điện VIII, ông Bùi Quốc Hùng - Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, dự thảo Quy hoạch Điện VIII đã được Bộ Công Thương hoàn chỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt tại Tờ trình số 1682 ngày 26/3/2021 và Tờ trình 6277 ngày 8/10/2021.
Tuy nhiên, theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP 26 đưa phát thải ròng của Việt Nam về 0 vào năm 2050, phù hợp với quan điểm ưu tiên phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo theo Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị.
Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục hiệu chỉnh Quy hoạch Điện VIII theo hướng bền vững, dành nhiều không gian để phát triển cho các nguồn năng lượng xanh, sạch, thân thiện với môi trường, với chi phí sản xuất hợp lý, đảm bảo lợi của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng điện, đáp ứng các cam kết của Việt Nam với quốc tế về giảm thiểu tối đa phát thải khí nhà kính ra môi trường.
“Bộ Công Thương đang hoàn thiện Quy hoạch, lấy ý kiến các địa phương trong toàn quốc để sớm hoàn thành trình Chính phủ vào quý I/2022”, ông Hùng cho biết.
Dự thảo quy hoạch điện VIII xác định ưu tiên khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất điện
Liên quan đến việc nhiều địa phương, nhất là các địa phương có tiềm năng về gió, điện mặt trời hiện nay đang đề nghị bổ sung các dự án điện, nhất là các dự án điện mặt trời vào Quy hoạch Điện VIII, ông Bùi Quốc Hùng thông tin thêm, trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã phát triển số lượng rất lớn các dự án điện mặt trời và điện gió. Trong khi, năng lượng tái tạo vẫn còn một số hạn chế do bị chi phối bởi thời gian và thời tiết nên chỉ sử dụng với một tỉ lệ phù hợp, đảm bảo kết nối cung cầu và đáp ứng được nhu cầu phụ tải.
“Đối với đề nghị của các địa phương, Bộ Công Thương không thể đáp ứng được hết yêu cầu. Tuy nhiên trong Quy hoạch Điện VIII, Bộ Công Thương sẽ tính toán và đưa vào phân bổ tỷ lệ phát triển điện năng lượng tái tạo theo từng vùng, từng khu vực, phù hợp với nhu cầu của các địa phương", ông Hùng thông tin.
Tại buổi họp báo, đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cũng cho biết, trước sự phát triển ồ ạt của điện mặt trời mái nhà cuối năm 2020, gây quá tải lưới điện, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương thành lập đoàn thanh kiểm tra các dự án điện mặt trời. Cho đến nay, đoàn kiểm tra đã hoàn thành dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra điện mặt trời, để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã trình lãnh đạo Bộ dự thảo để báo cáo Chính phủ trong thời gian sớm nhất.
Theo thông tin từ lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, từ ngày 9/2/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản số 185/TTg-CN về rà soát các vấn đề liên quan đến việc phát triển điện mặt trời ở nước ta và giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện rà soát tổng thể việc triển khai các dự án điện mặt trời mặt đất và trên mái nhà.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 795/QĐ-BCT ngày 7/3/2021 về việc kiểm tra tình hình phát triển điện mặt trời và thành lập đoàn kiểm tra do Lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng Tái tạo chủ trì. Tiến trình kiểm tra theo kế hoạch sẽ rà soát các dự án điện mặt trời tại 10 tỉnh có công suất lắp đặt điện mặt trời trên mặt đất, trên mái nhà có quy mô lớn. Sau đó, Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện thanh, kiểm tra đợt 2 thêm 10 tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến mạnh, nên đoàn kiểm tra đã tạm dừng công tác này và đã có thông báo đến các địa phương. Đến nay, đoàn công tác đã hoàn thiện báo cáo kiểm tra các dự án điện mặt trời trình Bộ Công Thương phê duyệt./.
Theo: VOV.VN